25/10/2018, 09:00

Bệnh thán thư sầu riêng nguyên nhân và cách phòng trừ

October 24, 2018 | Cây ăn trái | Sầu riêng là cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, nhưng đây cũng là cây trồng khó chăm sóc. Cây rất dễ nhiễm bệnh nếu như hộ trồng không chăm sóc tốt, ngoài những bệnh hại thường gặp trên cây sầu riêng mà ở những bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ thì ...

October 24, 2018 | Cây ăn trái |

Sầu riêng là cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, nhưng đây cũng là cây trồng khó chăm sóc. Cây rất dễ nhiễm bệnh nếu như hộ trồng không chăm sóc tốt, ngoài những bệnh hại thường gặp trên cây sầu riêng mà ở những bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ thì bệnh thán thư sầu riêng cũng là bệnh mà hộ trồng nên quan tâm. Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh như thế nào sẽ được chúng tôi hướng dẫn chi tiết ngay bên dưới đây. Mời bà con cùng tham khảo qua để phòng tránh một cách hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh thán thư sầu riêng

bệnh thán thư sầu riêng

Sự tấn công của nấm Colletotrichum gloeosporioidess gây ra bệnh thán thư trên cây sầu riêng. Bệnh ngày càng phát triển mạnh trên lá chúng tạo ra những vết đốm lõm trên lá ngay phần chóp lá sau đó chúng làn dần vào bên trong. Bệnh thường xuất hiện trên cây con và có dấu hiệu lây lan mạnh khi sầu riêng còn ở giai đoạn vườn ươm. Thời điểm tháng 4-6 dương lịch thời tiết có sương hoặc vào tháng 12-2 dương lịch là thời điểm thuận lợi cho nấm tấn công gây bệnh thán thư sầu riêng.

Triệu chứng

Bệnh thán thư thường biểu hiện trên những lá già chúng có những vết tròn như nhũn nước. Biểu hiện ngay ở chóp rìa lá rồi rồi bệnh lớn dần hơn nữa có tâm màu xám trắng, bệnh càng nặng sẽ xuất hiện có nhiều vòng đồng tâm hơn nữa và có những chấm nhỏ li ti màu đen. Ngoài viền vết bệnh có màu đỏ quanh vết bệnh là những quầng vàng trắng. Cây nhiễm bệnh nặng lá sẽ rụng sớm, nếu như cây nhiễm bệnh mà chúng ta chăm sóc không tốt thì 2/3 số là trên cây sẽ rụng.

Phòng bệnh

phòng bệnh thán thư sầu riêng

Để phòng bệnh thán thư hiệu quả hộ nông dân cần chăm sóc tốt cho cây, tiến hành cắt loại bỏ các lá cây bị bệnh. Phun thuốc BVTV ướt đều lên trên tán lá Romil 72WP, Future One khi cây vừa có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Chăm sóc tốt, bón phân đầy đủ cân đối cho cây, giúp cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh. Tạo điều kiện khô thông thoáng cho vườn tránh ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm tấn công gây bệnh thán thư sầu riêng phát triển.

0