24/05/2017, 13:01

Bình luận câu: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng

Đề bài: Bình luận câu ca dao: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng để thấy được tinh thần đoàn kết đùm bọc lẫn nhau của nhân dân Việt Nam. Tinh nhần nhân ái yêu thương con người yêu thương đồng loại là một trong những đạo đức truyền thống của nhân dân ta. Bàn về ...

Đề bài: Bình luận câu ca dao: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng để thấy được tinh thần đoàn kết đùm bọc lẫn nhau của nhân dân Việt Nam. Tinh nhần nhân ái yêu thương con người yêu thương đồng loại là một trong những đạo đức truyền thống của nhân dân ta. Bàn về vấn đề này có rất nhiều câu ca dao tục ngữ khuyên răn con người phải yêu thương hào thuận lẫn nhau che chở cho nhau,Trong số đó có câu: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương ...

Đề bài: Bình luận câu ca dao: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng để thấy được tinh thần đoàn kết đùm bọc lẫn nhau của nhân dân Việt Nam.

Tinh nhần nhân ái yêu thương con người yêu thương đồng loại là một trong những đạo đức truyền thống của nhân dân ta. Bàn về vấn đề này có rất nhiều câu ca dao tục ngữ khuyên răn con người phải yêu thương hào thuận lẫn nhau che chở cho nhau,Trong số đó có câu:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

nhieu dieu phu lay gia guong nguoi trong mot nuoc phai thuong nhau cung

Câu thơ nói về tình yêu thương đồng loại với nhau

Trước hết ta cần phải hiểu câu thơ trên có ý nghĩa như thế nào. “nhiễu điều”là tấm vải đỏ sang trọng và rất là quý giá. Người xưa thường lấy tấm vải này để che bìa vị của những người đã mất. Chỉ có những nhà quý tộc mới có thể sử dụng tấm vải này còn các tầng lớp khác hầu như không có. Gía gương là cái giá đỡ để đỡ lấy chiếc gương không bị rơi xuống. “Nhiễu điều phủ lấy giá gương chính là tấm vải đỏ dùng làm vật che đậy để cho chiếc gương không bị bụi bẩn. Đồng thời hình ảnh chiếc gương cũng làm cho nhiễu điều thêm phần sang trọng hơn nếu không nhờ tấm vải đỏ che chở thì gương có còn trong sáng mãi được không? Tất nhiên, tấm gương ấy sẽ mờ theo năm tháng. Lúc đó vải không còn sử dụng được mà gương cũng thế. Hai vật đó luân gắn bó khăng khít hỗ trợ lẫn nhau làm tăng thêm vẻ đẹp của nhau. Chính hình ảnh này đã khơi lên hình ảnh yêu thương đùm bọc của nhân dân ta mà đời đời kiếp kiếp nhân dân ta vẫn coi trọng giữ gìn coi trọng nó như là một phần của cuộc trái tim một phần của tâm hôn con người mình. Cha ông ta đã khuyên con cháu một đạo lí một tư tưởng sâu sắc mà tế nhị . Đó chính là “người trong một nước phải thương nhau cùng”. Sống trong đất nước Việt Nam ta thì từ người miền Bắc đến người miền Nam từ dân tộc đến miền núi từ người đa số đến người thiểu số từ đồng bằng đến trung du dường như tất cả chúng ta đều có một sợi dây gắn kết chúng ta lại bởi chúng ta đều được sinh ra trong bọc trăm trứng của mẹ Au Cơ và chúng ta đều là anh em con cháu trong một nhà mà đã là anh em thì chúng ta cần yêu thương quý trọng nhau bởi.

“Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”

Như vậy câu tục ngữ này khuyên chúng ta đã là người trong một nước thì hay biết thương yêu nhau, san sẻ, nhường nhịn, giúp đỡ. . . đối với nhau. Bởi đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta, người Việt Nam ta từ xưa đến nay đã biết rất rõ ý nghĩ của câu ca dao này. nhưng với một lớp nghĩa rộng hơn thì đã là con người thì ai cũng cần có một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp vì thế việc chia sẻ những gì mình có thật sự rất quan trọng trong cuộc sống để có thêm nhiều niềm vui hơn và để bớt đi những giọt nước mắt rơi xuống vì những vấn ngại của cuộc sống. Dù có là ai đi chăng nữa, dù có bị gì đi chăng nữa thì con người vẫn là con người vẫn cần có tình thương của nhân loại và vẫn cần có tình yêu. Đồ vật, con vật còn có cảm xúc, còn có tính bầy đàn, chăm sóc lẫn nhau. . . thì cớ gì con người lại không được như vậy. vì thế câu ca dao này còn lên án những con người không có được sự hòa hiếu, yêu thương đồng loại, san sẻ tình cảm, vật chất cho cuộc sống của người khác. nếu đất nước ta không có được sự đoàn kết, đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ nhau thì biết đâu được ngày hôm nay sẽ ra sao? Đất nước này có còn nữa hay chăng ? Câu tục ngữ này cũng thúc đẩy những tình cảm trong sáng như tấm lụa điều và chiếc gương. hãy để những tình cảm đẹp đẽ như tấm lụa điều ấy đi lên cũng là vì bảo vệ sự trong sáng và đẹp đẽ tiềm ẩn của tình người trong cuộc sống.

Chúng ta đa thấy được tinh thần yêu thương đoàn kết lẫn nhau được thể hiện rất rõ trong cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc chúng ta đa quy tụ được sức mạnh toàn dân tộc cùng đứng lên để xây dựng đất nước để đánh đuổi giặc ngoại xâm . Trong tình hình đất nước hiện nay còn rất nhiều khó khăn chúng ta cần lắm những cánh tay cùng nhau đoàn kết lại cùng nhau hướng về biển đả tổ quốc để chúng ta cùng nhau giữ gìn được đất nước.

Có người thì nói tại sao chúng ta  lại phải yêu thương nhau. Đó chính là vì một dân tộc nếu không hòa nhập với cộng động với xã hội thì cũng như là người đó không tồn tạo trong xã hội. Con người sống một mình luôn cô đơn không tìm được ý niệm của cuộc sống và thật tẻ nhạt khi ta không thể sẻ chia cùng ai đó một niềm vui to lớn của cuộc đời hay những nỗi buồn không biết san sẻ cùng ai. Khi đó người ta cần cố kết cộng đồng cùng nhau xây dựng xã hội. Tình cảm cộng đồng sẽ tạo nên một sức mạnh to lớn về cả vật chất và tinh thần khiến con người vượt qua bao khó khăn chiến thắng kẻ thù và hướng tới cuộc sống ấm no hạnh phúc. Những hành động nhom nhỏ giúp đỡ mọi người khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng hơn trong những ngày động giá rét xua tan đi mọi lo lắng phiền muộn khiến ta yêu thương cuộc đời yêu thương con người hơn và điều đó thật đáng quý biết bao. Bên cạnh đó ta cũng cần phê  phán thói dửng dưng trước những nỗi đau của người khác. Ta cũng thấy thật thất vọng khi gần đây đức tính đoàn kết yêu thương cộng đồng của nhân dân ta ngày càng xuống dốc. Đó là thái độ thơ ơ mỗi khi những người gặp tai nạn giữa đường. Họ  không những không giúp đỡ như gọi một cú điện thoại cho xe cấp cứu mà còn túm năm tụm ba người chụp ảnh người quay phim người bàn tán . Đó là một bộ phận nhở những người dân hiện nay có tư tưởng “đèn nhà ai nhà đấy rạng” Tinh thần đoàn kết dã được đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhìn nhận một cách rất rõ nét “nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng tinh thần ấy lại sôi nổi nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn nó lướt qua mọi nguy hiểm khó khăn nó nhấn chìm cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Hưởng ứng phong trào đại đoàn kết dân tộc của Bác của đảng chúng ta hãy cúng nhau giúp đỡ những người xung quanh mình dù là những việc nhỏ nhất.

Câu ca dao ngoài việc khuyên nhủ nhân dân ta đùm bọc yêu thương nhau mà đó còn là trách nhiệm của mỗi người dân cầ thực hiện. Thương yêu đùm bọc lẫn nhau là những biểu hiện của tinh thần đoàn kết . Chúng ta cần phải biết phát huy truyền thống tốt đẹp đó để xã hội chúng ta ngày càng tươi đẹp hơn

0