03/02/2018, 20:21

Cách làm đèn lồng bằng giấy trang trí ngày Tết

Cách làm đèn lồng bằng giấy thủ công hay những vật phẩm quen thuộc sẽ giúp bạn tạo ra những chiếc đèn handmade vừa đẹp, vừa lạ để treo trang trí trong những ngày Tết sắp tới. Hãy cùng chuyên mục mẹo vặt xem các mẫu đèn lồng độc đáo được tạo ra như thế nào nhé. Cách làm đèn lồng bằng giấy thủ ...

Cách làm đèn lồng bằng giấy thủ công hay những vật phẩm quen thuộc sẽ giúp bạn tạo ra những chiếc đèn handmade vừa đẹp, vừa lạ để treo trang trí trong những ngày Tết sắp tới. Hãy cùng chuyên mục mẹo vặt xem các mẫu đèn lồng độc đáo được tạo ra như thế nào nhé.

Cách làm đèn lồng bằng giấy thủ công hay những vật phẩm quen thuộc sẽ giúp bạn tạo ra những chiếc đèn handmade vừa đẹp, vừa lạ để treo trang trí trong những ngày Tết sắp tới. Hãy cùng chuyên mục xem các mẫu đèn lồng độc đáo được tạo ra như thế nào nhé.

Chuẩn bị dụng cụ

  • Giấy bìa màu đỏ, màu nâu: 2 mảnh
  • Chỉ kim tuyến màu vàng: 1 cuộn
  • Bút nhũ vàng: 1 chiếc
  • Hạt cườm: 2 – 3 hạt
  • Dụng cụ làm đèn lồng: kéo, thước kẻ, bút chì, keo dán, súng bắn keo, băng dính 2 mặt…
Chuẩn bị dụng cụ làm đèn lồng - cách làm đèn lồng

Chuẩn bị dụng cụ làm đèn lồng – cách làm đèn lồng

Cách làm đèn lồng bằng giấy thủ công

Bước 1: Vẽ và cắt khung đèn lồng

Đặt mặt trái của tờ giấy màu đỏ lên mặt bàn phẳng. Dùng bút chì vẽ một hình tròn nhỏ đường kính 1 – 2 cm ở tâm. Từ tâm hình tròn, bạn vẽ thành hình bông hoa 6 cánh với các cánh hoa thuôn nhỏ như hình chiếc lá. Ở mỗi đầu chiếc lá, bạn tạo thêm một hình tròn nhỏ để xuyên chỉ qua (như hình vẽ dưới).

Chuẩn bị giấy, bút màu để tạo hình - cách làm đèn lồng đơn giản

Chuẩn bị giấy, bút màu để tạo hình – cách làm đèn lồng đơn giản

Tạo hình khung xong, bạn dùng bút nhũ màu vàng vẽ viền xung quanh cánh hoa để tạo màu tương phản trang trí. Vẽ xong, dùng kéo vuốt nhẹ để các cánh hoa được cong nhẹ vào bên trong (như hình vẽ dưới)

Tạo hình cánh hoa - cách làm đèn lồng bằng giấy đơn giản

Tạo hình cánh hoa – cách làm đèn lồng bằng giấy đơn giản

Bước 2: Dán đèn lồng

Làm tua rua đèn lồng: Cắt chỉ kim tuyến vàng thành nhiều đoạn ngắn dài chừng 20 cm. Cắt xong, chập đôi đoạn chỉ và cố định đoạn đầu lại để tua rua không bị rối. Cố định xong, luồn một đoạn dây treo vào giữa tua rua rồi xâu hạt cườm vào dây treo để trang trí.

Trang trí và vuốt cong cánh hoa - cach lam den long

Trang trí và vuốt cong cánh hoa – cach lam den long

Dán đèn lồng: Cắt một hình tròn trên giấy màu nâu với đường kính bằng 1,5 lần đường kính ở tâm của bông hoa. Cắt xong, dán hình tròn này vào mặt ngoài của khung đèn lồng. Tiếp theo, dùng kim đâm xuyên qua tâm và luồn dây rua rua vào trong, cố định chắc bằng các nút thắt và keo.

Dán và xuyên tua rua đèn lồng - cách làm đèn lồng bằng giấy

Dán và xuyên tua rua đèn lồng – cách làm đèn lồng bằng giấy

Thắt nút chỉ nhũ và dùng kim đâm xuyên qua các lỗ nhỏ trên đầu cánh hoa, ghép 6 cánh hoa lại với nhau. Xuyên xong, bạn để thừa ra ngoài một đoạn chỉ khoảng 15 – 20 cm để làm dây treo. Để nắp đèn lồng được chắc hơn, bạn dùng thêm hồ dán và phết lên các đầu cánh hoa.

Bước 3: Trang trí đèn lồng

Sau khi thực hiện xong bước 2, chiếc đèn lồng của bạn đã cơ bản hoàn thành. Ở bước cuối cùng này, bạn sẽ tiến hành việc trang trí đèn lồng để giúp cho chiếc đèn của bạn bắt mắt hơn, đẹp hơn.

Dán các hoạ tiết lên đèn lồng: Những bông hoa khoe sắc là chi tiết trang trí được nhiều người ứng dụng nhất. Với một chiếc đèn lồng đỏ, bạn có thể cắt các bông hoa mai vàng 5 cánh sau đó dán lên theo hình khối bạn thích. Ngoài cách dán, bạn có thể sử dụng đến màu bột, màu nhũ để vẽ lên đèn.

Viết chữ lên đèn lồng: Bạn có thể tạo ra nhiều chiếc đèn lồng có kích thước khác nhau và viết các chữ có ý nghĩa như Phúc, Lộc, Phọ, Tâm, Tài, Đức… lên đèn. Khi viết chữ, bạn nên chuẩn bị mực tàu để viết.

Đèn lồng bằng giấy - cách làm đèn lồng bằng giấy đơn giản

Đèn lồng bằng giấy – cách làm đèn lồng bằng giấy đơn giản

Một vài lưu ý khi làm đèn lồng:

Chọn giấy màu làm đèn: Khi làm đèn lồng, bạn có thể chọn nhiều loại giấy màu thủ công khác nhau, không nhất thiết chỉ riêng màu đỏ. Tương tự, kích thước đèn lồng mà bạn làm cũng có thể thay đổi để đa dạng hơn, nhiều kiểu dáng hơn thay vì một kích thước cố định.

Lưu ý khi cắt dán đèn lồng: Vì làm từ giấy thủ công nên khi cắt dán, cần hết sức chú ý để không làm rách giấy. Nên sử dụng keo hồ hoặc băng dính hai mặt để dán, tránh làm lộ các vết ghép sẽ làm xấu đèn.

Ngoài cách làm đèn lồng bằng giấy như hướng dẫn trên đây của Ameovat, bạn cũng có thể tự sáng tạo các mẫu bằng tre, bằng vải… theo ý tưởng của riêng mình. Chúc các bạn có được những chiếc đèn lồng xinh xắn, dễ thương trang trí ngày Tết.

0