31/03/2021, 15:35

Bài văn phát biểu cảm nghĩ bài "Cây tre Việt Nam" số 7 - 10 Bài văn phát biểu cảm nghĩ bài "Cây tre Việt Nam" của Thép Mới hay nhất

Hình ảnh cây tre gầy guộc, mảnh mai đã đi vào tâm trí của mỗi con người Việt Nam. Trong những biểu tượng đặc trưng của dân tộc: mái đình, bến nước, gốc đa,... thì làm sao có thể thiếu bóng cây tre. Bởi thế, nhà văn Thép Mới đã có bài "Cây tre Việt Nam" để tôn vinh lên nét đẹp của ...

Hình ảnh cây tre gầy guộc, mảnh mai đã đi vào tâm trí của mỗi con người Việt Nam. Trong những biểu tượng đặc trưng của dân tộc: mái đình, bến nước, gốc đa,... thì làm sao có thể thiếu bóng cây tre. Bởi thế, nhà văn Thép Mới đã có bài "Cây tre Việt Nam" để tôn vinh lên nét đẹp của tre, đồng thời cũng ca ngợi vẻ đẹp của người dân Việt. Xuyên suốt toàn bài là hình ảnh cây tre mộc mạc, thân thuộc với chúng ta. Cây tre in đậm trong tâm trí của mọi người. tác giả nhấn mạnh vị thế của cây tre trong lòng mỗi người Việt:


"Tre xanh, xanh tự bao giờ

Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh..."


Tre gắn bó với người Việt từ những buổi đầu dựng nước và giữ nước. Tre đi vào truyền thuyết Thánh Gióng, là vũ khí giúp Dân ta giữ được đất nước, đánh đuổi ngoại xâm. Tre mảnh mai nhưng lại có một sức mạnh phi thường. Bởi tre đã cùng nhân dân ta chiến đấu bao đời để có được sự bình yên. "tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín". Nhà thơ Thép Mới nói về hình dáng của cây tre. Tác giả đã có những phát hiện rất tinh tế về họ nhà tre. Dù có đến chục loại, nhưng chúng đều có điểm chung là mầm non măng mọc thẳng, dáng tre vươn cao thanh mảnh, màu xanh đậm, lá nhọn, mảnh dẻ.


Tre tượng trưng cho người quân tử bởi thân hình gầy guộc thẳng đứng, cao vút, bất khuất vươn lên trên bầu trời cao. Lá mong manh, mang lớp áo ngoài thì tre để dành cho măng, như người mẹ hiền luôn hi sinh cho đứa con bé bỏng. Dù là gầy guộc, nhưng tre vẫn sống thành từng lũy. Đó là sự đoàn kết, đoàn kết không gì có thể tàn phá được. Câu thơ cũng ca ngợi sự đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân ta. Dù có đói khổ, dù có gian nan nhưng dân ta vẫn một lòng đoàn kết, một lòng hướng về nhau.


Tre kiên trì, bền bỉ giành lấy sự sống dù cho mọi hoàn cảnh "đất sỏi", "đất vôi bạc màu". Dù là ở đâu thì tre vẫn giữ nguyên sự xanh tươi vốn có. Tre mảnh mai, kiên cường, thanh cao như khí chất của con người Việt Nam. Sự hóa thân ấy thật tài tình mà chính xác. Tác giả lý giải được lý do tre có thể sinh sôi ở mọi loại môi trường. Tre cần cù, chịu thương chịu khó ở bất kỳ hoàn cảnh nào.


Dù khó khăn, dù gian khổ thì tre vẫn vui tươi, vẫn lạc quan đối diện với cuộc sống. Quả là một sự miêu tả tài tình. Tác giả đang muốn ví von người Việt ta như đức tính quý báu của tre vậy. Đức tính cần cù, không ngại gian khổ, lại luôn lạc quan vui tươi. Đặc biệt, tre cũng như người, luôn đùm bọc, yêu thương nhau, cùng nhau làm nên việc lớn. Tre và người bất khuất kiên trung, không khuất phục trước mọi gian nan. Cha truyền con nối, "tre già măng mọc", thế hệ con cháu tiếp bước ông cha giữ gìn sự bình yên của đất nước.


Tre cùng người Việt nam trải qua bao thăng trầm biến cố của lịch sử, qua bao cuộc đấu tranh giành giữ nước. Tre xứng đáng là hình ảnh tiêu biểu cho tính kiên cường, bất khuất ủa con người Việt nam, cái đẹp Việt Nam.


Bài Cây tre Việt Nam mang nhiều chi tiết, hình ảnh mộc mạc, giản dị mà thật quý giá. Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa, lời văn giàu cảm xúc và nhịp điệu để tăng tính hấp dẫn của bài thơ. Nhà thơ Thép Mới đã thực sự đưa vẻ đẹp của tre vào với văn thơ Việt Nam.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0