31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm số 13 - 16 Bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm (lớp 10) hay nhất

Những ai đã từng đối mặt với những điều hiểm nguy trên chặng đường của họ sẽ thấy những thử thách đó khó khăn như thế nào. Nếu chúng ta không được tôi luyện thì ắt hẳn không ít lần vấp ngã trên vết xe đó. Nhưng qua mỗi lần té ngã ta học được thật nhiều bài học quý giá và đáng trân ...

Những ai đã từng đối mặt với những điều hiểm nguy trên chặng đường của họ sẽ thấy những thử thách đó khó khăn như thế nào. Nếu chúng ta không được tôi luyện thì ắt hẳn không ít lần vấp ngã trên vết xe đó. Nhưng qua mỗi lần té ngã ta học được thật nhiều bài học quý giá và đáng trân trọng. Bất cứ ai cũng mong mình hạnh phúc và thành công trên chặng đường mình đang đi. Những ai đã và đang thực hiện nó phải nắm được chiếc chìa khóa dẫn tới đó chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm để đối mặt với gian nan, thử thách.


Tưởng chừng như khi đối mặt với điều gì khó khăn ta sẽ vượt qua một cách nhanh chóng nhưng sự thật không phải vậy. Mọi quá trình đều rất khó khăn và đòi hỏi một tinh thần thật mạnh mẽ thì mới có thể đạt được. Và những lúc như thế này thì ta chỉ có thể dũng cảm đối mặt với chúng thôi, ta phải kiên cường đánh bại và vượt qua những chướng ngại đó. Ta không còn cách nào khác là dũng cảm đối mặt với những khó khăn, thử thách đó.


Tôi từng đọc quyển sách “Giết con chim nhại” kể về một cô bé rất dũng cảm đối mặt với những định kiến của những người xung quanh mình. Một cô bé nhỏ tuổi dám đứng lên đối mặt với người lớn để bảo vệ những thân phận nhỏ bé bị đẩy ra ngoài rìa xã hội. Câu chuyện là nguồn cảm hứng vô tận về lòng dũng cảm cho chúng ta.


Xung quanh ta cũng không thiếu những tấm gương như thế. Điển hình và gần gũi nhất có lẽ chính là người mẹ của chúng ta. Và giai đoạn đáng nhớ nhất chính là lúc mẹ sinh ra mình. Tôi đã từng được dẫn đi thăm những người dì, người cô mới sinh em bé. Tôi thấy được khoảng thời gian vô cùng nguy hiểm lúc vượt cạn của họ. Chỉ vậy thôi là tôi thấy những người phụ nữ rất mạnh mẽ và dũng cảm. Nỗi đau xác thịt được xóa tan nhờ vào tình yêu và lòng dũng cảm. Chúng ta biết ơn đến nhường nào những người phụ nữ đã hy sinh cho chúng ta.


Hay khi chúng ta dám thừa nhận lỗi sai của mình với người khác nữa. Theo như tôi thấy thì đây là điều khó khăn nhất với những người cố chấp và hay nói dối. Nhưng khi phải đối mặt với nó thì lựa chọn của ta là gì? Dám thừa nhận lỗi sai và sửa sai hay là hèn nhát đồ lỗi, trốn tránh. Lòng dũng cảm sẽ biến ta thành một con người tốt hơn và có giá trị hơn.


Lòng dũng cảm không phải ai cũng tự nhiên mà có, không phải ai cũng có thể trở thành anh hùng một cách dễ dàng. Tất cả đều phải trải qua sự tôi luyện mài dũa của cuộc đời. Chúng ta sẽ trở thành một anh hùng hay một kẻ hèn nhát tất cả phụ thuộc vào việc ta có dám dũng cảm đối mặt với những khó khăn, thử thách đó hay không thôi. Vì vậy chúng ta cần phải rèn luyện mỗi ngày về những vấn đề ta đang gặp. Mỗi ngày trôi qua khi tinh thần ta vững chãi thì khó khăn có lớn đến nhường nào thì ta vẫn có thể dũng cảm bước qua được mà không ngại gian nan thử thách.


Thành công của mỗi người là khác nhau nhưng chắc chắn những thành quả mà chúng ta muốn đạt được chính là hạnh phúc. Nhưng để đạt được những thứ mình muốn chưa bao giờ là dễ dàng cả, phải trải qua nhiều lần tranh đấu ta mới có thể có được chứng, thậm chí là những trả giá rất đắt. Vậy mà đó là cuộc sống của chúng ta phải như vậy. Những lúc này không có việc gì phải run sợ hay hèn nhát, nếu vậy chính là vết dao kết liễu cuộc đời vẻ vang của mình. Chúng ta hãy dũng cảm lên! Dũng cảm đối mặt với những thứ ghê gớm, đáng sợ đó để ta được một lần có cơ hội đi đến thành công đúng nghĩa, để đứng trên đỉnh cao danh vọng một cách vinh quang.


Lòng dũng cảm là thứ cần phải có trong mỗi con người muốn vươn lên cuộc sống. Dũng cảm để đối mặt với những điều đáng sợ và khi ta vượt qua được những điều đó ta nhận ra ta đáng quý như thế nào. Mỗi người trong chúng ta luôn được giáo dục và nuôi dưỡng khác nhau và sẽ phải đối mặt với những khắc nghiệt khác nhau trong cuộc sống nhưng nếu ta dũng cảm vượt qua nó thì dù cho thế nào thì ta sẽ luôn hạnh phúc và tiếp tục chặng đường của cuộc đời. Mỗi người chỉ có một cuộc đời thế nên tại sao ta không dũng cảm vượt qua những rào cản để mang một cuộc sống thật sự có ý nghĩa đến với mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0