03/02/2018, 20:41

Cách làm khô gà cay tại nhà không cần lò nướng

Cách làm khô gà hay ruốc gà khô xé cay là công thức ẩm thực mới xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây. Mặc dù là món mới song độ hấp dẫn của nó lại không hề kém cạnh so với các món thịt khô khác. Cách làm khô gà hay ruốc gà khô xé cay là công thức ẩm thực mới xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây. ...

Cách làm khô gà hay ruốc gà khô xé cay là công thức ẩm thực mới xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây. Mặc dù là món mới song độ hấp dẫn của nó lại không hề kém cạnh so với các món thịt khô khác.

Cách làm khô gà hay ruốc gà khô xé cay là công thức ẩm thực mới xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây. Mặc dù là món mới song độ hấp dẫn của nó lại không hề kém cạnh so với các món thịt khô khác.

Dưới đây là công thức thực hiện món khô gà ngay tại nhà mà không cần tới lò nướng phức tạp được kênh cẩm nang đời sống gia đình Ameovat.com chia sẻ một cách chi tiết nhất đến các bạn đọc nhé!

 - cach lam kho ga

– cach lam kho ga

Nguyên liệu để làm khô gà gồm có:

  • Thịt gà lườn: 1kg
  • Ớt: 10 gram ớt bột + 200 gram ớt tươi
  • Gừng: 1 củ; tỏi: 1 củ; hành tây: 1 củ
  • Sả: 5 củ sả
  • Ngũ vị hương: 1 gói
  • Gia vị: 2 thìa cafe đường + 1 thìa cafe muối + 10 gram bột nghệ + 1 thìa cafe tiêu
  • Màu hạt điều: 1 thìa cafe
  • Lá chanh: 10 gram
  • Nước mắm: 4 thìa cafe; rượu trắng: 100 ml
Những nguyên liệu chính để làm khô gà - cách làm khô gà xé cay

Những nguyên liệu chính để làm khô gà – cách làm khô gà xé cay

Cách làm khô gà như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt gà: Rửa sạch với nước lạnh sau đó đem rửa sạch với rượu trắng để khử bớt mùi tanh. Sau khi rửa gà với rượu xong, rửa lại thêm một lần nữa với nước sạch rồi để ráo.

Làm sạch ức gà - cách làm khô gà cay

Làm sạch ức gà – cách làm khô gà cay

Chuẩn bị các nguyên liệu khác: Cắt chân và bóc bớt lớp bẹ lá già của sả. Tiếp đến, đập dập phần sả này rồi xếp vào nồi.

Tỏi tươi: Bóc bỏ, rửa sạch rồi đập dập băm nhỏ. Hành tây đem rửa sạch, bóc vỏ sau đó bổ múi cau. Gừng rửa sạch, gọt vỏ rồi cũng đem băm nhuyễn.

Chuẩn bị các loại nguyên liệu gia vị - cách làm khô gà giòn cay

Chuẩn bị các loại nguyên liệu gia vị – cách làm khô gà giòn cay

Tương tự như các nguyên liệu khác, lá chanh đem rửa sạch rồi vẩy ráo nước. Chia lá chanh làm ba phần bằng nhau sau đó đem thái chỉ và để riêng từng phần. Ớt tươi rửa sạch, băm nhỏ và chia làm hai phần.

Bước 2: Làm chín thịt gà

Cho vào trong nồi đã xếp sả trước đó khoảng 2 lít nước rồi đun sôi. Nước sôi, bạn cho lần lượt các nguyên liệu gia vị bao gồm lá chanh xắt nhỏ + hành tây + muối vào nồi. Tiếp tục đun nước sôi thêm một lần nữa.

Luộc chín thịt gà - cách làm khô gà cay xé sợi

Luộc chín thịt gà – cách làm khô gà cay xé sợi

Lần sôi nước này, bạn thả thịt gà đã làm trước đó vào luộc với lửa nhỏ liu riu cho tới khi gà chín. Thịt gà chín, vớt ra và để cho nguội tự nhiên.

Bước 3: Tẩm ướp thịt gà

Thịt gà nguội, bạn dùng dao cắt thịt thành những miếng vuôn vừa (không cắt vụn nhỏ quá để tránh bị nát). Cắt xong, dùng tay xé thịt thành những sợi nhỏ.

Xé gà sợi - cach lam kho ga

Xé gà sợi – cach lam kho ga

Sau khi xé thịt xong, cho phần gà xé này vào trong một chiếc nồi khô, sạch khác. Từ từ cho phần tiêu + tỏi + đường + mắm + màu điều + bột nghệ + ngũ vị hương + gừng + 100 gram ớt tươi + lá chanh xắt nhỏ vào chung. Trộn đều và để thịt ngấm trong khoảng 30 phút.

Hết thời gian ướp thịt gà, bạn cho phần nước vừa luộc gà lúc trước vào sao cho nước xâm xấp mặt thịt. Đặt nồi lên bếp và đun cho tới khi cạn nước.

Tẩm ướp thịt gà - khô gà cay

Tẩm ướp thịt gà – khô gà cay

Bước 4: Làm khô gà xé cay

Chuẩn bị một chiếc chảo chống dính, tốt nhất là dùng chảo sâu lòng. Làm nóng chảo sau đó từ từ trút thịt gà vừa nấu sang. Nhanh tay bỏ thêm phần lá chanh thái sợi còn lại cùng với phần ớt tươi, ớt bột và đảo đều.

Sao khô thịt gà trên ngon lửa nhỏ, tránh sao với lửa to nếu không dễ làm gà bị cháy vỏ mà thịt vẫn ướt. Khi thịt gà đã khô đều, không còn bốc hơi nước và có mùi thơm đặc trưng thì bạn tắt bếp, để nguội.

Món khô gà sau khi đã hoàn thành xong - kho ga

Món khô gà sau khi đã hoàn thành xong – kho ga

Bảo quản gà khô xé cay, bạn có thể cho vào hũ hoặc túi nilon sau khi gà đã nguội. Buộc kín miệng túi hoặc đậy chặt nắp lọ và để vào nơi khô ráo, thoáng mát.

Thịt gà khô xé cay có thể dùng để ăn kèm với rất nhiều món như cơm, bánh mì, xôi… hay thậm chí là nhậu lai rai. Bởi vậy, bạn đừng bỏ qua cách làm khô gà này trong thực đơn của mình để dành tặng cả nhà nhé.

Chuyên mục món ngon từ thịt gà trên kênh cẩm nang nội trợ nấu ăn ameovat.com chúc các bạn thực hiện thành công món khô gà này nhé.

0