31/03/2021, 15:30

Bài văn tả cây dừa số 9 - 10 bài văn tả cây dừa hay nhất

"Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng. Thân dừa bạc phếch tháng năm Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao." Mỗi khi nghe lời bài thơ của Trần Đăng Khoa, em lại nhớ đến cây dừa, một loài cây xanh tươi nơi những bãi cát trắng trải đầy nắng vàng. Quê ...

"Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu

Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng.

Thân dừa bạc phếch tháng năm

Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao."


Mỗi khi nghe lời bài thơ của Trần Đăng Khoa, em lại nhớ đến cây dừa, một loài cây xanh tươi nơi những bãi cát trắng trải đầy nắng vàng.


Quê em ở vùng biển, ở đây người dân trồng rất nhiều dừa trên những bãi cát. Dừa ở quê em có sức sống rất mãnh liệt, xanh tươi đứng trước biển khơi đầy sóng và gió. Những cây dừa họ nhà cau ấy có thân cây rất cao và mịn, nó có màu nâu nhàn nhạt, trên thân cây có những vòng khoanh tròn nối nhau chạy dọc tạo thành một vòng tròn thú vị.


Trông nhìn thân dừa cao, em tưởng cây có dễ trùm, sau này nghe ngoại nói, em mới biết những cây dừa có gốc phình to hơn thân, rễ chúng rất khỏe và to, đâm sâu qua tầng cát đất, hút các chất dinh dưỡng để nuôi thân cây luôn được căng tràn sức sống. Dừa có nhiều tàu lá, xanh ngát tỏa ra bốn phía, nhìn xa trông chúng như những cái ô khổng lồ hòa cùng màu áo xanh của trời mây.


Đến với vùng biển tràn ngập nắng và gió, ta ngắm nhìn màu xanh của những cây dừa, chợt cảm thấy thật mát mẻ và thoải mái. Những tán dừa to, khỏe dần lên theo tháng năm nhờ thiên nhiên và khí hậu nơi đây. Có lần, em nghe ngoại kể, những cây dừa nơi quê em quả thật như những chiến sĩ áo giáp xanh kiên cường trước bão gió.


Có những trận bão giật cấp 5, sóng biển cuộn lên ào ào, cùng cơn thịnh nộ của trời đất, mưa xối xả, như tuôn như ùa từng đợt muốn quật ngã những cây dừa ở trên bãi cát. Ấy thế mà sau cơn mưa, trời lại sáng, bão qua đi, dừa vẫn tư thế đó, oai dũng hiên ngang đứng trước mọi thứ tan hoang, những chiếc ghế dành cho khách du lịch đổ rạp trên bãi biển, hàng ô ngã đổ nhoài về bên vệ đường.


Dường như cây dừa nhìn thấy cũng thương cảm với "những người bạn" chung chỗ ở với mình, những tán lá dừa vẫy vẫy như an ủi cảnh vật sau cơn bão lớn. Đến mùa dừa ra hoa, hoa trắng muốt nở li ti từng chùm như hoa cau, tỏa mùi hương rất dễ chịu. Mùi hương ấy chỉ khi ta nhắm mắt tận hưởng hơi vị của muối, của gió, của biển ta sẽ cảm nhận được hương hoa dừa đang lan tỏa phảng phất quện trong hương muối khơi xa, xâm chiếm tâm hồn ta.


Có những lần em ra phụ giúp mẹ coi quán ăn ven biển, nằm trên ghế, nhắm mắt hít thật sâu, em cảm nhận được mùi hương ngan ngát dịu nhẹ lan tỏa ấy khiến cho ta cảm thấy thư thái. Sau khi nở hoa, cây dừa sẽ kết trái, thành từng chùm trĩu nặng một màu xanh bóng bẩy. Quả dừa cũng là đồ uống đặc trưng của vùng biển, nó là thức uống giải khát số một khi bạn đang mệt nhoài vì những cơn nắng nóng.


Khi ta đục những quả dừa, rồi bổ chúng là hai, em nhìn thấy lớp cùi dừa trắng muốt béo ngậy được bọc bởi mấy lớp vỏ cứng. Tuy bên ngoài trông dừa rất cứng rắn, nó bất đắc dĩ trở thành những trái bóng bó cho những đứa trẻ to khỏe trong vùng. Nhưng khi được tận hưởng những dòng nước mát lành và cùi dừa ngòn ngọt và bùi, em mới biết được dừa sinh ra có lớp vỏ cứng để bảo vệ hết những gì tốt đẹp nhất bên trong của chúng.


Những cây dừa ven biển- những người anh hùng, người bạn của dân và khách du lịch đến nơi đây, trong bất cứ tấm ảnh của vị khách nào ta cũng sẽ tình cờ phát hiện thấy những bóng dừa lả lơi, xa có gần có, vẫn màu xanh ấy hiện hữu trước mắt em với bao thân thương và quen thuộc.


Cây dừa- một loại cây có sức sống vô cùng mãnh liệt, chính sức sống tiềm tàng ấy đã in dấu sâu đậm trong kí ức tuổi thơ của em. Nhớ về quê hương xứ sở, em lại mường tượng về những cây dừa đang "dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng".

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

0