31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về tính trung thực của con người số 3 - 10 Bài văn nghị luận về tính trung thực của con người (lớp 9) hay nhất

Trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng có bài học “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Vậy thật thà ở đây là gì, thật thà chính là muốn nói về sự thành thật, đức tính trung thực của con người. Đức tính trung thực là một đức tính đáng quý và cần có của mỗi con người trong cả cuộc đời ...

Trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng có bài học “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Vậy thật thà ở đây là gì, thật thà chính là muốn nói về sự thành thật, đức tính trung thực của con người. Đức tính trung thực là một đức tính đáng quý và cần có của mỗi con người trong cả cuộc đời của mình.


Tính trung thực chính là việc ăn nói, hành động, có lối sống ngay thẳng, không quanh co, dối trá, không lừa bịp ai. Người trung thực là người dám nói dám làm, dám làm dám nhận, khi làm sai cũng không quanh co chối tội mà thẳng thắn, thành thật nhận lỗi về mình. Tính trung thực là một đức tính đáng quý của con người, cũng là một bài học đạo đức mà mỗi người được dạy dỗ ngay từ khi còn ấu thơ.


Khi còn bé, mỗi khi ta làm sai trái điều gì, ta đánh vỡ một chiếc cốc, một cái bát sau đó bố mẹ phát hiện ra và hỏi “Ai làm đây” thì đứa trẻ biết nhận lỗi chính là đứa trẻ ngoan ngoãn, trung thực. Khi lấy trộm tiền tiêu vặt của mẹ sau đó bị phát hiện cũng thường hỏi lại ai lấy thì mau khai nhận… tất cả những hành động con nít thường gặp ấy cũng giáo dục con người về tính trung thực. Người lớn thường sau khi biết sự thực sẽ muốn con mình thẳng thắn nhận lỗi, dạy con không được nói dối, không được đổ tội cho người này người kia, con làm thì con phải nhận… đó là bài học về tính trung thực của con người.


Con người có tính trung thực sẽ giúp cho việc trước khi làm mỗi việc gì ta đều định hướng tính đúng sai của nó, cân nhắc tránh những việc làm sai trái và hướng tới những việc làm đúng đắn. Người trung thực sẽ thẳng thắn thừa nhận những sai phạm, dám đứng ra nhận lỗi lầm từ đó khắc phục sửa chữa. Chính điều ấy đã khiến con người có thể tiến lên phía trước một cách tự tin, mạnh mẽ, vững vàng.


Ngược lại, những người gian dối sẽ khiến cho sự thật bị bóp méo, bị che mờ. Hành vi gian dối lâu dần sẽ trở thành một thói quen xấu của con người, khiến cho con người ngày càng trở nên lừa lọc, lọc lõi, dối trá. Điều này khiến cho con người ngày càng trở nên xa cách nhau hơn, khi biết ra sự thật thì mọi người sẽ khinh bỉ, ghét bỏ người nói dối. Hẳn các bạn còn nhớ câu chuyện Chú bé chăn cừu đã từng được đọc, được nghe kể. Đây là một bài học rất thực tế dạy con người về tính trung thực, bởi vì cậu bé đã quá nhiều lần hô hoán, nói dối mọi người về việc mất cừu cho nên khi sự thật xảy ra, cừu đã bị đàn sói ăn thịt mất thì không ai còn tin lời cậu bé nữa, không ai còn tới cứu giúp cậu bé mà thậm chí còn mắng mỏ cậu là một đứa bé hư.


Thực tế đúng là như vậy, nếu như không trung thực, ta sẽ dần làm quen với việc dối trá. Điều này sẽ khiến mọi người dần mất niềm tin ở ta, không còn tin tưởng hợp tác, giao cho ta những công việc quan trọng, không còn những mối quan hệ thân thiết, thành thật. Người gian dối nhiều sẽ khiến cho người khác khinh bỉ, ghét bỏ.


Là những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, bài học trung thực là một trong những bài học quan trọng mà các bạn phải nhớ để ứng dụng trong cả cuộc đời mình. Hãy trung thực, thành thật trong việc học tập, thi cử, trung thực trong những hành động việc làm của mình. Tránh biến mình trở thành một tấm gương xấu, một đứa trẻ tệ hại gây ra biết bao sai lầm đáng tiếc vì sự dối trá của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0