31/03/2021, 15:33

Bài văn thuyết minh về Lăng Bác số 6 - 10 Bài văn thuyết minh về Lăng Bác lớp 8 hay nhất

Hồ Chủ tịch – Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ tài ba, kiệt xuất trong lịch sử giành, giữ và bảo vệ đất nước Việt Nam. Công ơn của người được thế hệ hôm nay lưu lại thông qua một công trình kiến trúc đặc sắc, tiêu biểu của nước ta – Lăng Bác. Lăng Bác, hay còn gọi là Lăng Hồ Chủ tịch, ...

Hồ Chủ tịch – Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ tài ba, kiệt xuất trong lịch sử giành, giữ và bảo vệ đất nước Việt Nam. Công ơn của người được thế hệ hôm nay lưu lại thông qua một công trình kiến trúc đặc sắc, tiêu biểu của nước ta – Lăng Bác.


Lăng Bác, hay còn gọi là Lăng Hồ Chủ tịch, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lăng Ba Đình là nơi đặt thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được chính thức khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1973, tại vị trí của lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình, nơi Hồ Chí Minh từng chủ trì các cuộc mít tinh lớn và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Lăng chính thức khánh thành vào ngày 29 tháng 8 năm 1975. Việc giữ và đặt thi hài của Bác tại lăng là tuân theo nguyện vọng và tình cảm của nhân dân, để sau này người dân cả nước, nhất là người dân miền Nam, khách quốc tế có thể tới viếng.


Lăng gồm 3 lớp, tổng chiều cao là 21,6 mét. Lớp trên cùng là mái lăng gồm ba tầng mái. Ở mặt chính có dòng chữ làm bằng đá: "Chủ tịch Hồ Chí Minh". Tiền sảnh được in dòng chữ "Không có gì quý hơn Độc lập Tự do" kèm theo chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh dát vàng. Lớp lăng dưới có dáng bậc thềm tam cấp. Lớp giữa là trung tâm của lăng gồm phòng thi hài và các hành lang, cầu thang.


Lăng Bác không chỉ vững chắc trong thiết kế, xây dựng mà còn là sự đóng góp, là tình cảm của nhân dân mọi miền Tổ quốc cũng như bạn bè quốc tế dành cho Hồ Chủ tịch. Vật liệu xây dựng được mang về từ nhiều vùng miền. Cát (Hòa Bình), đá cuội (Chiêm Hoá, Tuyên Quang); đá Nhồi (Thanh Hoá), đá Hoa (Chùa Thầy), đá dăm (Yên Bái)… Nhân dân dọc dãy Trường Sơn gửi ra 16 loại gỗ quý cùng với các loài cây quý từ nhiều nơi như chò nâu (Đền Hùng), hoa ban (Điện Biên-Lai Châu), tre (Cao Bằng)… Ngoài ra, các chuyên gia Liên Xô cũng hỗ trợ thiết kế, xây dựng lăng. Lăng xây dựng xong có độ bền vững cao, chống được bom đạn và động đất cường độ 7 richter. Kính quan tài có khả năng chịu được xung lực cơ học lớn.


Lăng Bác là một trong những điểm tham quan thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Theo thống kê, mỗi tuần có hơn 15.000 người đến viếng thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, rất nhiều cá nhân và đoàn thể đến viếng lăng vào các ngày lễ, các ngày kỷ niệm quan trọng của Việt Nam.


Lăng Bác không thu phí vào cửa, tuy nhiên khách viếng thăm buộc phải tuân theo những yêu cầu như ăn mặc chỉnh tề, không quay phim, chụp ảnh, tắt điện thoại, không mang đồ ăn thức uống, giữ trật tự… Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa 5 ngày trong tuần và chỉ mở vào các buổi sáng thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Khách đến viếng lăng cũng được tiếp đón trang trọng, chu đáo đặc biệt là các đoàn thương binh, những người có công với cách mạng…


Hình ảnh Lăng Bác cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho giới văn nghệ sĩ. Những câu thơ, câu hát mỗi khi đến lăng lại là một lần xuất hiện trong tâm tưởng du khách thập phương:


Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam

Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng.

(“Viếng Lăng Bác” – Viễn Phương)


Mỗi ngày, từng dòng người đổ về lăng mang theo niểm kính yêu và xót thương vô hạn dành cho Hồ Chủ tịch- vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Chiến tranh lùi xa gần nửa thế kỉ, nhưng niềm kính yêu chưa bao giờ vơi cạn giống như dòng người hằng ngày nối đuôi nhau về viếng Người vậy đó.


Lăng Bác ở đó, không chỉ là nhân chứng lịch sử mà còn là tiếng chuông nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam phải biết “uống nước nhớ nguồn”, phải biết hoàn thiện bản thân để góp sức cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

0