24/05/2017, 13:04

Bình luận chứng minh vai trò to lớn của cây cối trong đời sống

Chung minh vai tro cua cay coi trong doi song – Đề bài: Cây cối là chiếc nôi của nhân loại. Hãy chứng minh vai trò của cây cối trong đời sống. Cây cối nói chung có vai trò rất lớn trong đời sống của con người, không chỉ có vai trò trong việc bảo vệ sức khỏe, góp phần phòng chống thiên tai như ...

Chung minh vai tro cua cay coi trong doi song – Đề bài: Cây cối là chiếc nôi của nhân loại. Hãy chứng minh vai trò của cây cối trong đời sống. Cây cối nói chung có vai trò rất lớn trong đời sống của con người, không chỉ có vai trò trong việc bảo vệ sức khỏe, góp phần phòng chống thiên tai như lũ lụt, lũ quét, giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính…mà cây cối còn có vai trò tạo dựng nên các khu sinh thái, phát triển du lịch của ...

– Đề bài: Cây cối là chiếc nôi của nhân loại. Hãy .

Cây cối nói chung có vai trò rất lớn trong đời sống của con người, không chỉ có vai trò trong việc bảo vệ sức khỏe, góp phần phòng chống thiên tai như lũ lụt, lũ quét, giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính…mà cây cối còn có vai trò tạo dựng nên các khu sinh thái, phát triển du lịch của đất nước, làm phong phú tinh thần của con người. Bàn về vai trò của cây cối trong đời sống, ta có một nhận định: “Cây cối là chiếc nôi của nhân loại”.

Trước hết ta cần hiểu khái niệm “cái nôi” là như thế nào. Khi còn bé, ta được mẹ đặt trong những chiếc nôi, có thể nói chiếc nôi như là một điểm tựa cho ta, nó đong đưa khiến ta chìm vào giấc ngủ, nó bảo vệ ta khỏi những loài côn trùng độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của ta. Vậy tại sao lại có thể nói: “Cây cối là chiếc nôi của nhân loại”, ta hãy đi phân tích những vai trò của cây cối trong đời sống để minh chứng cho nhận đinh này. Vai trò được xem như là quan trọng nhất của cây cối với đời sống con người là vai trò về sức khỏe. Cây xanh trong quá trình quang hợp của mình đã thải ra một loại khí rất quan trọng đối với sự sống của con người, đó là khí ô xi, nếu không có loại khí này quá trình hô hấp của con người sẽ bị ngừng lại khiến con người không thể tồn tại và duy trì sự sống. Con người có thể nhịn ăn, nhịn uống được vài ngày nhưng không thể nhịn thở được quá vài phút. Thử hỏi nếu một ngày trên trái đất này không còn cây xanh thì con người sẽ thực hiện quá trình hô hấp bằng cái gì? Điều này cho thấy tầm quan trọng của cây xanh trong việc duy trì sự sống của con người. Đồng thời khi thải ra khí ô xi thì cây xanh cũng hấp thụ vào một lượng không nhỏ khí các bô níc – một loại khí thải, là tác nhân chính gây nên các vấn đề về ô nhiễm môi trường như hiện tượng băng tan làm cho mực nước biển dâng, hiện tượng hiệu ứng nhà kính và thủng tầng ô zôn. Qua sự phân tích trên, ta thấy rằng cây xanh thải ra khí có ích hấp thụ vào khí có hại qua đó có tác dụng điều hòa khí quyển, giúp bầu không khí luôn trong lành.

vai tro cua cay coi trong doi song con nguoi

Cây xanh còn góp phần vào việc hạn chế các thiên tai, cây xanh là phần tử tạo nên rừng mà những cánh rừng ở đầu nguồn có vai trò đặc biệt trong việc giảm thiểu các hiện tượng lũ lụt, cát bay cát chảy xâm lấn đất liền. Phân tích kĩ hơn về vai trò này cho ta thấy khi mưa to mực nước dâng nhanh, nước tràn vào đất liền nếu không có những cánh rừng đầu nguồn với tác dụng của rễ cây thì các lớp đất đá sẽ dễ dàng lở xuống tạo điều kiện cho nước xâm lấn sâu vào đất liền, hay khi mưa xuống nước mưa rơi vào tán cây rồi mới chảy xuống đất như vậy sẽ làm giảm cường độ của dòng nước giúp hạn chế xói mòn đất.

Vai trò của cây xanh không chỉ dừng lại ở đó, như đã nói ở trên rừng được tạo thành bằng rất nhiều cây xanh, là nơi trú ngụ của rất nhiều loài động vật quý hiếm, và tạo điều kiện cho các loại cây quý như đinh, lim, sến, táu…phát triển tạo nên sự đa dạng về giới sinh vật nước ta, những khu rừng có giới sinh vật phát triển là cơ sở để hình thành các khu sinh thái, các vườn quốc gia như Cúc Phương, Cát Tiên…thu hút khách du lịch đến tham quan, qua đây giúp phát triển ngành du lịch của đất nước. Không chỉ có vai trò về du lích, các khu rừng sản xuất cũng có vai trò về kinh tế cung cấp gỗ cho công nghiệp sản xuất đồ mĩ nghệ, công nghiệp sản xuất giấy, các khu rừng còn như dãy Hoàng Liên Sơn còn là nơi có rất nhiều loại thuốc quý như nhân sâm, tam thất…cung cấp các loại dược phẩm cho con người.

Không một ai có thể phủ nhận vai trò rất lớn của cây cối, tuy nhiên ý thức bảo vệ cây cối còn nhiều hạn chế. Các hiện tượng chặt phá rừng bừa bãi, buôn bán gỗ trái phép diễn ra khá phổ biến mặc dù lực lượng kiểm lâm đã làm tốt vai trò của mình, hay nạn đốt rừng làm nương rẫy, hay tình trạng du canh du cư của đồng bào một số dân tộc ít người cũng làm cho diện tích rừng suy giảm nặng nề. Tất cả đều là do sự thiếu ý thức của một bộ phận người, họ đề cao lợi ích trước mắt hơn là lợi ích lâu dài và hậu quả của việc này là thiên tai như lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất xảy ra thường xuyên chủ yếu là ở những nơi  “đất trống, đồi trọc”, diện tích rừng hầu như không còn.

Để nâng cao vai trò của cây cối đối với đời sống  con người, nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn, đưa ra hình thức xử phạt phù hợp đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời người dân cần tuyên truyền về vai trò của cây xanh cho mọi người biết để có ý thức bảo vệ. Tích cực trồng cây, gây rừng, phủ xanh đồi trọc để mở rộng diện tích rừng của nước ta.

Vai trò của cây cối là vô cùng to lớn đối với đời sống con người, đúng như lời nhận định đưa ra: “cây cối là cái nôi của nhân loại”. Chúng ta hãy chung tay góp sức và có những hành động thiết thực để bảo vệ cây cối, được xem là “lá phổi xanh” của trái đất.

Theo: Ngọ Thị Quỳnh

0