31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về lòng yêu nước số 10 - 12 Bài văn nghị luận xã hội về lòng yêu nước (lớp 9) hay nhất

Dân tộc Việt Nam ta đã trải qua hơn 4000 năm lịch sử, với không biết bao nhiêu đổi thay, thăng trầm. Từ những ngày tháng bị đô hộ, áp bức bóc lột, đến khi có được hòa bình như ngày hôm nay. Để có được nền hòa bình độc lập đó, chúng ta phải đánh đổi bằng rất nhiều thứ, mà thứ quan ...

Dân tộc Việt Nam ta đã trải qua hơn 4000 năm lịch sử, với không biết bao nhiêu đổi thay, thăng trầm. Từ những ngày tháng bị đô hộ, áp bức bóc lột, đến khi có được hòa bình như ngày hôm nay. Để có được nền hòa bình độc lập đó, chúng ta phải đánh đổi bằng rất nhiều thứ, mà thứ quan trọng hơn cả cần có ở mỗi cá nhân, chính là lòng yêu nước.


Lòng yêu nước của cha ông chúng ta xưa kia được thể hiện rất rõ nét qua tinh thần chiến đấu quật cường. Từ người già đến trẻ nhỏ, từ thanh niên trai tráng đến những người phụ nữ chân yếu tay mềm, ai ai cũng có chung một điều, đó là lòng yêu nước, hướng đến những tháng ngày đất nước được giải phóng.


Lòng yêu nước vào những ngày khó khăn gian khổ đó, là cha ông ta đã dám đứng lên đấu tranh với những cường quốc xâm lược. Dù cho có bị tra tấn, hành hạ, thậm chí tước đoạt đi mạng sống, nhưng nhờ lòng yêu nước luôn cháy trong tâm hồn, những thế hệ cha ông ta đã dũng cảm, vững vàng vượt qua. Như trong bài thơ Đất Nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm: “ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.


Hay lòng yêu nước là khi, những người vợ, người mẹ chấp nhận lấy chồng mà như không, sống cuộc sống thủy chung, son sắt, mòn mỏi chờ đợi người chồng yêu thương của mình đi kháng chiến, biền biệt nhiều năm không trở về. Rồi đến khi những đứa con của mẹ cũng lên đường nhập ngũ, rồi lần lượt ra đi, để lại mẹ ở lại khóc cạn khô nước mắt với niềm chua xót: “ Các anh không về, mình mẹ lặng im”, nhưng vẫn nhất mực hướng về Tổ quốc, với niềm tự hào, rằng mẹ và các con của mẹ đã đóng góp được chút công sức cho Tổ quốc của mình.


Đâu đó vẫn còn đọng lại đến ngày nay, là những tấm gương sáng chói cho thế hệ trẻ noi theo, những người mẹ Việt Nam anh hùng, những Trưng Trắc, Trưng Nhị; hay những Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, lấy thân chèn pháo như anh hùng Tô Vĩnh Diện… sẽ là những câu chuyện còn vang mãi đến thế hệ mai sau, mai sau nữa. Đó là lòng yêu nước của dân tộc ta khi đất nước còn gian khổ, thế còn ngày nay, lòng yêu nước được thể hiện ra sao khi đất nước đang sống trong thời bình nhờ sự hy sinh thân mình của những thế hệ đi trước?


Với câu hỏi này, sẽ có rất nhiều bạn trẻ nói rằng, ngày xưa chiến tranh thì còn thể hiện được lòng yêu nước, chứ thời nay thể hiện thế nào? Và ra sao? Nhưng không, các bạn đã hoàn toàn nhầm lẫn rất lớn trong suy nghĩ. Lòng yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay, thể hiện ở từng cá nhân qua những đóng góp của các bạn cho đất nước. Các bạn đi học, đi làm, có được một công việc tốt, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà, đã là lòng yêu nước. Các bạn giúp đỡ những con người ở xung quanh, có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, giúp đỡ mọi người qua cơn hoạn nạn, đó chính là lòng yêu nước.


Hay đơn giản hơn nữa, mỗi một cử chỉ, một lời nói đẹp, một tình yêu giữa người với người, với cảnh vật xung quanh, với từng nhành cây ngọn cỏ nơi chúng ta sinh ra…đó chính là lòng yêu nước. Có gì lớn lao đâu, khi mà chúng ta thể hiện được tình yêu thương bao la với mọi thứ trên đời, thể hiện được tấm lòng nhân hậu, sự bao dung với mọi thứ xung quanh, mỗi một cá thể như vậy, sẽ góp phần tô điểm thêm cho truyền thống, lòng yêu nước nồng nàn của dân tộc ta.


Bên cạnh những tấm gương, những con người yêu nước đó, thì cũng có những “ con sâu làm rầu nồi canh”. Những người cậy có chức có quyền tham ô tham nhũng, những cá nhân vi phạm pháp luật, hay những người tổ chức, kêu gọi chống phá nhà nước… đều làm xấu đi hình ảnh của đất nước ta trong mắt bạn bè quốc tế.


Chúng ta, những người trẻ, hãy thể hiện rõ tinh thần yêu nước của mình, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày một giàu đẹp hơn, tươi đẹp hơn, như Bác Hồ đã từng nói: Các vua hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước…để sánh vai với các cường quốc năm châu..” Để làm được điều đó, chính là nhờ vào lòng yêu nước, luôn chảy trong huyết quản của mỗi chúng ta.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0