14/01/2018, 10:08

Báo cáo tham luận về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Báo cáo tham luận về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Báo cáo về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Báo cáo về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ...

Báo cáo tham luận về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Báo cáo về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

đưa ra số liệu và tình hình thực tiễn tại địa phương khi triển khai xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc.

Kính thưa: - Ban lãnh đạo Hội nghị

                  - Quí vị đại biểu

Được sự cho phép của ban lãnh đạo hội nghị, thay mặt đơn vị xã ................ tôi xin trình bày một số kinh nghiệm về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như sau:

Kính thưa các đồng chí!

………….. là cửa ngõ của huyện ……………., có diện tích tự nhiên ….. ha, toàn xã có … ấp, … hộ với … nhân khẩu. Kinh tế chính của nhân dân trong xã chủ yếu là nông nghiệp, dịch vụ, buôn bán nhỏ, có … doanh nghiệp lớn sản xuất chỉ sơ dừa và cơm dừa nạo sấy, giải quyết việc làm hàng trăm lao động của địa phương. Xã có … tôn giáo lớn gồm: Phật giáo; Cao đài; Thiên chúa giáo; Tin lành và một nhóm Tin lành cơ đốc phục lâm có pháp nhân hoạt động tại gia đình, có … Chùa phật và … Thất cao đài.

Hệ thống chính trị của xã gồm một Đảng bộ có … Đảng viên sinh hoạt tại … chi bộ trực thuộc, Uỷ ban nhân dân xã có … thành viên; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã có … thành viên; Hội nông dân có … hội viên; Hội Phụ nữ có … hội viên; Hội Cựu chiến binh có … hội viên; Đoàn thanh niên có … đoàn viên; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam có … hội viên; Hội Chữ thập đỏ có … hội viên; Hội người cao tuổi có … hội viên.

Về đối tượng có … đối tượng chính trị; … đối tượng sưu tra hình sự; … đối tượng tệ nạn xã hội.

Năm năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, tình hình kinh tế - văn hoá xã hội có nhiều bước phát triển, các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển mạnh, là một địa bàn ráp gianh, giáp giới với các xã trong và ngoài huyện nên tình hình an ninh trật tự có lúc còn diễn biến phức tạp như: phạm pháp hình sự, tai nạn, tệ nạn xã hội còn xảy ra, số đối tượng từ nơi khác đến hoạt động cướp giật, lừa đảo, trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Trong khi đó, lực lượng Công an chỉ có … đồng chí, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng có giới hạn.

Làm thế nào để giữ vững tình hình an ninh trật tự địa bàn, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế ở địa phương. Đó là câu hỏi đặt ra cho những người làm nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương phải trăn trở.

Để giải quyết tình hình trên, chúng tôi xác định phải xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, dựa vào sức mạnh của quần chúng để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, nhưng không chỉ mỗi lực lượng Công an mà xây dựng được phong trào. Công tác này phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng Công an làm tham mưu nòng cốt cho Đảng ủy, Chính quyền đề ra Nghị quyết, Kế hoạch về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Kính thưa các đồng chí!

Với nhận thức trên, Đảng uỷ, Chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác giữ gìn an ninh trật tự thông qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chỉ đạo các tổ chức nòng cốt chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự là trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên và của toàn dân.

Thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, đã tổ chức triển khai tinh thần Nghị quyết đến ban ngành, đoàn thể xã, ấp và tổ Nhân dân tự quản; Quyết định 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19 tháng 8 hàng năm là ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hàng năm xã đều có tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày hội, diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân. Qua đó, quần chúng tham gia đóng góp nhiều ý kiến, đề ra nhiều biện pháp có hiệu quả, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Các đoàn thể phối hợp tốt với Công an, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch đã kí kết, định kỳ có tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và bàn biện pháp trong thời gian tới. Phối hợp triển khai phong trào xây dựng khu dân cư an toàn gắn với xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Phối hợp thực hiện tốt công tác cảm hoá giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư, ngoài việc quản lý lại tổ Nhân dân tự quản, ấp Công an xã còn phân loại đối tượng giao cho đoàn thể quản lý theo từng giới, đã đem lại hiệu quả cao trong việc quản lý, giáo dục cảm hoá những người vi phạm, đồng thời giáo dục răn đe các đối tượng góp phần hạn chế tình hình tái phạm của các loại đối tượng. Kết quả, qua năm năm đã giao cho đoàn thể quản lý … đối tượng, đã tiến bộ … đối tượng đạt …%. Từ đó tình hình an ninh trật tự 05 năm qua được kéo giảm.

Để làm tốt nhiệm vụ quản lý địa bàn, toàn xã có … tổ Nhân dân tự quản, có nhiệm vụ nắm chắc số người, số hộ, quản lý tạm trú, tạm vắng trong tổ, hàng năm Công an xã tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã đều tiến hành tập huấn cho cán bộ tổ Nhân dân tự quản. Phân công cán bộ tham gia sinh hoạt tổ nên duy trì được sinh hoạt hàng tháng. Qua đó, Công an xã thông tin tình hình an ninh trật tự của tỉnh, huyện, xã và những thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng để quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác, ngược lại tổ cung cấp tình hình trong tổ cho Công an xã và cùng tham gia với ban ấp hoà giải các mâu thuẫn tranh chấp nhỏ trong tổ.

Tại Uỷ ban nhân dân xã, lực lượng Công an – Quân sự đảm bảo chế độ trực, kịp thời giải quyết các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn tổ chức trấn áp các loại tội phạm, truy đuổi vây bắt các loại đối tượng và tổ chức tuần tra kiểm soát. Xử lý nghiêm những hành vi sai trái vi phạm pháp luật tạo niềm tin trong nhân dân.

Một bộ phận cũng góp phần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là ban Tư pháp xã và … tổ hoà giải gồm … thành viên đã phối hợp giải quyết tốt các tranh chấp mâu thuẫn trong nội bội nhân dân, không để xảy ra phức tạp khiếu kiện kéo dài. Ngoài ra, Hội phụ nữ xã thành lập … câu lạc bộ gia đình hạnh phúc gồm … thành viên, câu lạc bộ nhóm phụ nữ liên gia gồm … thành viên tham gia phòng chống nạn bạo hành trong gia đình. Đoàn thanh niên thành lập câu lạc bộ tuổi trẻ phòng chống tội phạm với … thành viên và … đội Thanh niên Xung kích có … thành viên góp phần cùng các lực lượng khác đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc.

Lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được quan tâm củng cố về số lượng, nghiệp vụ để đủ sức hoàn thành số lượng được giao. Luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không ngại khó khăn giờ giấc đều có mặt tại hiện trường khi có tin báo của nhân dân. Năm năm qua, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an … nguồn tin, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ … vụ thuốc tôm, … vụ đánh bạc, … vụ trộm cắp, bắt … đối tượng cướp giật, … đối tượng trộm gà, … đối tượng trộm xe đạp, … đối tượng trộm chó, … đối tượng truy nã ( đối tượng từ nơi khác đến)... và giải quyết tại chỗ các tệ nạn khác. Qua đó, công an xã mời làm việc … đối tượng các loại, phạt cảnh cáo … đối tượng, phạt tiền … đối tượng số tiền ……..đ. Đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã theo Nghị định 163/CP của Chính phủ 10 đối tượng. Lập hồ sơ đưa … đối tượng vào Cơ sở giáo dục, Trường giáo dưỡng. Phối hợp các ngành, đoàn thể, các ấp đưa kiểm điểm trước dân … đối tượng với .. cuộc có … người dự. Thu hồi tài sản trả người bị hại … điện thoại di động; … xe đạp, … chỉ vàng 24K và …….. đ. Ngoài ra còn tổ chức giáo dục pháp luật cho … đối tượng các loại. Xử lý trật tự an toàn giao thông … trường hợp số tiền …….. đ, chuyển Công an cấp trên xử lý … trường hợp. Qua phong trào này đã đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng cho … quần chúng có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Điển hình như các anh: ……………………………… là những gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

Do làm tốt công tác tổ chức huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp tích cực của nhân dân nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động có hiệu quả không những góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự mà còn tạo điều kiện cho các phong trào khác phát triển như: phong trào giao thông nông thôn với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm đã xây dựng 100% cầu pê tông, các tuyến đường liên xóm, ấp được tải đá dăm tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho nhân dân. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá phát triển mạnh, duy trì sinh hoạt 52/52 tổ nhân dân tự quản, 6/6 ấp văn hoá, 5/5 cơ quan trường học văn hoá, … cơ sở thờ tự tôn giáo và tín ngưỡng dân gian văn minh; …………. hộ được cấp bằng gia đình văn hoá, từng hộ gia đình thực hiện tốt các nghĩa vụ công dân như: thuế, công tác tuyển quân đều đạt chỉ tiêu trên giao. Bên cạnh đó, phong trào đền ơn đáp nghĩa của xã luôn được quan tâm, đã xây dựng … nhà tình thương; … nhà tình nghĩa tổng giá trị hơn …………. đ. Ngoài ra, các tổ nhân dân tự quản đã vận động nhân dân mắc … bóng đèn đường góp phần đi lại dễ dàng cho nhân dân và phòng chống tội phạm.

Với thành tích trên, Đảng Bộ, Chính Quyền nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể qua phân loại hàng năm đều đạt khá, mạnh, các tổ chức nòng cốt như hội đồng bảo vệ an ninh trật tự, tổ Nhân dân tự quản, đội Dân phòng qua phân loại hàng năm đều đạt trên 80% loại mạnh. Công an xã nhiều năm liền đạt danh hiệu quyết thắng nhân dân và cán bộ xã 02 năm liền được Bộ công an tặng cờ thi đua xuất sắc về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đạt được thành tích nêu trên chúng tôi xin được rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là:

1/ Thường xuyên được sự quan tâm lãnh chỉ đạo, uốn nắn kịp thời của Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã, Công an cấp trên thật sự xem việc nâng cao chất lượng phong trào là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

2/ Công an xã luôn giữ vai trò nòng cốt trong tham mưu đề xuất với Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã lãnh chỉ đạo các ngành, đoàn thể, phối hợp củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt hàng năm.

3/ Chính quyền với nhân dân và giữa nhân dân với nhau luôn có sự đoàn kết, gắn bó trong đấu tranh, phòng chống và tố giác tội phạm.

4/ Công an xã và các ngành, đoàn thể thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác phát động phong trào, kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh và tố giác tội phạm.

5/ Xây dựng bộ máy Công an xã thật sự trong sạch vững mạnh, có phẩm chất đạo đức, trình độ nghiệp vụ, kiên quyết trấn áp và giải quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đó cũng là một vấn đề hết sức quan trọng tạo được lòng tin ở quần chúng nhân dân, để quần chúng an tâm, mạnh dạn hơn trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Kính thưa lãnh đạo Hội nghị, quí vị đại biểu.

Thay mặt đơn vị xã ……….., tôi xin được trình bày một số công việc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong quá trình thực hiện chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp của hội nghị để chúng tôi chấn chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm trong thời gian tới để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh hơn góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Cuối cùng xin chúc sức khoẻ tất cả các quí vị đại biểu, chúc hội nghị thành công tốt đẹp, xin cảm ơn và trân trọng kính chào! 

0