08/03/2018, 10:25

Bài văn Tả cảnh buổi sáng trên đường phố

Mỗi khoảnh khắc trong ngày đều mang một vẻ đẹp khác nhau, mang một sự hấp dẫn khác nhau đối với người thưởng thức. Tôi vẫn luôn thấy con người ta thích ngắm hoàng hôn, thích ngắm bình minh trên những bờ biển dài, cảm nhận cái gió biển mằn mặn mơn man trên gò má cùng mái tóc hay là thích ngắm hoàng ...

Mỗi khoảnh khắc trong ngày đều mang một vẻ đẹp khác nhau, mang một sự hấp dẫn khác nhau đối với người thưởng thức. Tôi vẫn luôn thấy con người ta thích ngắm hoàng hôn, thích ngắm bình minh trên những bờ biển dài, cảm nhận cái gió biển mằn mặn mơn man trên gò má cùng mái tóc hay là thích ngắm hoàng hôn, ngắm bình minh trên múi cao, với những ngọn núi khúc khuỷu quanh co, với những cảnh vật nên thơ, thơ mộng và hùng vĩ của núi rừng được bao bọc trong ánh nắng chiều. Vậy còn khung cảnh nơi thành phố đông vui và nhộn nhịp với nhịp sống hối hả vội vã thì sao? Có lẽ họ chỉ luôn thấy khung cảnh thành phố về đêm được bao trùm bởi những ánh đèn, khi tất cả chìm trong giấc ngủ, còn còn thoáng nghe thấy tiếng rao hàng về đêm, tiếng xe thi thoảng vội vã lướt đi trên đường… Nhưng tôi nghĩ, đã có ai từng ngắm khung cảnh đường phố trong buổi sớm bình minh hay chưa? Có lẽ là không quá nhiều người. Bởi vậy, khi được đọc đề văn miêu tả về buổi sáng trên đường phố, nhiều em học sinh đã gặp khó khăn trong việc miêu tả. Các em không rõ phải miêu tả những gì và như thế nào cho phù hợp bởi cuộc sống thành phố quá khác so với nông thôn. Chính vì vậy, để có thể giúp các em hình dung rõ hơn, chúng tôi đã đưa ra một bài văn ngắn giúp các em tham khảo và để viết tốt hơn.


Buổi sáng trên đường phố có thể rất tấp nập hoặc yên bình

BÀI VĂN TẢ BUỔI SÁNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ
Em sinh ra và lớn lên ở thành phố vậy nên khi nghe những bạn cùng lớp kể về buổi sáng sớm trên vùng quê, em đẫ cảm thấy rất ghen tỵ. Cho đến thứ bảy tuần trước, em có dịp được thưởng thức vẻ đẹp của thành phố vào sáng sớm, em mới thấy được thành phố mình thật lỗng lẫy biết bao.

Khi cả thành phố vẫn còn đang chìm trong màn sương dày đặc, những ngọn đèn trên phố hay trong công viên vẫn còn đang tỏa ánh sáng vàng nhạt xuống lòng đường là lúc em thức dậy. Mở cánh cửa ban công, em bước ra ngoài hít thở không khí trong lành. Trời bây giờ đã sáng hơn một chút so với lúc nãy, nhưng vì đang ở giữa mùa thu nên ông mặt trời cũng trở nên lười biếng hơn so với khi vào hè. Ông mặt trời cuộn mình trong tấm chăn mây ấm áp, không có ý định sẽ thức dậy xua tan đi là sương mờ.

Không khí buổi sáng mùa thu hơi lạnh và ẩm, em khoác vội chiếc áo khoác vào người rồi rón rén mở của chạy ra ngoài. Bên ngoài tối hơn so với ý nghĩ của em, em hít sâu một hơi rồi dạo bước trên vỉa hè. Cây cối vẫn im lìm trong giấc ngủ sâu, trên những chiếc lá xanh um vẫn còn đọng lại những hạt sương đêm long lanh như những hạt ngọc. Đường phố vào lúc này khá là vắng vẻ, chỉ có một số quán ăn sáng mở sớm để phục vụ cho công nhân cùng một số người đi tập thể dục.
Trên bầu trời kia thoáng chốc đã nhuộm một màu hồng phấn bắt mắt. Ông mặt trời lười biếng vén tâm chăn dày làm bằng mây trắng kia lên mà thả xuống mặt đất những đồng tiền vàng nhỏ xinh. Cây cối sau khi cảm nhận được sự ấm áp từ vầng thái dương rực rỡ cũng trở mình tỉnh giấc. Một vài hạt sương sớm còn đọng trên lá được ánh mặt trời chiếu vào trở nên lấp lánh và lung linh hơn như những viên pha lê. Chim chóc cũng bắt đầu ca lên những khúc nhạc réo rắt, vui nhộn chào mừng một ngày mới bắt đầu. Đèn điện ở trên phố và ở trong công viên đã dần được tắt hết bởi ánh mặt trời ở phía rạng đông đang ngày càng trở nên rực rỡ.

Mọi người tỉnh giấc sau một đêm dài, chuẩn bị cho một ngày làm việc và học tập. Ở trong công viên, người đi tập thể dục ngày càng nhiều, những người già tập dưỡng sinh, những thanh niên và người trung tuổi thì ngồi nghỉ trên các ghế đá gần đó. Trên con đường, xe cộ đi lại ngày một đông, tiếng còi xe máy, xe đạp hòa cùng tiếng cười nói càng àm cho không gian then sôi động, ồn ào. Từng đàn chim múa lượn trên bầu trời cao rộng, lướt qua những đám mây trắng đang nhở nhơ bay lượn. Trên hè phố, những bạn học sinh gọn gàng trong bộ đồng phục trắng cùng chiếc khăn quàng đỏ thắm tung bay trong nắng sớm, vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ.

Em cảm thấy buổi sáng ở thành phố thật đẹp và không thua gì vẻ đẹp của buổi sáng ở vùng nông thôn thanh bình. Hình ảnh huy hoàng và lộng lẫy ấy sẽ luôn in đậm trong tâm trí em.

BÀI VĂN TẢ BUỔI SÁNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ SỐ 2
Em từ khi còn bé đã sống cùng ông bà ngoại ở một vùng quê thanh bình yên ả bởi bố mẹ em luôn bề bộn công việc và đi công tác xa. Thời gian gần đây, khi công việc đã ổn định hơn, em cùng bố mẹ trở về căn nhà ấm cúng giữa lòng thành phố sầm uất nhộn nhịp. Vì quê em ở rất xa nên đi xe rất lâu mới tới, vậy nên khi ở trên xe, em đã có dịp được ngắm thành phố em sẽ sống vào một buổi sáng đẹp trởi.

Khung cảnh đẹp đẽ khác xa so với khung cảnh buổi sớm ở nông thôn mà em đã từng sống một thời gian dài. Thành phố không có những con đường mòn với hai bên là cây cối xanh um cùng với tiếng rao hàng của những người ra chợ. Thành phố không có những ngôi nhà mái ngói san sát đỏ tươi với khu vườn nhỏ luôn xanh ngát một màu của những luống rau hay luôn ngát hương hoa làm lòng người say đắm. Thành phố cũng không có những chiếc xe đạp qua lại, tiếng nói cười ồn ào mà tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

Thành phố - nơi của văn minh và những điều hiện đại, có một vẻ ngoài hoàn toãn khác biệt với nông thôn. Khi xe ô tô tiến vào đường phố êm ả, em đã có cơ hội được ngắm nhìn thành phố mờ ảo trong ánh sáng tờ mờ. Khi ấy trời cũng chưa sáng hẳn, ngọn đèn đường còn tỏa ra ánh sáng màu vàng cam ấm áp. Trên đường vô cùng vắng vẻ, chỉ có vài bác lao công đang quét rác, vài người đi chợ sớm qua lại mà thôi. Những tòa nhà cao tầng như những thân cây cổ thụ to lớn, cao chọc trời, mờ ảo trong sương.

Đường phố im ắng không một tiếng nói, chỉ thi thoảng có tiếng leng keng phát ra từ chiếc chuông nơi xe rác của bác lao công hay tiếng rao mua đồ ăn sáng của vài bác bán hàng. Cả thành phố như vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ say của mình, lười biếng không muốn thức dậy.

Khi trời bắt đầu sáng dần, ngọn đèn đường cũng dần dà tắt hết. Những cánh cửa nhà vốn im lìm bắt đầu mở ra, thanh âm vang lên đồng loạt như báo hiệu ngày mới đã bắt đầu. Những cửa hàng bán đồ ăn sáng mở của đón khách, đường phố dần trở nên đông vui nhộn nhịp hơn. Người người ra đường. Người lớn đi làm, trẻ em đi học. Những bộ quần áo đủ màu sắc sặc sỡ khác nhau như tô điểm thêm cho đường phố. Khung cảnh nhộn nhịp tươi vui sôi động hơn hẳn nông thôn.

Em rất thích khung cảnh buổi sáng trên đường phố hiện đại. Đó có lẽ cũng là nốt nhạc bắt đầu cho bản hòa tấu chan chưa tình yêu của em với nơi ở mới – một thành phố, một nơi mà đời sống nhộn nhịp và nhanh chóng vội vã hơn rất nhiều.
0