31/03/2021, 15:31

Bài văn nghị luận xã hội về sự trưởng thành số 7 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về sự trưởng thành (lớp 12) hay nhất

Con người được sinh ra, ai ai cũng sẽ lớn lên, thế nhưng không phải ai ai cũng trưởng thành. Lớn lên về thể xác thôi chưa đủ mà phải cả về tâm hồn thì người đó mới được coi là người trưởng thành. Trưởng thành không tự nhiên có được mà phải do rèn luyện, do môi trường xung quanh và do ...

Con người được sinh ra, ai ai cũng sẽ lớn lên, thế nhưng không phải ai ai cũng trưởng thành. Lớn lên về thể xác thôi chưa đủ mà phải cả về tâm hồn thì người đó mới được coi là người trưởng thành. Trưởng thành không tự nhiên có được mà phải do rèn luyện, do môi trường xung quanh và do bản thân con người nữa. Vậy, thế nào là trưởng thành? Làm thế nào để trưởng thành?


Trưởng thành là chín chắn trong suy nghĩ. Ta nhìn đời bằng con mắt khác đi chứ không còn ngây ngô như hồi bé nữa. Ta biết cảm nhận tình yêu thương vô bờ bến cùng sự hy sinh cao cả của bố mẹ dành cho ta. Ta hiểu được vị mặn những giọt mồ hôi trên khuôn mặt chai sạm mưa nắng của cha, vị mặn của giọt nước mắt người mẹ. Chia sẻ khó khăn với những người khác làm ta biết yêu thương hơn. Sẽ không còn những sự ích kỉ vô lý nữa mà thay vào đó là biết cho đi mà không cần nhận lại. Ta biết quan tâm, biết lo lắng cho mọi người. Trưởng thành là khi ta biết việc này ta làm đúng hay sai, biết nhận lỗi và sửa chữa chúng, biết học hỏi tiếp thu ý kiến của người khác để bản thân tốt hơn chứ không còn khư khư nghĩ mình luôn đúng nữa. Trong công việc ta có trách nhiệm, luôn cẩn thận, tỷ mỉ, không qua loa. Trong cuộc sống ta biết cách đối nhân xử thế, biết phân biệt thiện ác tốt xấu, ai đúng ai sai. Tất thảy những điều ấy giúp ta được mọi người dành nhiều tình cảm yêu quý, tôn trọng.


Trưởng thành là chín chắn trong hành động. Cuộc đời là một chuỗi dài những khó khăn thử thách không chừa bất kì ai. Khi đã hết tuổi học tập bay nhảy, ta phải bước chân vào xã hội, làm việc, rèn luyện. Lúc đó gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên vai chúng ta, áp lực công việc hàng ngày ta phải đối mặt. Vượt qua tất thảy những thứ ấy để đứng vững, thăng tiến trong công việc, mang lại hạnh phúc gia đình thì ta là một người trưởng thành. Trưởng thành rồi sẽ không gục ngã, không bỏ cuộc, không kêu ca oán trách. Ít nhiều ta cũng sẽ có sự vấp ngã, nhưng mỗi lần vấp ngã ta sẽ trưởng thành hơn. Nhờ những lần vấp ngã ấy mà con người ta có ý chí đương đầu với thử thách, đối mặt với khó khăn.


Trưởng thành cũng là làm mọi việc bằng chính sức lực, khả năng của mình mà không dựa dẫm hay ỷ lại vào ai cả. Người trưởng thành hiểu rằng thành quả của bản thân họ cuối cùng sẽ được hưởng thụ, không phải của họ thì cuối cùng sẽ về tay người khác mà thôi. Có nhiều người chỉ lớn lên về thể xác mà không trưởng thành về tâm hồn. Vượt ngưỡng tuổi 18 – dấu mốc độ tuổi chịu trách nhiệm với pháp luật không có nghĩa là đã trưởng thành như nhiều người vẫn lầm tưởng. Biết bao nhiêu người để chứng minh mình đã lớn mà cố gắng học đòi những thú vui tệ nạn, những hành động vô nghĩa của người lớn. Ta đã nghe nhiều bài báo về những cậu ấm cô chiêu, trong buổi sinh nhật lần thứ 18 đã mở tiệc thâu đêm, hút chích ma túy, rượu chè cờ bạc mà lại coi đó là trưởng thành.


Trưởng thành cũng không phải là thể xác to lớn, dùng vũ lực giương oai, ép buộc người khác phải run sợ hay phục tùng mình mà trưởng thành là làm cho người khác ngưỡng mộ những cái tốt của ta ngay cả khi ta không hề khoe khoang thể hiện. Trưởng thành là thứ vô hình, nó được định hướng bởi mỗi người thế nhưng lại điều khiển cách suy nghĩ và hành động của ta, hướng ta đi theo lẽ phải, sống có trách nhiệm, có tình người. Trưởng thành không có dấu mốc, nó biến đổi từng ngày, trong từng hoạt động sống của ta. Và khi ta giật mình nhận ra, ta đã trưởng thành thì có nghĩa là, thời trẻ con của ta đã xa quá xa rồi.


Lứa tuổi học sinh vẫn còn hồn nhiên bay nhảy, chưa biết thế nào là áp lực cuộc sống, chưa biết thế nào là đối nhân xử thế. Thế nhưng, mỗi học sinh ngay từ bây giờ cần rèn luyện để mai sau thành một người trưởng thành ngay từ những việc đơn giản nhưng rất quan trọng, đó là yêu thương cha mẹ. Chúng ta cần gần gũi với cha mẹ nhiều hơn, quan sát những vết nhăn trên mắt mẹ, những vết chai trên tay cha để yêu thương cha mẹ nhiều hơn nữa. Chúng ta đã không còn nhỏ nữa, vì thế chúng ta nên hàng ngày quan tâm chăm sóc cho cha mẹ, đồng thời học tập và rèn luyện chăm chỉ để cha mẹ cảm thấy yên tâm hơn.


Trưởng thành sẽ giúp chúng ta được mọi người yêu quý, trân trọng, ngưỡng mộ và giúp chúng ta gặt hái được nhiều thành công trong tương lai. Đi đến trưởng thành là một quãng đường dài. Có sức lực đi hay không đều tùy thuộc vào mỗi chúng ta. Vì vậy, mỗi người hãy cố gắng lớn lên thành một người trưởng thành, biết suy nghĩ chín chắn, biết hành động chín chắn và chắc hẳn rằng, niềm vui, thành công và hạnh phúc sẽ không bao giờ bỏ quên chúng ta.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0