24/05/2017, 13:17

Bình luận về sự hám danh và lợi của con người

Binh luan ve ham danh ham loi cua con nguoi – Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Bàn về hám danh và hám lợi của con người trong cuộc sống xã hội ngay nay. Trong cuộc sống của chúng ta ai ai cũng muốn trở thành một người thanh đạt có danh có lợi. điều này không chỉ ngày nay mới có mà từ cổ chí ...

Binh luan ve ham danh ham loi cua con nguoi – Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Bàn về hám danh và hám lợi của con người trong cuộc sống xã hội ngay nay. Trong cuộc sống của chúng ta ai ai cũng muốn trở thành một người thanh đạt có danh có lợi. điều này không chỉ ngày nay mới có mà từ cổ chí kim chúng ta đều như thế. Chẳng thế mà ông Cao Bá Quát biển rằng vướng vào danh lợi nhưng vẫn đi trên bãi cát mải mê theo đuổi nó, biết rằng người “say vô số tỉnh bao ...

– Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Bàn về hám danh và hám lợi của con người trong cuộc sống xã hội ngay nay.

Trong cuộc sống của chúng ta ai ai cũng muốn trở thành một người thanh đạt có danh có lợi. điều này không chỉ ngày nay mới có mà từ cổ chí kim chúng ta đều như thế. Chẳng thế mà ông Cao Bá Quát biển rằng vướng vào danh lợi nhưng vẫn đi trên bãi cát mải mê theo đuổi nó, biết rằng người “say vô số tỉnh bao ngươi”, vì nó là quy luật của xã hội rồi. Hay Nguyễn Công Trứ có câu “ Làm trai đứng ở trong trời đất – Phải có danh gì với núi sông”. Cái danh cái lợi luôn là cái đích mà người ta muốn đạt tới thế nhưng mặt trái của nó cũng xuất hiện tương đồng với những mặt tích cực. Đó là hiện tượng hám danh hám lợi.

Danh có nghĩa là danh tiếng của một con người hay chính là sự vang danh ai cũng biết đến mình giống như một người nổi tiếng vậy. Lợi là lợi ích mà chúng ta thường xuyên theo đuổi trong cuộc sống, đó là tiền bạc, lợi ích. Hám danh hám lợi là bất chấp tất cả dù không đủ khả năng hay hi sinh tinh thân để đạt được những danh tiếng và lợi ích đó. Những người như thế sẽ bất chấp tất cả kể cả đi vào con đường sai trái. Nó thể hiện sự mong muốn quá mức khiến cho người ta không còn tỉnh táo. Hiện tượng hám danh hám lợi trong xã hội ngày nay vô cùng phổ biến.

binh luan ve su ham danh loi

Những người hám danh hám lợi là những người luôn muốn thể hiện bản thân mình, muốn mình là số một không có ai được ở trên họ cả. Hay những người như thế thường rất được khen và ghét khi bị chê. Họ luôn mong muốn mọi người ai ai cũng biết đến mình và không thể nào chấp nhận được sự thất bại. Biểu hiện rất cụ thể như trong học đường hiện nay những bạn hám danh hám lợi thì thường rất hay muốn làm cán bộ lớp rồi thật tâm thì không tốt đẹp gì nhưng lại giả tạo làm mọi thứ để cho thầy cô chú ý đến mình, học thật chăm thì rất tốt nhưng học không tốt lại hay đi nịnh hót thầy cô để thầy cô cho điểm cao để đạt học sinh giỏi. Vui vẻ gì khi thực chất lực học của mình không thế. Hay những vụ việc gây nhức nhôi học đường thời gian gần đây là lộ lên clip học sinh chấp nhận quan hệ tình dục với thầy giáo để đổi lấy điểm cao. Đó là minh chứng rõ nhất cho sự hám danh hám lợi mà quên đi những giá trị của bản thân mình, bất chấp tất cả vì nó.

Hay trong làng giải trí ngôi sao, những ngôi sao nổi lên theo con đường khả năng của họ thì không nói làm gì nhưng có những con người chỉ vì muốn nổi mà có thể cởi đồ ăn mặc hở hang để cho cư dân mạng ném đá không thương tiếc nhưng sau đó lặn đi và bước chân vào con đường showbiz. Hám danh hám lợi đến mức tự tạo scandal để người ta biết đến mình. Thời buổi công nghệ hiện đại ném đa rồi nhưng họ vẫn trơ trơ thế rồi lại trở thành người mà ai cũng biết, họ đã nhầm cái danh ở đây. Người ta theo đuổi cái danh tiếng vẻ vang đẹp đẽ kìa chứ không phải danh hư tiếng xấu.

Thế mà Lệ Rơi cũng trở thành người được người ta biết đến với giọng hát không đâu vào đâu. Ngọc Trinh dẫu biết là thẫm mỹ và nổi lên nhờ cởi đồ mà vẫn nổi tiếng. Hám danh hám lợi những cô gái chân dài ấy còn sẵn sàng ăn nằm với bất cứ một ông bầu nào để đạt được mục đích của mình. Thử hỏi như thế thì lợi danh làm gì, nhục nhã vì chẳng khác nào một ả kĩ nữ cả.

Hám danh hám lợi dẫu có đạt được mục đích cũng không vẻ vang gì, hơn nữa nó còn có thể làm hại đến người khác. Vòng danh lợi không ai không muốn bước đến nhưng hãy bước đến bằng chính đôi chân của mình. Không vì danh lợi mà bán rẻ con người mình.

0