12/07/2018, 23:35

Bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa? Cùng Emvaobep tìm hiểu nhé

Ở độ tuổi 6 tháng tuổi là bé được các bà mẹ chuyển qua chế độ ăn dặm. Và khi sang độ tuổi thứ 9 là bé đã quá quen thuộc với quá trình ăn dặm. Nhưng không phải vì thế mà các mẹ không cẩn thận khi chọn các loại cháo cho bé và cách nấu cháo cho bé. Nhiều bà mẹ vẫn còn thắc mắc về các loại cháo vỡ hạt ...

Ở độ tuổi 6 tháng tuổi là bé được các bà mẹ chuyển qua chế độ ăn dặm. Và khi sang độ tuổi thứ 9 là bé đã quá quen thuộc với quá trình ăn dặm. Nhưng không phải vì thế mà các mẹ không cẩn thận khi chọn các loại cháo cho bé và cách nấu cháo cho bé. Nhiều bà mẹ vẫn còn thắc mắc về các loại cháo vỡ hạt hay cháo nguyên hạt, không biết rằng bé 8 tháng tuổi ăn cháo hạt được chưa. Theo các chuyên gia cho biết bé bước sang 1 tuổi thì trẻ mới được ăn cháo nguyên hạt. Vậy các bạn chắc hẳn cũng biết sơ qua về câu trả lời rồi đấy nhỉ. Vậy bây giờ mình sẽ trả lời cho cây hỏi bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa nhé.

bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa 1

Bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa?

Câu trả lời thẳng thắn của mình đấy là chưa. Đối với trẻ 9 tháng tuổi thì bé đang còn quá non yếu để ăn cháo nguyên hạt. Bé bắt đầu bước vào 6 tháng tuổi thì mới chuyển sang chế độ ăn dặm. Khi bé 9 tháng tuổi thì mới chỉ trai qua 3 tháng thì bé không thể đã ăn được cháo nguyên hạt được.

bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa 2

Bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu tập ăn bột loãng đến bột đặc. Thời gian ăn bột kéo dài từ 6-8 tháng. Mẹ sẽ tập cho trẻ ăn bột ngọt với các loại rau củ quả, sau đó tới bột mặn với thịt, cá, tôm.

Kết thúc giai đoạn ăn bột, trẻ bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn cháo từ 8-9 tháng. Lúc này, một số trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, trẻ có thể tập nhai các thực phẩm thô với kích cỡ nhỏ như hạt đậu. Vì vậy, cháo lúc này cần được xay nhuyễn vì kỹ năng xử lý thô chưa tốt, trẻ có thể bị nôn ói nếu cháo lợn cợn,khó nuốt.

Lợi ích của việc ăn cháo nhuyễn là giúp trẻ dễ ăn, dễ nuốt, dễ tiêu và dễ hấp thu dinh dưỡng. Vì lúc này, thành ruột non còn mỏng, dạ dày yếu nên chưa thể tiêu hóa thức ăn thô được. Do đó, cho cháo ăn nhuyễn từ 8 – 9 tháng là hợp lý.
Vậy chốt lại cho câu hỏi bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa đó là chưa ăn được các bạn nhé.

Khi nào bé có thể ăn được cháo hạt

Đấy chính là lúc bé bước sang 1 tuổi là có thể cho bé ăn cháo nguyên hạt.
.
Kết thúc 12 tháng đầu đời cũng có nghĩa là mẹ bắt đầu tập cho trẻ ăn cháo nguyên hạt. Cháo nguyên hạt được nấu bung chín, sánh mịn và ăn cùng thực phẩm xay nhuyễn hoặc có độ thô nhất định.

Ở giai đoạn này, mẹ cần tập cho trẻ ăn thô hơn những giai đoạn trước, nhờ vậy, dịch vị dạ dày mới tiết ra dịch để tiêu hóa thực phẩm và kích thích trẻ ăn ngon miệng. Một số mẹ có thói quen, khi con trên 1 tuổi vẫn xay nhuyễn cháo, mặc dù cách này giúp trẻ ăn nhanh, ăn được hết bát cháo nhưng khiến dịch vị dạ dày không tiết dịch, trẻ không có cảm giác ăn ngon miệng, kỹ năng nhai kém vì chỉ nuốt.

bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa 3

Hậu quả để lại là, nếu chẳng may trẻ ăn phải thực phẩm thô sẽ không nuốt được, nôn ói. Nôn ói thường xuyên sẽ khiến viêm loét thực quản, viêm loét dạ dày. Đặc biệt, một số trường hợp trẻ nôn ói không được, nôn ói lưng chừng và thức ăn tràn vào phổi khiến trẻ khó thở và hay có hiện tượng ho,thở khó.

Như vậy, ở giai đoạn sau 1 tuổi, mẹ cần tập cho trẻ ăn thô để phát triển cơ hàm, kích thích vị giác và phát triển kỹ năng nhai ở trẻ.

Lời kết: Trên đây là câu trả lời của mình cho câu hỏi bé 9 tháng ăn cháo hạt được chưa mà nhiều bà mẹ đang thắc mắc. Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy gửi ngay tới Emvaobep để chúng mình cùng tìm hiểu chúng nhé. Chúc các bà mẹ chăm con thật tốt và con chóng lớn.


0