31/03/2021, 15:28

Bài văn phân tích nhân vật bà cô trong đoạn trích "Trong lòng mẹ" số 6 - 7 Bài văn phân tích nhân vật bà cô trong đoạn trích "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng

Đoạn trích “ Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng viết về chú bé Hồng với sự cay đắng, tủi cực nhưng cậu lại yêu thương với người mẹ bất hạnh của mình. Ở phần đầu đoạn trích, ta thấy được cuộc trò chuyện của bà cô với chú bé Hồng. Qua đoạn này, người cô hiện lên là con người cực ...

Đoạn trích “ Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng viết về chú bé Hồng với sự cay đắng, tủi cực nhưng cậu lại yêu thương với người mẹ bất hạnh của mình. Ở phần đầu đoạn trích, ta thấy được cuộc trò chuyện của bà cô với chú bé Hồng. Qua đoạn này, người cô hiện lên là con người cực đoan, thiếu tình cảm con người đặc biệt là tình cảm với đứa cháu của mình.


Chú bé Hồng được sinh ra bởi cuộc hôn nhân miễn cưỡng không có tình yêu. Sau khi bố cậu mất, thì mẹ cậu vì túng quá mà phải bỏ con đi tha hương cầu thực. Từ đó, cậu sống trong sự cô đơn, ghẻ lạnh của họ hàng. Mặc dù là cô ruột nhưng thấy cháu mình như vậy đã không hề thương xót. Vì bà ta ghét mẹ của Hồng đã chửa đẻ với người khác khi chưa đoạn tang chồng và bà ta đã ghét luôn cả đứa cháu vô tội kia.


Ngay từ cuộc trò chuyện, ta thấy mục đích chính của bà cô qua suy nghĩ của chú bé “ Tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi”. Bà cô tươi cười hỏi Hồng có muốn vào Thanh Hóa thăm mẹ không? Bề ngoài bà cô tỏ vẻ quan tâm, muốn cháu mình vào được gặp mẹ. Nhưng thực chất là để người cháu càng ghét mẹ của mình sau khi bà ta đưa những thông tin về cuộc sống của mẹ Hồng sau đó. Bà cô chỉ đem lại cho đứa cháu bé bỏng những vết thương lòng khiến cho Hồng vô cùng đau khổ và thương mẹ.


Vẻ mặt bên ngoài của người cô như tươi cười, cử chỉ vỗ vai thân thiện và nét cười rất kịch, giọng nói ngọt ngào nhưng lời nói thì cay độc. Sau khi thấy Hồng nói không muốn vào thì bà cô lại hỏi “ Sao lại không vào! Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu” Bà cô đã đưa ra thông tin sai về người mẹ của Hồng. Thực chất, mẹ Hồng chỉ buôn bán bóng đèn kiếm sống nhưng bà cô lại nói lại với Hồng là “ phát tài lắm” để mỉa mai, kích bác.


Nhưng những lời nói cay độc của người cô chỉ khiến Hồng càng thương mẹ, lòng đau quặn thắt lại, khóe mắt cay cay. Không dừng lại ở đó, bà cô còn đưa thêm thông tin vừa tỏ vẻ quan tâm, vừa là lời nói mỉa mai mẹ của hồng “ Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu vào. Vào mà bắt má mày may và sắm sửa cho và thăm em bé chứ”. Hai tiếng “ em bé” mà người cô cố tình kéo dài khiến cho nước mắt Hồng chảy ròng ròng, chan hòa đầm đìa ở cổ và cắm.


Hồng càng thương mẹ và căm tức thành kiến tàn ác mà khiến mẹ Hồng phải rời xa con đi tha hương cầu thực. Người cô còn tươi cười kể với việc mẹ của Hồng ăn mặc rách rưới, gặp người làng phải quay mắt đi. Hồng đã nén nỗi đau, nỗi căm phẫn của chú bé lên đến tận đỉnh điểm. Hồng muốn xóa bỏ những hủ tục khắt khe đã đày đọa người phụ nữ mà cậu yêu thương.


Hình ảnh người cô trong đoạn trích “ Trong lòng mẹ” hiện lên là một người không có tình yêu thương, độc ác với cháu của mình. Nhưng qua nhân vật người cô, bé Hồng đã bộc lộ được tình yêu mãnh liệt đối với người mẹ của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0