04/02/2018, 19:03

Cách nấu xôi hoa nhài đậu xanh cho bữa sáng ngày đông

Bên cạnh những món xôi nổi tiếng ở đất nước Thái Lan như xôi xoài, xôi mít,…thì món xôi hoa nhài đậu xanh cũng đang dần khẳng định vị trí của nó trong lòng người ăn bơi hương vị thơm ngon rất tinh tế, xôi mềm thơm phức, nóng hổi nhưng vẫn cảm nhận được vị thanh thanh. Nhanh tay vào ...

 Bên cạnh những món xôi nổi tiếng ở đất nước Thái Lan như xôi xoài, xôi mít,…thì món xôi hoa nhài đậu xanh cũng đang dần khẳng định vị trí của nó trong lòng người ăn bơi hương vị thơm ngon rất tinh tế, xôi mềm thơm phức, nóng hổi nhưng vẫn cảm nhận được vị thanh thanh. Nhanh tay vào bếp cùng toinayangi.vn để cùng thực hiện cách nấu xôi hoa nhài đậu xanh cho bữa sáng ngày đông ngay nhé!

HÀ NỘI: BÚN THỊT NƯỚNG TẨM MẬT ONG Ở HOÀNG QUỐC VIỆT NGON MIỄN CHÊ

BÚN BÒ NIÊU PHỐ HÒA MÃ BẠN THỬ CHƯA?

PHỐ HÀNG BỒ- PHỐ ẨM THỰC

Nguyên liệu làm món xôi hoa nhài đậu xanh cho 3-4 người ăn:

– 1 chén gạo hoa nhài của Thái Lan

– 2 muỗng canh dầu ôliu

– 1/2 củ hành tây trắng

– 1/4 chén đậu xanh tươi hoặc đông lạnh.

– 1 lá nguyệt quế

– 1 cái nồi lớn để đun xôi, nếu là nồi thủy tinh thì càng tốt.

Cách làm món xôi hoa nhài đậu xanh cho 3-4 người ăn:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm món xôi hoa nhài đậu xanh.

vo sạch gạovo sạch gạo

– Gạo hoa nhài các bạn vo sạch với nước rồi để ráo

– Hành tây các bạn bóc bỏ vỏ rồi thái vụn

– Đậu xanh rửa lại với  nước, nếu là đậu xanh đông lạnh thì các bạn để đậu giã đông tự nhiên.

Bước 2: Các bước thực hiện món xôi hoa nhài đậu xanh.

– Đầu tiên, các bạn bắc một cái nồi đun xôi lên bếp và mở lửa ở mức trung bình.

– Sau đó, các bạn cho dầu ô liu vào nồi và đun nóng.

phi thơm hành tâyphi thơm hành tây

 – Khi dầu ô liu đã xôi, các bạn cho hành tây vào phi thơm. Chúng ta sẽ đảo đều hành tây trong nồi khoảng 3-5 phút để cho hành tây chuyển sang màu vàng và có mùi thơm.

đun gạo với đậu xanhđun gạo với đậu xanh

– Tiếp đến, các bạn cho đậu xanh, lá nguyệt quế và gạo hoa nhài vào đảo đều tay. Trong bước làm này, các bạn sẽ đảo hỗn hợp gạo khoảng vài phút để cho gạo được thấm vị ngọt từ các nguyên liệu khác cũng như hạt gạo sẽ săn và ngon hơn.

thêm nước vào gạothêm nước vào gạo

– Sau đó, các bạn cho khoảng 2 chén nước và một muỗng cà phê muối vào nồi hỗn hợp gạo. Đồng thời, hạ nhiệt xuống mức thấp nhất và đun cho đến khi nào xôi chín hoàn toàn.

– Khi xôi hoa nhài đậu xanh đã chín, các bạn tắt bếp và nhấc nồi xôi ra ngoài mặt bàn.

đậy kín vung  nồi xôiđậy kín vung  nồi xôi

– Tiếp theo, các bạn dùng vung nồi đậy kín nồi xôi lại và để xôi trong khoảng thời gian từ 30-40 phút trước khi thưởng thức.

xôi hoa nhài đậu xanh thơm ngonxôi hoa nhài đậu xanh thơm ngon

– Khi ăn xôi, các bạn múc xôi ra từng bát con và dùng ngay khi còn ấm nóng.

Lưu ý khi làm món xôi hoa nhài đậu xanh:

– Khi đun xôi, các bạn chú ý mức lửa không được lớn mà luôn ở mức thấp nhất, như vậy hạt gạo sẽ được chín đều, chín từ từ và rất kỹ. Vì thế, mà hạt xôi khi chín cũng mềm dẻo và ngon hơn.

– Nguyên tắc khi nấu gạo hoa nhài của Thái Lan đó là cứ một bát gạo thì các bạn sẽ cho hai bát nước, nên các bạn hãy lưu ý điều này để không bị làm sai nhé.

– Trong trường hợp các bạn không mua được loại gạo này thì các bạn có thể dùng loại gạo nếp cái hoa vàng hay nếp nhung của người Việt chúng ta để nấu xôi theo công thức trên cũng rất ngon. Tuy nhiên, nó sẽ không có được hương thơm đặc trưng của hoa nhài theo như nguyên bản.

Món xôi hoa nhài đậu xanh dẻo thơm khiến cho bạn phải xao xuyến không rời và nhất định muốn được nếm thử một miếng. Mùa đông sắp đến, ngoài những món ăn sáng hàng ngày đã quá quen thuộc như phở hay bánh mì, thì các bạn hãy thử nấu một nồi xôi thật ngon, thật nóng sốt để dành tặng cho cả nhà. Ngoài ra, các bạn cũng có thể nấu món xôi nổi tiếng của Thái Lan vào những dịp lễ tết hay ngày giỗ trong gia đình để mâm cơm nhà bạn thêm màu sắc và độc đáo hơn rất nhiều.

Chúc các bạn thành công và có một bữa sáng ngon miệng với món xôi hoa nhài đậu xanh nhé!

(Theo Wikihow)

Comments

comments

 
0