28/05/2018, 14:39

Cách gỡ bỏ phần mềm quảng cáo trên các trình duyệt web, máy tính

Một ngày bình thường như bao ngày, bạn truy cập vào một trang web yêu thích hay một trang báo điện tử nào đó để xem thông tin thì liên tục nhảy ra các trang quảng cáo, các trang web nước ngoài gì gì đó cực kỳ khó chịu. Và mình tin rằng đây không phải là quảng cáo do admin hay người quảng lý trang ...

Một ngày bình thường như bao ngày, bạn truy cập vào một trang web yêu thích hay một trang báo điện tử nào đó để xem thông tin thì liên tục nhảy ra các trang quảng cáo, các trang web nước ngoài gì gì đó cực kỳ khó chịu. Và mình tin rằng đây không phải là quảng cáo do admin hay người quảng lý trang web đó đặt vào mà nguyên nhân chính là chiếc máy tính mà bạn đang sử dụng đã bị nhiễm adware hoặc bị cài một phần mềm quảng cáo vào máy tính rồi.


Nên xem: 

  • Hướng dẫn gỡ bỏ Adware, gỡ bỏ phần mềm quảng cáo ” thủ công “
  • [Tut] Kinh nghiệm cài đặt phần mềm để không bị nhiễm adware
  • Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm tận gốc (Win XP/7/8/10)

Nguyên nhân do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này, có thể là do bạn cài đặt một phần mềm miễn phí không uy tín nào đó trên mạng hoặc vô tính click vào một đường link bị nhiễm virus, nhiễm Adware thì máy tính của bạn đều có thể bị nhiễm loại quảng cáo khó chịu này.

go-bo-phan-mem-quang-cao-13

Làm thế nào để biết máy tính đã bị dính phần mềm quảng cáo?

Rất đơn giản thôi, bạn chỉ cần truy cập vào một trang trang báo lớn ví dụ như zing.vn, 24h.com.vn hay dantri.com.vn thử xem. Nếu mà bấm vào nó tự động nhảy ra quảng cáo hay một trang web khác thì chắc chắn là máy tính bạn có vấn đề rồi bởi vì các tổ chức lớn như vậy thì không bao giờ họ phải quảng cáo bằng hình thức Popup nhiều như vậy cả. Hoặc đơn giản là bạn chỉ cần mở một trình duyệt web ra, bấm vào bất kỳ vị trí nào trên trình duyệt web thì đều nhảy ra một trang web cù chuối nào đó. Vậy đó! cách xác định rất dễ như vậy thôi, và nếu như bạn đã biết được chính xác là do máy tính của bạn thì chúng ta sẽ đi tiếp đến phần khắc phục hậu quả chứ nhỉ.

Một bảng so sánh về mức độ lây nhiễm của phần mềm quảng cáo so với các loại Virus máy tính:

go-bo-phan-mem-quang-cao

Làm thế nào để hạn chế Adware lây nhiễm vào máy tính ?

  • Hạn chế sử dụng các phần mềm cr@ck, phần mềm bẻ khóa…. không rõ nguồn gốc.
  • Trong quá trình cài đặt phần mềm/ ứng dụng, nhất là mấy phần mềm miễn phí bạn hãy để ý từng bước để không bị cài thêm các phần mềm rác vào máy tính.
  • Không truy cập vào các trang web S.E.X, web đen, các trang web không lành mạnh. Vì các trang web này thường có mã độc hoặc các đường link độc hại rất dễ lâu lan vào máy tính.
  • Không nên đăng nhập, đồng bộ hóa dữ liệu của bạn lên trình duyệt web FireFox, Chrome, Cốc Cốc…. ở những máy tính công cộng, máy tính không phải của bạn.
  • Hãy quan tâm một chút đến các phần mềm/ ứng dụng đã cài trên máy tính của bạn. Một khi nhận được cảnh báo lỗi bảo mật hoặc có bản vá lỗi quan trọng thì hãy nên update lên bản mới, ngay cả Windows cũng vậy nhé.
  • Hãy cài đặt một phần mềm diệt virus trên máy tính của bạn nhé, bạn có thể tìm hoặc theo dõi chuyên mục Giveaway trên blog của mình để nhận được bản quyền miễn phí các phần mềm diệt virus danh tiếng nhé.

Gỡ bỏ phần mềm quảng cáo như thế nào?

Xem thêm: Cách chặn quảng cáo trên Google Chrome/ IE/ FireFox/ Coccoc

Những quảng cáo dạng này thường vô hại cho máy tính, thường thì nó chỉ gây phiền phức cho người dùng thôi chứ không ảnh hưởng đến dữ liệu hay thông tin của bạn cả. Nhưng chúng ta cũng cần phải loại bỏ ngay vì nó rất khó chịu và bây giờ thì có thể là vô hại đó nhưng sau này thì không biết thế nào đâu. Chính vì thế mà mình khuyên các bạn nên xử lý triệt để ngay và luôn nhé.

Bước 1: Tìm và gỡ bỏ phần mềm quảng cáo

Bạn hãy vào phần quản lý cài đặt phần mềm và dò tìm xem có phần mềm nào lạ bị cài đặt vào máy tính không? Nếu có thì hãy gỡ hết nó ra nhé. Cách gỡ bỏ phần mềm thì mình đã hướng dẫn chi tiết cho các bạn rồi, nếu như bạn chưa biết cách thì có thể xem lại tại đây nhé.

Bước 2: Sử dụng một trình duyệt web khác

Bạn hãy thử đổi sang một trình duyệt web khác xem sao, vì nhiều trường hợp chỉ bị nhiễm quảng cáo trên một trình duyệt thôi chứ không phải là tất cả các trình duyệt đều bị dính. Bạn có thể lựa chọn các trình duyệt web tốt nhất hiện nay tại đây.

Bước 3: Reset trình duyệt về mặc định

Nếu các trình duyệt khác vẫn vậy, vẫn liên tục nhảy ra các quảng cáo thì bạn hãy thử Reset (đặt lại) trình duyệt web về mặc định thử xem sao.

  • Đối với trình duyệt google chrome và cốc cốc thì bạn làm theo hướng dẫn này.
  • Đối với trình duyệt FireFox thì bạn hãy làm như sau:

Bạn hãy mở trình duyệt FireFox lên và truy cập vào địa chỉ about:support và nhấn Enter. Tiếp theo bạn hãy nhấn vào Refresh FireFox.. để thực hiện

go-bo-phan-mem-quang-cao-1

Giờ bạn hãy nhấn vào Refresh FireFox để thực hiện Reset lại FireFox nhé.

go-bo-phan-mem-quang-cao-2

OK! Bạn hãy thử kiểm tra lại xem đã hết quảng cáo chưa? Nếu như bạn đã Reset lại trình duyệt về mặc định rồi mà vẫn còn thì chúng ta lại tiếp tục thôi…. mình nghĩ là chưa đâu vì đa số các loại mã độc hay phần mềm quảng cáo bi giờ rất cứng đầu

0