31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng sống ảo trong giới trẻ hiện nay số 8 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng sống ảo trong giới trẻ hiện nay (lớp 9) hay nhất

Xã hội chúng ta phát triển không ngừng trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, giao thông… và một khía cạnh có những bước đột phá trong một thời gian là công nghệ thông tin. Nhưng kéo theo đó cũng là rất nhiều hệ lụy, phải kể đến là hiện tượng sống ảo của giới trẻ. "Sống ảo" là ...

Xã hội chúng ta phát triển không ngừng trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, giao thông… và một khía cạnh có những bước đột phá trong một thời gian là công nghệ thông tin. Nhưng kéo theo đó cũng là rất nhiều hệ lụy, phải kể đến là hiện tượng sống ảo của giới trẻ.


"Sống ảo" là khái niệm để chỉ việc sống trong một thế giới ảo, không có thật và duy trì nó bằng những điều giả dối không lành mạnh. Môi trường để các bạn "sống ảo" không gì khác là các trang mạng xã hội, phổ biến hiện nay là Facebook, Instagram, Twitter...Lối sống này lan tỏa mạnh mẽ trong thế hệ thanh thiếu niên, trở thành một hiện tượng cả xã hội phải quan tâm.


Biểu hiện của lối sống này rất đa dạng phong phú mà chúng ta nhiều lần mắc phải nhưng không nhận ra. Chẳng hạn như việc mất hàng giờ liền chỉnh một tấm ảnh mặt mình sao cho thật xinh, thân hình thật thon gọn để khoe với bạn bè trên mạng trong khi gương mặt ngoài đời hoàn toàn khác biệt. Đi ăn, đi mua sắm hay làm việc tốt cũng phải đưa lên Facebook để cho nhiều người biết. Có những người bịa đặt những câu chuyện lâm li bi đát về chính mình cũng chỉ nhằm thu hút sự chú ý bằng nút like, bình luận, chia sẻ. Tiêu cực hơn một bộ phận người trẻ "sống ảo" bằng biệt danh "anh hùng bàn phím", đăng tải những nội dung, hình ảnh không lành mạnh, bôi xấu danh dự của người khác.


Tại sao người ta lại làm như thế? Mặc dù đó chỉ là thế giới ảo nhưng chính vì "ảo" nó mới có sức hấp dẫn. Nó đem đến cho con người cảm giác được thỏa mãn, được ve vuốt. Với mạng xã hội, công cụ quyền năng đó chính là những nút like, nút tim mà số lượng càng nhiều thì tâm hồn chúng ta càng vui vẻ. Nhưng sự vui vẻ đó chỉ trong chốc lát bởi vậy người ta phải không ngừng duy trì "sống ảo" để trạng thái đó kéo dài hơn. Người ta chìm đắm và chấp nhận sự dối lừa ấy để quên đi thực tại hoặc khốc liệt hoặc khổ đau hoặc nhàm chán… Sự chú ý và nổi tiếng cũng là cám dỗ mà con người rất dễ sa ngã.


Nhưng cái gì đã gọi là "ảo" là "giả" thì sẽ không có chuyện bền vững. "Sống ảo" gây ra những tình huống dở khóc dở cười, bất hạnh cho nhiều người. Có những anh chàng cô nàng xinh lung linh trên mạng xã hội nhưng khi gặp ngoài đời thì chúng ta mới "vỡ mộng". Chúng ta thất vọng còn những kẻ sống ảo kia thì cũng bị "ném đá", xa lánh miệt thì. Chìm vào mạng xã hội, ta sẽ dần dần xa lánh cuộc đời thực, không còn thấy vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Và nếu cứ chạy theo những thứ phù phiếm kia, bạn sẽ đánh mất chính mình bằng sự giả tạo đó.


Bởi vậy, hãy bỏ điện thoại xuống và rèn luyện lối sống lành mạnh. Những người trẻ nên tranh thủ quãng thời gian thanh xuân để đi thật nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điều, trò chuyện và xây dựng các mối quan hệ trong công việc và hiện thực thay vì chỉ dán mắt vào màn hình bé xíu. Bạn cũng nên có chế độ sử dụng mạng xã hội và điện thoại hợp lý. Dù chuyện này không dễ dàng nhưng không phải là không thực hiện được.


Đừng để lối sống ảo phá vỡ những giá trị cốt lõi của bạn. Sống thành thật, hết mình với hiện tại với những người yêu thương xung quanh mới là điều cần thiết. Hôm nay, bạn có thấy bầu trời rất xanh và tiếng chim đang hót líu lo trên cành cây?

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0