31/03/2021, 15:34

Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện "Con Rồng cháu Tiên" số 4 - 10 Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện "Con Rồng cháu Tiên" hay nhất

Chúng ta là người Việt Nam một dân tộc tự tôn có chủ quyền, mang dòng máu đỏ da vàng, ta luôn tự hào khi nhớ về nguồn cội, nhớ về những tháng năm lịch sử đã qua, tự hào giới thiệu nó cho bạn bè thế giới qua nhiều phương tiện như báo, đài, truyền miệng,… nhưng trên hết thảy phương ...

Chúng ta là người Việt Nam một dân tộc tự tôn có chủ quyền, mang dòng máu đỏ da vàng, ta luôn tự hào khi nhớ về nguồn cội, nhớ về những tháng năm lịch sử đã qua, tự hào giới thiệu nó cho bạn bè thế giới qua nhiều phương tiện như báo, đài, truyền miệng,… nhưng trên hết thảy phương thức giá trị trong số ấy là những áng văn thơ đầy tâm huyết, công sức tồn tại lâu đời. Truyện Con rồng, cháu tiên là một trong số những tác phẩm truyền thuyết hay và đẹp bậc nhất.


Đã có rất nhiều câu chuyện của dân gian, của lịch sử đã ghi đậm dấu ấn nòi giống vào trong mỗi trái tim, tâm khảm của người dân nước Việt như Truyền thuyết con rồng, cháu tiên hay Sự tích trăm trứng, Lạc Long Quân và Âu Cơ…tất cả vốn chỉ là một giai thoại với thời gian nó có một sức bền, sức sống vĩnh cửu, vì có nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo, nhiều nhân vật thần thoại cuốn hút người đọc, người nghe đến giây phút cuối cùng.


Nhan đề hết sức hay, phù hợp với nội dung của câu chuyện. Những điều thần kỳ được kể nhờ ngoại cảnh và quan trọng hơn cả là hai nhân vật chính của truyện không gì khác là mượn những hình ảnh của những vị thần ta quen gọi là cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ đã sản sinh ra những thế hệ, những đứa con tiếp nối vô cùng tài giỏi duy trì mãi cho đến muôn đời. Dù họ chỉ là những sản phẩm của trí tưởng tượng của người dân, nhưng hình tượng ấy đã gửi gắm bao nhiêu tâm tưởng thật lòng, mong mỏi nhất của người xưa, vì vậy dễ thấy tuy lạ thường nhưng vẫn có cảm giác gần gũi, quý mến.


Chúng ta lại có dịp cùng nhau đi ngược dòng thời gian, cùng tìm hiểu cội nguồn của mình với lòng tò mò, tự hào vô bờ. Ở họ là sự phối hợp thiêng liêng giữa núi và biển, Lạc Long Quân là con trai của thần Long Nữ ở Đông Hải (biển Đông). Còn Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, sống trên vùng núi cao phương Bắc. Họ có những tài năng phi thường, kèm với vẻ đẹp riêng, lạ kỳ nhưng phù hợp với nhau, ở Lạc Long Quân được nhấn mạnh với hình tượng thân hình Rồng, sống được cả trên cạn và dưới nước, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ, trấn áp được lũ yêu quái để bảo vệ dân lành, còn Âu Cơ là một nhân vật nữ có tiếng thương người, thường bỏ công sức để dạy dỗ dân cách trồng trọt, chăn nuôi, ăn ở.


Câu chuyện bắt đầu cũng chính là lúc hai người gặp nhau, Âu Cơ là tiên nữ xinh đẹp tuyệt trần, vì một lần mải rong chơi, ưa thích hoa thơm cỏ lạ, những con động vật nhỏ xinh đẹp nàng đã gặp được ý trung nhân của đời mình chẳng ai khác chính là Lạc Long Quân, chàng nàng đã đem cái yêu mến ngay từ đầu.


Tất cả không chỉ nằm ở sự tình cờ của cuộc gặp gỡ định mệnh này mà ẩn chứa trong đó là vô số những chi tiết ngẫu nhiên, lạ kỳ, giống như những gì đẹp đẽ nhất trong chính trí tưởng tượng của người dân, họ cho rằng đây không phải lẽ ngẫu nhiên mà đây là biểu tượng của sự kết hợp giữa hai thành phần chính trong đất trời mới cho ra được một dân tộc Việt mạnh mẽ, hùng cường, phi thường.


Câu chuyện được tiếp tục các chi tiết đầy sự chăm chút, đã là tiền đề hình thành một lịch sử của dân tộc Việt vững chắc, bền bỉ: Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, hay còn gọi là Vua Hùng Vương, lấy nơi đóng đô là đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Những buổi đầu bình minh trong lịch sử cũng cần có nề nếp, sự sắp xếp: triều đình có tướng văn, tướng võ… Khi cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, mười mấy đời truyền ngôi đều lấy danh hiệu là Hùng Vương không hề đổi thay. Một kỷ nguyên độc lập, chủ quyền của thời khai thiên lập địa của đất nước được bắt đầu như vậy!.


Giải thích nguồn cội là một lần nữa khẳng định rằng tất cả các 54 dân tộc anh em sống trên cùng một dải đất hình chữ S, đều do một mẹ sinh ra, các mối quan hệ gắn kết chặt chẽ tạo một thể đoàn kết không rời. Ta gọi là đồng bào quả không sai, nó thiêng liêng không ngừng. Cuộc hôn nhân giữa hai người là được tạo bởi bao điều đẹp đẽ nhất của đất trời, kết quả theo đúng ý trời vô cùng lạ thường: một cái bọc trăm trứng, nở thành một trăm người con đẹp đẽ, hồng hào,.. nó phi thường đến nỗi tất cả chúng đều lớn lên nhanh như thổi, nhẹ nhàng, khỏe mạnh…


Cuộc chia xa cũng đầy ý nghĩa, mẹ Âu Cơ cùng năm mươi người con nên non, Lạc Long Quân cùng năm mươi người con xuống biển vì lý do để dễ bề cai quản, vì mỗi người tập tính khác nhau, không quen ăn ở lâu dài, cũng là nhằm giải thích về sự phân bố lãnh thổ của dân tộc trên một vùng địa bàn rộng lớn, thỏa sức lập nghiệp, phát triển, nhưng biết đùm bọc nhau khi khó khăn, nhằm đóng góp vào sự lớn mạnh chung của dân tộc.


Câu chuyện rất đặc sắc này đã cho ta hiểu tính đoàn kết, một truyền thống huy hoàng của dân tộc, nó cho ta hiểu rằng, chúng ta được sinh ra bởi nghĩa tình, có dấu ấn thần tiên khắc ghi trong dòng máu chảy khắp muôn đời. Trách nhiệm của mỗi chúng ta là gìn giữ và kế thừa cơ ngơi này, sống ở đâu cũng phải nhớ về nguồn cội, nhớ về những người có công với dân tộc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
0