24/05/2018, 10:36

Bệnh sốt rét là gì?

Ảnh minh họa Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do một loài ký sinh trùng có tên là Plasmodium gây nên. Plasmodium còn có 4 loại: Plasmodium Falciparum, Plasmodium Vivax, Plasmodium Ovale và Plasmodium Malariae. Tuy nhiên, chỉ có 2 loại: Plasmodium Falciparum và Plasmodium ...

Ảnh minh họa

Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do một loài ký sinh trùng có tên là Plasmodium gây nên. Plasmodium còn có 4 loại: Plasmodium Falciparum, Plasmodium Vivax, Plasmodium Ovale và Plasmodium Malariae. Tuy nhiên, chỉ có 2 loại:  Plasmodium Falciparum và Plasmodium Vivax thường gây bệnh ở nước ta. Đây là một bệnh toàn thân, có thể làm tổn thương nhiều cơ quan khác nhau. Ngoài biểu hiện điển hình là cơ sốt rét với 3 biểu hiện là: Sốt cao, rét run và ra mồ hôi thì bệnh còn có thể kèm theo gan lách lớn và thiếu máu ở người bị sốt rét mãn tính. Các bệnh cảnh lâm sàng còn đa dạng từ nhẹ đến nặng có thể có biến chứng gây tử vong như: Sốt rét thể não, sốt rét tiểu huyết sắc tố, suy thận, suy gan, trụy tim mạch.

Bệnh sốt rét lây lan từ người này sang người khác qua trung gian của muỗi Anopheles bằng cách: Muỗi Anopheles đốt người bệnh sốt rét hút ký sinh trùng Plasmodium truyền sang người lành làm lan tràn mầm bệnh. Đây là nguồn lây bệnh chủ yếu. Ngoài ra, Ký sinh trùng sốt rét còn có thể nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành khi truyền máu có mầm bệnh hoặc dùng ống chích, kim tiêm có dính máu người bệnh trong trường tiêm chích ma tuý. Tuy nhiên đường lây truyền qua muỗi Anopheles đốt vẫn là đường lây chính.

Nguồn tin: (Theo Khoahoc.com.vn)

0