31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của lời xin lỗi số 5 - 8 Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của lời xin lỗi (lớp 9) hay nhất

Xin lỗi! Hai từ cũng thật quen thuộc nhưng trong cuộc sống có rất nhiều người không bao giờ nhắc đến nó và cũng có những người lạm dụng nó một cách thái quá. Vậy, “xin lỗi” là gì mà lại là một vấn đề mà trong xã hội hiện nay lại luôn tranh luận về nó. Đã có rất nhiều người cho ...

Xin lỗi! Hai từ cũng thật quen thuộc nhưng trong cuộc sống có rất nhiều người không bao giờ nhắc đến nó và cũng có những người lạm dụng nó một cách thái quá. Vậy, “xin lỗi” là gì mà lại là một vấn đề mà trong xã hội hiện nay lại luôn tranh luận về nó.


Đã có rất nhiều người cho rằng, việc nói ra lời xin lỗi được thốt ra khi một cá nhân hay tập thể có lỗi. Thực ra ý kiến đó được đề ra dường như không hẳn là sai nhưng không nên nghĩ quá tiêu cực đối với lời xin lỗi như vậy. Ta nên hiểu được rằng cũng chính bởi trong cuộc sống hàng ngày. Ta như cũng đã ít nhiều chúng ta cũng nghe thấy lời xin lỗi xung quanh. Nhưng chúng ta cũng nên hiểu được chính lời xin lỗi ấy có thể nói ra như là “Xin lỗi bạn, đường đến bưu điện cách đây bao xa?”, “Xin lỗi, tôi có thể ngồi chiếc bàn này cùng anh?” hay có thể là những câu “xin lỗi vì tôi đã đường đột đến đây” thế rồi là câu “con xin lỗi mẹ vì khi nãy con đã làm điều không đúng với mẹ, con hứa lần sau con sẽ không như thế nữa.


Trong cuộc sống ta như thấy được nó có vô vàn những lời xin lỗi nhưng có thể thấy lời xin lỗi không chỉ là cách thể hiện thái độ biết lỗi. Đồng thời ta cũng lại tự nhận thấy xin lỗi dường như cũng chính là phép lịch sự trong giao tiếp, là lối ứng xử giữa người với người. Vậy, lý do tại sao ta phải nói lời xin lỗi?


Trước hết, chúng ta cũng cần phải hiểu được rằng xin lỗi là một phép lịch sự trong giao tiếp mà có lẽ rằng, chúng ta có thể gọi đó là văn hóa xin lỗi. Lời xin lỗi như đã có thể hiện sự văn minh, đồng thời cũng chính là thái độ tôn trọng đồng loại mà đặc biệt xin lỗi để thấy một xã hội công bằng dân chủ và văn minh. Ở đó là khi tất cả mọi người không phân biệt địa vị, cấp bậc không phân biệt cả giàu nghèo đều cần nói lời xin lỗi khi sai chứ không chỉ những lúc sai lầm mà còn cả những lúc tỏ thái độ tôn trọng người khác nữa.


Xin lỗi! chính là một hành động mà khi ta biết lỗi và nhận lỗi. Bên cạnh đó, ta cũng có thể nói được rằng chính lời xin lỗi nó dường như cũng lại còn thể hiện trách nhiệm của người đó với lỗi lầm giữ những người khác, với cuộc sống nữa. Đồng thời thông qua đây, ta như thấy được cũng chính điều đó có nghĩa là bạn thừa nhận sai lầm và tất nhiên là mỗi chúng ta cũng không nên đổ lỗi cho bất cứ lí do gì.


Việc chúng ta làm sai, chúng ta xin lỗi là điều đương nhiên. Nhưng trong thực tế có nhiều trường hợp lời xin lỗi như lại được thể hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Xin lỗi! Như để bày tỏ thái độ mong muốn được người khác giúp đỡ mình như trong trường hợp “Xin lỗi! Tôi có thể ngồi ở đây với bạn được chứ?”. Còn rất nhiều những trường hợp khác nhau trong cuộc sống lời xin lỗi được nói ra như cũng đã biểu lộ những sắc thái, bày tỏ quan điểm của mình chứ chưa chắc đã là mình sai thì mới phải nói câu “Xin lỗi!”.


Ta cũng phải nhận ra được một điều cũng hết sức quan trọng ấy là xin lỗi là cách để con người chung sống cùng nhau, đồng thời nó cũng thật là hòa hợp lẫn nhau. Như một cách “ứng nhân xử thế” linh hoạt thì con người ta cũng nên biết được để có thể xin lỗi đúng cách. Khi hai người mà bất hòa với nhau thì hãy biết xin lỗi nhau để giải hòa. Không có gì là không có thể hòa giải được nếu như hai bên biết nhường nhịn và cùng nhau giải quyết mọi vấn đề. Hơn hết là biết nói với nhau điều xin lỗi. Không phải cứ người xin lỗi trước là người ta thấy sai mà người ta thực sự không muốn mất đi mối quan hệ giữa hai người. Người nói lời xin lỗi trước thực sự là người đáng trân trọng.


Thực tế trong cuộc sống chúng ta thì chính những lời xin lỗi đã làm tình người trở nên khắng khít hơn bao giờ hết và ta như cũng biết được rằng chính mối quan hệ của họ thực sự được tôn trọng. Ta phải hiểu được sự tôn trọng hơn cả những việc không ai muốn đã xảy ra. Lời “xin lỗi” là tốt đẹp nhưng nếu như mà con người ta lạm dụng nó quá cũng là điều không tốt. Ta nên biết được rằng lời xin lỗi đi kèm với việc sửa lỗi và hoàn thiện bản thân thì đó chính là điều tốt đẹp hơn. Có thể nhận thấy được rằng, cũng chính vì việc xin lỗi quá nhiều sẽ khiến người khác nghĩ bạn là một người luôn mắc sai lầm và chỉ biết xin lỗi mà thôi. Có lẽ chính vì vậy, ta như cũng cảm thấy được tất cả các bạn, chúng ta cũng cứ hãy làm cuộc sống trở nên màu sắc hơn với những lời xin lỗi hợp lí nhất bạn nhé!


Ý kiến “Một lời xin lỗi vụng về vẫn tốt hơn sự im lặng”, chúng ta hãy biết học cách xin lỗi và cũng cần phải có những thái độ thật sự muốn sửa sai. Những lời xin lỗi đôi khi chính là liều thuốc an thần tốt nhất cho những trái tim đã bị tổn thương, nói được lời xin lỗi thì bạn cũng phải có những hành động thiết thực để chứng minh cho sự sai trái của mình. Có như vậy cuộc sống mới đáng sống và tốt đẹp hơn bạn nhé!

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0