05/07/2018, 23:39

Cách gõ Telex tiếng Việt trên máy tính, Android và iOS chuẩn nhất

Hướng dẫn cách gõ Telex trong tiếng Việt dành cho người dùng máy tính PC, điện thoại Android và iPhone, iPad chạy iOS. Hiện tại thì ở Việt Nam phổ biến 2 cách gõ tiếng Việt trên môi trường máy tính, internet, gồm Telex và kiểu gõ VNI , dùng cho cả PC cũng như smartphone. Trong đó, cách đánh Telex ...

Hướng dẫn cách gõ Telex trong tiếng Việt dành cho người dùng máy tính PC, điện thoại Android và iPhone, iPad chạy iOS. Hiện tại thì ở Việt Nam phổ biến 2 cách gõ tiếng Việt trên môi trường máy tính, internet, gồm Telex và kiểu gõ VNI, dùng cho cả PC cũng như smartphone. Trong đó, cách đánh Telex là kiểu gõ phổ biến nhất, vì vừa dễ nhớ, lại có thể giúp gõ bằng 10 ngón nên cho tốc độ cực nhanh, chính xác và ít sai sót. Tuy nhiên, kiểu gõ Telex lại gây phức tạp nếu vừa soạn thảo văn bản tiếng Việt lại chèn cả tiếng Anh vào nữa.

Cách gõ TELEX

Kiểu gõ Telex là gì?



Bạn sẽ cùng yeutrithuc.com tìm hiểu cách gõ Telex như thế nào, đặc biệt là cách ghi nhớ sao cho thuận tiện nhất. Do bàn phím máy tính, smartphone hay bất kỳ thiết bị nào đều mặc định là bàn phím dạng QWERTY gồm 26 chữ cái latin, trong khi Việt Nam dùng bảng chữ cái 29 kí tự, đồng thời có thêm các dấu và chữ đặc biệt.

Nguyên tắc Gõ tiếng Việt kiểu Telex như sau:

Các nguyên âm:

ă = aw ; â = aa ; ê = ee ; ơ = [ hoặc ow ; ư = ] hoặc w hoặc uw ; ươ = ][

Các dấu:

sắc = s ; huyền = f ; nặng = j ; hỏi = r ; ngã = x

Các dấu có thể gõ sau nguyên âm hoặc cuối từ cũng được.

Bảng quy tắc về kiểu gõ (đánh) Telex:

s Sắc
f Huyền
r Hỏi
x Ngã
j Nặng
z Xoá dấu đã đặt. Ví dụ: toansz = toan
w Dấu trăng trong chữ ă, dấu móc trong các chữ ư, ơ.
Chữ w đơn lẻ tự động chuyển thành chữ ư.
aa â
dd đ
ee ê
oo ô
[ Gõ nhanh chữ ư
] Gõ nhanh chữ ơ

Lịch sử kiểu gõ Telex

Telex hay TELEX là kiểu gõ tiếng Việt dùng trong nhập liệu văn bản vào máy tính từ bàn phím quốc tế, dựa vào quy ước thể hiện tiếng Việt trên máy telex, gọi là quy ước telex.

Kiểu gõ Telex còn gọi là Quốc ngữ điện tín, có nguồn gốc quy ước thể hiện tiếng Việt trên văn bản gửi qua máy telex (máy điện tín), ra đời ở Việt Nam từ những năm 1920 đến 1930. Lúc đó, khi có nhu cầu chuyển điện tín qua bưu điện, người ta dùng quy ước telex.

Nguyễn Văn Vĩnh là người đã nghĩ ra cách gõ Telex này. Ông Vĩnh sinh năm 1882, mất năm 1936, hưởng thọ 53 tuổi, sống tại số 46, Hàng Giấy, Hà Nội. Nguyễn Văn Vĩnh là nhà tân học, nhà báo, nhà văn, nhà phiên dịch và là nhà chính trị của Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Ưu nhược điểm về cách đánh kiểu Telex:

-Ưu điểm: Kiểu gõ Telex rất dễ học, dễ nhớ, dễ sử dụng và phù hợp với cách dùng bàn phím của người Việt nói chung. Đặc biệt, việc phím dấu tích hợp sẵn trong các phím ký tự nên dễ thao tác hơn so với kiểu số của VNI.

-Nhược điểm: Tuy nhiên, cách đánh Telex lại gây khó chịu khi bạn soạn thảo cùng lúc văn bản tiếng Anh và tiếng Việt, vì gõ nhiều ký tự gần nhau sẽ tạo dấu, như OF thành Ò, hay OS thành Ó.

Làm sao để có thể gõ tiếng Việt theo kiểu Telex?

Để có thể gõ kiểu Telex, bạn phải thỏa mãn 2 điều kiện sau đây:

-Trước tiên máy của bạn phải có Font chữ Unicode (Arial, Times New Roman, Tahoma… Thường là Font măc định trong Windows, Android và iOS, v. v…).

-Tiếp theo, bạn phải cài đặt Unikey hoặc bất kỳ phần mềm gõ tiếng Việt nào. Bởi đa phần chúng đều hỗ trợ cách gõ Telex, mà Unikey là thương hiệu hàng đầu hiện nay rồi.

Sau khi đã thỏa mãn những yêu cầu ở trên, bạn mở phần mềm gõ tiếng Việt Unikey lên. Rồi tử cửa sổ phần mềm, bạn chọn “Gõ Kiểu TELEX”.

Cách gõ Telex hiện là cách gõ tiếng Việt phổ biến nhất tại Việt Nam. Trước đây, thường thì người ngoài Bắc hay dùng kiểu Telex, còn người miền Nam hay dùng VNI, nhưng giờ thì Telex dần phổ biến hơn rồi. Hy vọng bài viết của yeutrithuc.com đã giúp độc giả hiểu về kiểu gõ Telex là gì, có những ưu nhược điểm như thế nào.


0