24/05/2017, 13:17

Bình luận về sự nôn nóng của con người

Binh luan ve su non nong – Đề bài: Nóng tính hay nôn nóng là những tính không có lợi của mỗi chúng ta. Em hãy viết bài văn Bình luận về sự nôn nóng của con người trong đời sống hàng ngày. Nhà thơ Xuân Diệu từng có những câu thơ nổi tiếng về sự ham sống gấp gáp, sống nhanh như sau: “ ...

Binh luan ve su non nong – Đề bài: Nóng tính hay nôn nóng là những tính không có lợi của mỗi chúng ta. Em hãy viết bài văn Bình luận về sự nôn nóng của con người trong đời sống hàng ngày. Nhà thơ Xuân Diệu từng có những câu thơ nổi tiếng về sự ham sống gấp gáp, sống nhanh như sau: “ Nhanh lên chứ vội vàng lên với chứ” hay “Mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm” cho chếnh choáng say mê. Đó là những vần thơ thể hiện sự vội vàng hay chính là ...

– Đề bài: Nóng tính hay nôn nóng là những tính không có lợi của mỗi chúng ta. Em hãy viết bài văn trong đời sống hàng ngày.

Nhà thơ Xuân Diệu từng có những câu thơ nổi tiếng về sự ham sống gấp gáp, sống nhanh như sau: “ Nhanh lên chứ vội vàng lên với chứ” hay “Mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm” cho chếnh choáng say mê. Đó là những vần thơ thể hiện sự vội vàng hay chính là sự nôn nóng trước sự thoi đưa của thời gian. Nhà thơ đứng trước những chảy trôi ấy chỉ muốn sống gấp sống vội để tận hưởng hết những thanh sắc của một thời, tuy nhiên đó chưa hẳn đã là tốt. Vậy nôn nóng là gì? Nó biểu hiện như thế nào?

binh luan ve su non nong cua con nguoi

Nôn nóng là một trạng thái gấp gáp không đủ bình tĩnh để đưa ra một quyết định đúng đắn nhất. người nôn nóng lúc nào cũng quyết định một việc gì đó rất vội vàng mà chưa có sự suy nghĩ kĩ lưỡng, đó chính là sự thiếu kiên nhẫn. Nói cách khác đó là trạng thái con người ta cảm thấy rất sót ruột, nóng ruột bứt rứt không yên và dẫn đến một quyết định không được tốt và dễ gây hỏng việc. sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về biểu hiện và tác hại của nôn nóng.

Trước hết nôn nóng biểu hiện trong học tập, đó là khi những lúc gấp gáp ta không thể bình tĩnh giải quyết vấn đê gây nên những việc làm gây hỏng việc đó. Học tập nhiều khi chúng ta quá nôn nóng đạt điểm cao mà không học theo tuần tự các bài đó là một quyết định sai lầm. Vì có những môn nó được sắp xếp các bài logic với nhau nếu không có bài trước thì không thể làm được bài sau. Nó giống như là mình học chữ phải học từ những chữ cái đầu tiên sau đó mới học ghép chứ được, hay việc học võ thì phải biết đứng tấn cho đúng thì mới có thẻ học những chiêu thức được. Chính vì thế nếu như những người nôn nóng vì mục đích nào đó mà bỏ qua những bước như thế thì sẽ không có kết quả tốt. Quy trình của người ta là phải đi từ cơ bản đến nâng cao thế nhưng lại đi tắt đốt cháy giai đoạn thì không thể thành tài được.

Hay trong công việc hằng ngày cũng vậy, chúng ta ai cũng muốn đạt hiệu quả cao trong công việc nhưng vẫn phải tuân thủ theo các bước trình tự trong làm việc, trước những dự án lớn hay gói thầu to người ta phải có những tính toán kĩ lưỡng để tránh tổn thất về mặt tài chính và sức người nhưng những người nôn nóng thì họ không quyết định được đúng đắn vì tâm lý của họ luôn muốn vội vàng nên sẽ rất dễ hỏng việc. Ví dụ như mỗi một người công nhan viên chức muốn lên những chức cao hơn thì phải trải qua cả một quá trình gian khổ phán đấu và đóng góp để xứng đáng với chiếc ghế đó thì những người nôn nóng sẽ không thể kiên nhẫn chờ đợi mà họ sẽ làm những việc mạo hiểm đến tài chính để mong thành công ngồi lên chiếc ghế đó một cách nhanh nhất, nhưng rủi ro thì cũng không buông tha họ một cách dễ dàng. Những người kiên nhẫn thường người ta có cái nhìn thấu đáo hơn chứ không vội vàng hấp tấp như những người nôn nóng. Chính vì thế đại đa số những người càng ít nói thì người ta càng nghĩ kĩ thấu đáo hơn trước những lời nói mà họ nói ra. Vậy nên họ không nói thì thôi còn một khi đã nói ra thì không ai có thể nói gì cả. Người nôn nóng cũng giống như người hay nói, nói nhiều đấy nên không có thời gian để suy nghĩ kĩ lời nói của mình nên nhiều lúc dẫn đến tình trạng không hay vì những lời nói thiếu suy nghĩ. Còn người nôn nóng sẽ gay ra tình huống không hay vì thiêu sự kiên nhẫn chờ đợi.

Ví dụ minh chứng điển hình là cuộc chiến tranh phi nghĩa của Pháp và Mỹ tại nước ta vì chúng quá nôn nóng muốn kết thúc chiến tranh sớm với chiến dịch đánh nhanh thắng nhanh thế cho nên chúng ta phải chịu hậu quả là không những không chiếm được đất nước ta mà còn khiếp sợ một đất nước nhỏ bé nhưng trí tuệ anh hùng.

Tác hại của nôn nóng thì chúng ta đã thấy rõ, nó dẫn đến những hậu quả rất không tốt. chính vì thế mỗi chúng ta phải tránh xa những sự nôn nóng ấy, làm gì cũng phải suy nghĩ thật thấu đáo để rút ra một quyết định đúng đắn và đi đến một cái kết có hậu. Không nên quá gấp gáp, cố nhân ta đã có câu thật đúng “ Đi đâu mà vội, mà vàng, mà vấp phải đá, mà quàng phải dây. ”

0