21/06/2018, 13:31

Bật mí bí mật: sự thật đằng sau bé chậm tăng cân

Dù đã đầu tư công sức để chăm chút thực đơn ăn uống cho bé nhưng bé vẫn chậm tăng cân, vì thế mà nhiều ông bố bà mẹ đang loay hoay không biết mình có mắc sai lầm nào khi chăm bé hay không. Vậy vấn đề bé chậm tăng cân là do nguyên nhân nào và hướng xử trí ra sao? Chị Thúy( 27 tuổi, Thanh Xuân, ...

Dù đã đầu tư công sức để chăm chút thực đơn ăn uống cho bé nhưng bé vẫn chậm tăng cân, vì thế mà nhiều ông bố bà mẹ đang loay hoay không biết mình có mắc sai lầm nào khi chăm bé hay không. Vậy vấn đề bé chậm tăng cân là do nguyên nhân nào và hướng xử trí ra sao?

Chị Thúy( 27 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) có cậu con trai 8 tháng tuổi. Bé nhà chị rất cứng cáp và ăn tốt nhưng đến khi thấy cân nặng của bé cứ dậm chân tại chỗ thì chị và cả gia đình càng lo lắng vì không biết vì sao bé nhà mình lại như thế. Chính vì vậy chị đã đưa bé đến khám tại Viện Dinh Dưỡng Trung Ương để tìm ra nguyên nhân bé chậm tăng cân.

Sau khi trao đổi và được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn chị mới giật mình rằng cách chăm con của chị bấy lâu nay đều sai lầm, dẫn đến việc bé ăn tốt ngủ khỏe nhưng cân nặng lại không tăng. Điển hình là:

– Cho con ăn dặm sớm quá: Nhiều mẹ thường thắc mắc thời điểm nào nên cho trẻ ăn dặm phù hợp nhất bởi đây là thời điểm cột mốc cho cả bé và mẹ. Do vậy nếu mẹ không yên tâm hay phát hiện bé muốn ăn dặm sớm thì hãy cứ cho trẻ ăn dặm khi được tròm 6 tháng tuổi , khi đó chức năng tiêu hóa của ruột và thận đã hoạt động tốt.

Ăn dặm sớm quá không tốt cho bé

Ăn dặm sớm quá không tốt cho bé

– Áp dụng thực đơn chưa khoa học: Vì thấy bé yêu thích 1 món ăn mà ngày nào mẹ cũng chế biến, dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng và các vitamin khoáng chất. Hoặc là vẫn có một số bà mẹ cho rằng cho bé ăn càng nhiều thì càng đầy đủ dinh dưỡng. Bởi mẹ biết đó ăn nhiều nhưng không đa dạng chất thì cũng như không, việc bé ăn quá nhiều trong một bữa ăn sẽ khiến bé chán ăn, biếng ăn và dễ mắc các bệnh về rối loạn tiêu hóa.

Bé chậm tăng cân do thực đơn dinh dưỡng

Bé chậm tăng cân do thực đơn dinh dưỡng

– Ăn ít dầu mỡ mới tốt: Đây là sai lầm mà hầu như mẹ nào cũng gặp bởi cứ sợ con ăn nhiều chất béo dễ bị béo phì hay sợ dầu mỡ không tốt cho trẻ. Theo chia sẻ của Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm khám, tư vấn dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng cho biết, đối với trẻ em dầu mỡ chiếm 40-45% năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày. Trẻ càng nhỏ nhu cầu về chất béo càng cao, vì vậy trẻ ăn ít dầu mỡ sẽ bị thiếu năng lượng dẫn đến suy dinh dưỡng. Thiếu dầu mỡ cũng làm trẻ không hấp thu được vitamin D, A – là những vitamin tan trong dầu mỡ dẫn đến còi xương chậm lớn. Như vậy nguyên nhân trẻ chậm tăng cân là do không ăn hoặc ăn quá ít chất béo nói chung.

Quan niệm cho trẻ ăn ít dầu mỡ

Quan niệm cho trẻ ăn ít dầu mỡ

– Cho trẻ ăn quá nhiều khoai tây, và cà rốt: Nhiều mẹ vì nghĩ cà rốt, khoai tây là giàu carbohydrate và vitamin A nên cứ mua chế biến cho bé ăn hàng ngày dẫn đến thừa tinh bột, thừa vitamin.

Đó mới chỉ là một trong số những nguyên nhân cơ bản mà các bác sĩ chỉ ra để giúp mẹ tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc.

Vậy nếu muốn bé phát triển tốt, tăng cân đều đặn thì mẹ nên làm gì?

Điều đầu tiên, khi chăm con mẹ nên chịu khó học hỏi kinh nghiệm kiến thức từ mọi người, hay nhờ các bác sĩ giải đáp tất tần tật thắc mắc về chế độ ăn uống cũng như quá trình chăm sóc con nhỏ. Từ đó mới có thể biết mẹ còn thiếu sót kiến thức gì và quan trọng hơn có kịp thời nhận ra sai lầm để sửa hay không.

– Nếu bé đang chuyển từ giai đoạn bú sữa hoàn toàn sang ăn dặm thì mẹ cần đặc biệt chú ý. Giai đoạn ăn dặm tốt nhất là khi bé đã tròn 6 tháng tuổi, bởi khi trẻ ăn dặm thì khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ sữa ít mặc dù ngày nào trẻ cũng bú mẹ. Vì thế việc bé tăng cân đều đặn hay không thì cần phải có sự quan sát của cha mẹ

– Mẹ cũng cần nhớ nên cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng cho bé như Lysine, DHA, EPA, vitamin B1, vitamin B6… vì đây đều là những chất thiết yếu cho bé, giúp bé ăn ngon, tăng cường tuần hoàn não.

– Đồng thời cũng cần lên một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý cho trẻ, cố định ăn trong vòng 30 phút hay không nên cho trẻ ăn vặt hoặc đi rong.

Cân nặng của trẻ sẽ quyết định sự phát triển toàn diện

Cân nặng của trẻ sẽ quyết định sự phát triển toàn diện

Giải pháp dùng vi lượng dinh dưỡng như INV-KIDS

INV- KIDS là giải pháp hàng đầu dành cho trẻ biếng ăn chậm lớn, với thành phần hoàn toàn tự nhiên như cao đinh lăng, cao việt quất, cao Ginko Biloba đặc biệt thân thiện với cơ thể non yếu của trẻ.

Với công dụng chính là bổ sung Lysine giúp trẻ ăn ngon, tăng chiều cao, tăng cường miễn dịch hay bổ sung cao đinh lăng và cao Ginkgo Biloba giúp bé ngủ ngon, không giật mình, bổ sung L-argini tạo protein giúp bé tiêu hóa tốt. Ngoài ra bé còn được bổ sung Taurine, EPA & DHA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thị lực, não bộ của trẻ …

Đây có thể coi là bí quyết cho những trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, còi xương, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém, dễ mắc bệnh đường hô hấp, hay ốm vặt, quấy khóc đêm, vết thương chậm lành. INV-KIDS được Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam kiểm nghiệm lâm sàng và khuyên dùng để bổ sung Lysine, DHA, EPA tự nhiên thường xuyên cho trẻ.

INV-KIDS dành cho bé chậm tăng cân

INV-KIDS dành cho bé chậm tăng cân

INV-KID được phân phối rộng khắp toàn quốc tại các nhà thuốc hoặc qua kênh phân phối trực tuyến tại website http://ichnhanviet.com.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ 0965.275.338.

0