31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về sự gian lận trong thi cử số 7 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về sự gian lận trong thi cử (lớp 9) hay nhất

Có lẽ rằng học sinh, sinh viên luôn luôn phải đối diện với các kỳ thi khó nhọc để có được những kết quả cao. Và cũng chính vì các kỳ thi này được đề ra thì tất cả chúng ta đều coi trọng kết quả nên làm cho một bộ phận những bạn lười học đã gian lận trong thi cửa mặc dù biết đó chính ...

Có lẽ rằng học sinh, sinh viên luôn luôn phải đối diện với các kỳ thi khó nhọc để có được những kết quả cao. Và cũng chính vì các kỳ thi này được đề ra thì tất cả chúng ta đều coi trọng kết quả nên làm cho một bộ phận những bạn lười học đã gian lận trong thi cửa mặc dù biết đó chính là một điều xấu xa.


Vậy, bạn hiểu như thế nào là gian lận trong thi cử là sử dụng những hình thức vi phạm những quy chế thi cử đã được đề ra. Đó chính là những hành động như mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp, nhờ người thi hộ, bản bài, viết “phao”…, trong đó có thể nói hình thức quay cóp, bản bài, viết “phao” dường như cũng đã được áp dụng rất phổ biến. Những hành động như quay cóp, viết “phao” thường thường cũng đã xảy ra nhiều nhất trong những giờ kiểm tra môn xã hội – những bộ môn học thuộc lòng khó “nhằn” mà chúng ta phải mất nhiều thời gian. Có thể nói rằng còn đối với các bộ môn tự nhiên như Toán, Vật lí, hóa học,… thì dường nhhuw ta cũng đã thấy được những hình thức bản bài hay nhìn bài bạn được học sinh “ứng dụng” triệt để.


Vfa chúng ta không thể không chạnh lòng khi nhìn những thực trạng đáng buồn hiện nay đó chính là việc gian lận trong thi cử đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện” đối với học sinh. Ta còn bàng hoàng hơn khi ở những nơi gần phòng thì ta có thể nhặt được rất giấy photo tài liệu nhỏ trong lòng bàn tay. Và đây quả thực là điều rất đáng buồn biết bao nhiêu.


Gian lận để có thể đạt được kết quả cao thì liệu gian lận trong thi cử có thật sự là một việc làm thông minh? Nếu như chúng ta gian lận thành công tức là không bị giám thị phát hiện thì chúng ta có thể đạt được kết quả cao. Xong nếu như bạn cứ gian lận mãi thì liệu bạn có may mắn không bị phát hiện hay không? Hơn nữa là bạn gian lận đạt được kết quả cao đấy nhưng thực chất trong đầu bạn rỗng tuếch thì bạn nghĩ sao? Với cương vị là học sinh những người được xem là chủ nhân của đất nước làm sao cứ cầm những bảng thành tích ra khoe trong khi đó hỏi ra thì bạn không có chút kiến thức gì về lĩnh vực đó. Và quả thật rất đáng buồn biết bao nhiêu.


Ngay ở lứa tuổi nhỏ mà bạn đã gian lận thì không biết liệu lớn lên bạn có thể làm những gì? Và nếu như may mắn được làm ông này bà kia thì cũng nhanh chóng bị xã hội tẩy chay mà thôi. Hiện nay thì đã có nhiều ý kiến cho rằng việc học sinh gian lận trong thi cử xảy ra đó chính là bởi sự phát triển quá nhanh chóng của công nghệ thông tin. Ta cũng như đã được thấy những trang web, mạng internet, và đó cũng chính là những trò chơi trực tuyến đang ngày một thu hút thêm Sự chú ý và say mê của giới trẻ. Thời gian dành cho việc lướt web, bạn lại cứ mải miết chơi game thay thế cho thời gian học tập ở nhà vốn đã vô cùng ít ỏi. Có thể nói rằng khi học sinh sa vào những trò chơi hấp dẫn này thì cứ ngày tháng triền miên mải miết mà bỏ bê học hành.


Một thực tế đáng buồn những có thật đó chính là có rất nhiều học sinh chia sẻ rằng lí do mà cũng đã tác động, đã khiến họ phải gian lận trong thi cử là do sức ép từ các bậc phụ huynh, những sức ép từ những người luôn muốn được tự hào khoe thành tích học tập của con mình. Và ta cũng đã biết đó chính là cũng có khá nhiều bậc phụ huynh đầu tư kĩ lưỡng cho việc học của con cái đó chính là bằng cách thuê gia sư về dạy kèm con, cho con đi học thêm, luyện thi ở các “lò” luyện đông đúc chật chội. Nhưng dường như ở chính họ lại như không hiểu rằng những gì con họ cần là thời gian dành cho việc làm bài tập và tự ôn luyện. Cũng đã có rất nhiều học sinh nhà xa, đến được với trung tâm ôn luyện đã mất nửa tiếng, và các bạn như mệt đứt hơi ngồi trong lớp mà mắt cứ díp lại, đầy mệt mỏi rồi. Sức khỏe không được đảm bảo thì sao mà có thể học tốt được.


Và nắm bắt cũng như đã hiểu được tâm lí học trò thích các hoạt động vui chơi, hiện nay đã có rất nhiều trường học đẩy mạnh hình thức học có giáo cụ trực quan. Đó là các hoạt động tổ chức trò chơi cũng cố kiến thức bài học trên lớp, giúp cho học sinh có thể “học mà vui, vui mà học”. Nhà trường đã có chính sách thì quan trọng hơn là chính bản thấn các em cũng hãy biết tự làm mới bản thân mình. Bởi sẽ không ai ép được bạn khi bạn đã tự ý thức được tốt xấu, nên hay không nên,…


Ta có thể khẳng định rằng học tập không phải vì điểm số mà là vì chính tương lai củạ bạn. Và các bạn đừng để gian lận trong thi cử làm hại đến cuộc sống mai sau. Trung thực cũng như là phải thẳng thắn từ bây giờ, sẽ giúp cuộc sống mai sau của bạn tươi đẹp hơn và có tương lai tốt đẹp hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0