31/03/2021, 15:34

Bài văn phân tích nhân vật Thánh Gióng số 9 - 10 Bài văn phân tích nhân vật Thánh Gióng trong truyền thuyết "Thánh Gióng" hay nhất

Xưa nay chủ đề anh hùng, đánh giặc cứu nước đã là chủ đề lớn, xuất hiện nhiều trong văn học Việt Nam và cả trong văn học dân gian Việt Nam. Trong đó, truyền thuyết "Thánh Gióng" là truyện truyền thuyết vô cùng quen thuộc với người dân, thể hiện chủ đề anh hùng vô cùng độc đáo. ...

Xưa nay chủ đề anh hùng, đánh giặc cứu nước đã là chủ đề lớn, xuất hiện nhiều trong văn học Việt Nam và cả trong văn học dân gian Việt Nam. Trong đó, truyền thuyết "Thánh Gióng" là truyện truyền thuyết vô cùng quen thuộc với người dân, thể hiện chủ đề anh hùng vô cùng độc đáo.


Truyền thuyết "Thánh Gióng" kể về ý chí anh hùng và sức mạnh của người dân xưa với dân tộc ta với người anh hùng. Hình ảnh nhân vật Thánh Gióng hiện lên những chi tiết vô cùng hay và nghệ thuật kể chuyện vô cùng sâu sắc. Thông qua truyện còn chứa đựng những yếu tố hoang tưởng, ly kỳ hấp dẫn, thể hiện người anh hùng xả thân cứu nước, cứu dân vô cùng dũng cảm.


Mẹ của Thánh Gióng là người hiếm muộn đi làm đồng đã ướm thử chân của mình vào một bàn chân vô cùng to lớn, khi về nhà chẳng bao lâu thì ba mang thai và sinh ra một em bé trai sau mười hai tháng mang thai. Nhưng cậu bé này tới năm ba tuổi vẫn chưa biết nói, chỉ im lặng, lẫm lũi, nhưng vô cùng đáng yêu, bụ bẫm. Cậu bé Thánh Gióng khôi ngô tuấn tú nhưng không nói được câu nào. Nhưng kỳ lạ thay, khi giặc Ân xâm lược nước ta, nhà vua cho người đi tìm anh hùng để đánh giặc giải nguy cho đất nước. Khi nghe sứ giả nói những lời thông báo mà nhà vua ban ra, chú bé Thánh Gióng đã nói được.


Một chú bé chưa bao giờ nói chuyện, chưa bao giờ cất lời gọi cha, gọi mẹ nhưng khi có giặc kéo đến thì chú bé cất lời. Lời nói đầu tiên của chú bé là đòi cầm giáo mác đi đánh giặc, cứu dân, cứu nước. Chú bé Thánh Gióng là một nhân vật vô cùng vĩ đại, tiếng nói cất lên khi sứ giả đọc thông cáo thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc của người anh hùng Thánh Gióng. Lòng yêu nước, quê hương trong lòng của người dân xưa vô cùng mãnh liệt, sau khi nói với mẹ con sẽ đi đánh giặc. Thánh Gióng đã vươn vai lớn nhanh như thổi, trở thành một tráng sĩ, vô cùng oai phong lẫm liệt, có ý chí anh hùng, có sức mạnh để dời non lấp biển.


Nhân vật Thánh Gióng là một biểu tượng ngời sáng, thể hiện ý chí anh hùng của người dân khi muốn góp sức mình để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương bờ cõi. Chú bé Thánh Gióng chính là một vị anh hùng của dân tộc, Thánh Gióng có mặt kịp thời để cứu nước khi lâm nguy khi quân giặc kéo tới. Thánh Gióng cầm roi sắt, cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt xông vào chiến trường, đánh tan bè lũ quân thù. Thánh Gióng đi tới đâu thì quân giặc tan tác tới đó. Thánh Gióng đánh mạnh quá tới mức gậy trên tay của anh bị gãy anh đã nhổ những khóm tre quăng vào quân giặc.


Khi quân giặc tan tác, bờ cõi yên bình Thánh Gióng không hề quay lại triều đình để nhận phần thưởng mà bay thẳng về trời, thể hiện một người anh hùng sẵn sàng vì dân vì nước không màng vinh hoa phú quý, không ham hư vinh mà chỉ một lòng vì người dân, sự bình yên của người dân. Thánh Gióng thực chất là con của Ngọc Hoàng thượng đế, một người anh hùng muốn giúp người dân có cuộc sống bình yên, nên mới đầu thai làm người. Thông qua nhân vật Thánh Gióng thể hiện một mơ ước tươi đẹp của người nông dân xưa muốn có người anh hùng, ý chí, kiên cường bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân trong thời kỳ loạn lạc, chiến tranh.


Thánh Gióng chính là biểu tượng của một người con yêu nước sẵn sàng hy sinh vì dân tộc không vì quyền chức, mà khi hoàn thành nhiệm vụ anh đã ra đi thanh thản, không màng tới danh vị, chức vụ, quyền chức. Chiếc áo giáp sắt nhân đã làm cho Thánh Gióng mặc bảo vệ cơ thể nhưng khi anh bay về trời cũng để lại cho người dân. Thông qua đó cho chúng ta thấy rằng nhân vật Thánh Gióng là một chàng trai vô cùng trong sáng không màng danh lợi, mà một lòng hướng tới cuộc sống tốt đẹp, tấm lòng vô cùng trong sáng như một tấm gương, trong lòng không chút tà niệm nào.


Phải chăng đó chính là tấm lòng người nông dân muốn dành cho quê hương đất nước của mình. Thể hiện ý chí vô tư, yêu nước của người dân là mẫu người lý tưởng trong sáng trong cuộc sống. Với công lao vô cùng lớn lao đó nhà vua đã phong cho Thánh Gióng là Phù Đổng Thiên Vương hàng năm đều có ngày lễ hội Gióng để tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng này.


Đồng thời, người dân chúng ta cũng cảm thấy việc cần thiết phải có sức khỏe tốt thì mới có thể bảo vệ quê hương, đất nước, nên hàng năm chúng ta có cuộc thi sức khỏe để bồi dưỡng tu luyện thể lực cường tráng hơn. Thông qua nhân vật Thánh Gióng người xưa muốn thể hiện mong muốn có người anh hùng bảo vệ dân tộc, một người anh hùng đúng nghĩa có ý chí, kiên cường không màng vinh hoa phú quý.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0