31/03/2021, 15:30

Bài văn thuyết minh về cây phượng vĩ số 12 - 12 bài văn thuyết minh về cây phượng vĩ hay nhất

Ở Việt Nam cây phượng vĩ được trồng ở rất nhiều nơi nhưng được trồng nhiều nhất có lẽ là ở trong sân trường. Hầu như trường học nao cũng trồng cây phượng bởi vì phượng tỏa bóng mát giúp cho học sinh có thể vui chơi bên dưới thoải mái. Những cây phượng vĩ có tên gọi khoa học là ...

Ở Việt Nam cây phượng vĩ được trồng ở rất nhiều nơi nhưng được trồng nhiều nhất có lẽ là ở trong sân trường. Hầu như trường học nao cũng trồng cây phượng bởi vì phượng tỏa bóng mát giúp cho học sinh có thể vui chơi bên dưới thoải mái.


Những cây phượng vĩ có tên gọi khoa học là Delonix regia, thuộc gia đình Caesalpiniaceae họ poincianas có cùng một họ với đậu, giống Delonix. Nếu để ý quả cây phượng bạn sẽ thấy nó như một quả đậu khổng lồ. Cây phượng vĩ được trồng rất nhiều ở vùng nhiệt đới. Hoa phượng có màu đỏ thắm, cũng có loại có màu vàng và được xếp vào hạng hoàng tộc của thảo mộc đối với người dân ở vùng Madagasca.


Phượng vĩ là loại cây thuộc giống thân gỗ. Mỗi cây cao khoảng 6-12 mét với tán lá xòe rộng như chiếc dù lớn. Cành cây dài khoảng 20-40cm và có những cái lá kép nhỏ li ti. Những bông hoa khi nở có màu đỏ thắm với đường kính khoảng 6-10c. Hoa phượng có hương thơm dịu nhẹ nhưng đủ sức để thu hút lũ ong bướm đến hút phấn hoa.


Suốt 3 tháng hè hoa phượng nở đỏ rực. Đến khi hoa phượng tàn, từ đài hoa mọc ra trái phượng, đẹp và dài khoảng 60cm. Ban đầu quả phượng có màu xanh nhưng khi chúng chín già chúng có màu đen thẫm và vỏ cứng. Ở bên trong quả phượng có những hạt phượng màu nâu thẫm. Nếu như rang lên, hạt phượng có thể ăn được hoặc nếu không có thể sử dụng để làm củi đốt.


Từ phượng vĩ, người ta có thể tinh chế hương và dầu thơm để dùng làm chất xoa bóp giúp làm giảm căng thẳng cơ bắp. Xoa bóp với tinh dầu phượng vĩ có thể giúp con người có được một cảm giác thoải mái. Nhờ có sắc đỏ đặc trưng cùng với tán cây rực rỡ, hào nhoáng nên mỗi khi hoa phượng nở rộ chúng lại khiến lòng người xao xuyến.


Loài hoa này vì vậy xứng đáng được liệt kê vào hạng hoàng tộc trong tất cả các loại cây cảnh. Phượng vĩ một năm chỉ nở duy nhất 1 lần nhưng có lẽ cũng chính vì vậy mà chúng rất lâu tàn. Từ khi bắt đầu nở cho đến khi tàn, phượng vĩ vẫn giữ nguyên sắc đỏ của mình. Chúng có khả năng chịu bão rất tốt. Sau những cơn mưa lớn, những trận bão to, chúng ta vẫn thấy những bông hoa rực rỡ khoe sắc và dường như chúng còn đẹp hơn cả lúc trước.


Cây hoa phượng vĩ có một sức sống rất dẻo dai và bền bỉ. Ngay cả khi bị trụi cành vào giữa mùa đông nhưng sang đến mùa xuân và những mùa sau đó chúng vẫn xanh tươi. Tán lá của chúng thì mỗi ngày lại càng vươn ra xanh um. Chúng xòe rộng như những chiếc ô che mưa, che nắng. Cũng chính nhờ công dụng cho bóng râm mà cây phượng vĩ được trồng nhiều trong trường học.


Trên thế giới, có biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ đã sáng tác nên những câu chuyện ngay, những bài thơ đặc sắc về cây phượng vĩ. Hay những bức họa, những bản nhạc,… Tất cả đã đọng lại trong lòng người hình ảnh về những cây hoa phượng lung linh. Cũng nhờ vậy mà cây phượng vĩ trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thiết hơn với con người, đặc biệt là với học sinh. Cây hoa phượng vĩ cũng vì vậy mà được gọi là cây hoa học trò.


Con người lớn lên và trưởng thành từng ngày nhưng cây phượng vĩ thì vẫn ở đó, che mưa che nắng cho biết bao nhiêu thế hệ học trò. Bông hoa học trò đã mang đến cho đời những hương sắc tươi đẹp và là nơi lưu giữ kỉ niệm vui buồn của những cô cậu học sinh.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

0