10/05/2018, 23:15

Các mức nhiệt độ hoạt động của một số CPU Intel và AMD !

I. Các mức nhiệt độ theo chế độ hoạt động của CPU Nhiệt độ của CPU hoạt động trong phạm vi an toàn và bình thường là điều mà mọi người rất quan tâm. Ở đây, một số CPU được kiểm tra với stock fan và chỉ rõ những khoảng nhiệt độ của các CPU đó ở chế độ nhàn rỗi, chế độ hoạt động bình thường ...

I. Các mức nhiệt độ theo chế độ hoạt động của CPU

Nhiệt độ của CPU hoạt động trong phạm vi an toàn và bình thường là điều mà mọi người rất quan tâm. Ở đây, một số CPU được kiểm tra với stock fan và chỉ rõ những khoảng nhiệt độ của các CPU đó ở chế độ nhàn rỗi, chế độ hoạt động bình thường và chế độ tải nặng tối đa, mang tính chất tham khảo nhưng cũng phản ánh khá chính xác.
  • Nhiệt độ ở chế độ nhàn rỗi ( idle ) - Máy tính chạy không tải ( không có bất kì chương trình gì được hoạt động )
  • Nhiệt độ ở chế độ bình thường ( normal ) – Máy tính sử dụng các phần mềm như chơi game, chỉnh sửa video, ảo hóa…
  • Nhiệt độ ở chế độ fulload ( max ) – Là mức nhiệt độ hoạt động trong khuyến cáo an toàn cao nhất của AMD hoặc Intel. Thường mức nhiệt độ này chỉ đạt khi ép xung ở mức cao, hoặc sử dụng các phần mềm stress CPU.

Một khi CPU đạt ở mức 98-105 độ C, bản thân CPU sẽ tự động hạ xung nhịp và từ đó vCore giảm để tránh tăng nhiệt độ. Nếu nhiệt độ tăng cao hơn nữa, thì thông thường hệ thống sẽ tự shutdown để tránh các vấn đề đáng tiếc xảy ra. Với các Main hiện đại được trang bị tính năng OCP thì vấn đề ở đây được giải quyết khá tốt.

Nhiệt độ của một số CPU Intel



Nhiệt độ của một số CPU AMD



II. Nhiệt độ CPU phụ thuộc vào vấn đề gì ?

1. Nhiệt độ phòng ( nhiệt độ môi trường sử dụng của hệ thống )

Nhiệt độ môi trường xung quanh phòng có thể ảnh hưởng tới nhiệt độ của CPU từ 5 đến 10 ° C. Có thể nói rằng, nhiệt độ phòng tăng 1 độ C thì nhiệt độ của CPU sẽ tăng tương đương 1 đến 1.5 độ . Đó là lý do mà rất nhiều người quan tâm tới nhiệt độ phòng khi sử dụng hệ thống hoạt động tải nặng lâu dài hoặc ép xung.

2. Nhiệt độ của case đang sử dụng

Nhiệt độ của CPU có thể được giảm khá nhiều nếu case máy tính được sử dụng rộng rãi và hệ thống thông gió tuyệt vời so với case máy tính chật chội. Cách đơn giản nhất là để kiểm tra là mở nắp hông của case ra một lúc và đo temp của hệ thống đang hoạt động, sau đó đóng vỏ case máy tính lại và tiếp tục đo. Nếu nhiệt độ CPU tăng trung bình hơn 5 độ C so với khi mở ra thì bạn cần xem xét lại case máy tính. Việc đi dây gọn nhẹ, làm sạch bụi cho quạt tản nhiệt và case sẽ phần nào giảm thiểu được nhiệt độ của CPU và toàn hệ thống.

3. Chất lượng của CPU đang sử dụng

Một CPU tốt là CPU khi hoàn thành chế tạo sẽ trải qua giai đoạn Class Test để kiểm thử hiệu năng, độ ổn định, mức tiêu thụ điện năng nhằm tìm ra những sản phẩm tốt nhất. Sau khi vượt qua giai đoạn Class Test thì sẽ tiến hành tập hợp vào các khay và sẵn sàng được đóng hộp bán ra thị trường hoặc chuyển tới các đơn vị OEM.

Mặc dù các CPU box tiêu chuẩn đều được kiểm định nghiêm ngặt đúng với các quy trình được đặt ra. Những sản phẩm lỗi sẽ bị loại bỏ, nhưng các CPU trong cùng một mô hình được sản xuất hành loạt dù được kiểm định giống nhau nhưng chất lượng cũng sẽ khác nhau.

Đó là lý do, cùng mỗi model CPU nhưng nhiệt độ mỗi con khác nhau, voltage khác nhau và khả năng ép xung khác nhau. Chính vì thế, những chuyên gia ép xung rất thích lựa code CPU để tìm ra những con CPU có chất lượng cao, chạy mát hơn, voltage thấp hơn và khả năng ép xung cao hơn.
TL
0