31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về đức tính chăm chỉ số 5 - 10 Bài văn nghị luận về đức tính chăm chỉ (lớp 9) hay nhất

Trong cuộc sống của con người chúng ta muốn thành công chúng ta cần có rất nhiều đức tính tốt. Trong đó, một trong những đức tính tốt cần thiết là phải sống chăm chỉ cần cù, chịu thương chịu khó. Bởi người xưa đã có câu rằng “Cần cù bù thông minh”. Nếu chúng ta không thông mình ...

Trong cuộc sống của con người chúng ta muốn thành công chúng ta cần có rất nhiều đức tính tốt. Trong đó, một trong những đức tính tốt cần thiết là phải sống chăm chỉ cần cù, chịu thương chịu khó. Bởi người xưa đã có câu rằng “Cần cù bù thông minh”.


Nếu chúng ta không thông mình thì cần cù cũng giúp chúng ta có một cuộc sống đỡ vất vả hơn. Nhưng nếu chúng ta vừa không thông minh vừa không cần cù chịu khó thì sẽ chẳng bao giờ gặp được hạnh phúc, sẽ chỉ là gánh nặng cho toàn xã hội mà thôi. Cũng như người ta thường nói rằng thiên tài chỉ có 1% là sự thông minh còn 99% là đổ mồ hôi. Câu nói này thể hiện để trở thành thiên tài con người cũng phải nỗ lực rất nhiều mới đạt được thành tựu của mình. Vì thành công không bao giờ có được một cách dễ dàng, mà nó đòi hỏi con người phải nỗ lực vượt khó, trải qua nhiều gian nan khổ ải mới có thể thành công được.


Như đức tính cần cù của loài kiến. Một con vật nhỏ bé, nhưng nó cứ cần cù chăm chỉ làm việc hết ngày này qua ngày khác nên nó không bao giờ thiếu thức ăn. Đồ ăn lúc nào cũng đầy tổ. Đó là một đức tính vô cùng tốt đẹp về tính cần cù của loài kiến.


Hay như chúng ta ai cũng biết câu chuyện chạy đua giữa thỏ và rùa. Thỏ vốn là loài vật nổi tiếng nhanh nhẹn, hoạt bát, trong khi đó rùa chậm chạp, lề mề. Nhưng trong cuộc chạy đua đó, nhờ sự cần cù, vượt khó mà rùa đã thắng thỏ. Còn con thỏ, do chủ quan tự cho mình tài giỏi, khinh địch nên đã nhận hậu quả đích đáng. Nó là một bài học sâu sắc cho mỗi chúng ta.


Chăm chỉ cần cù là một đức tính quý báu, cần thiết của mỗi con người. Người có tính chăm chỉ luôn đạt được mục tiêu của cuộc đời mình. Họ sống luôn có những mục đích để hướng tới, sống có ý nghĩa. Còn những kẻ lười nhác thì sống hôm nay biết hôm nay, không nghĩ tới ngày mai. Họ luôn muốn hưởng thụ nhiều hơn là lao động chăm chỉ, khi có việc gì cần làm họ luôn kêu than, oán trách và đùn đẩy trách nhiệm cho người khác không muốn làm việc. Những con người như vậy khó lòng có thể thành công.


Trong một tập thể lớp học. Nếu bạn nào chăm chỉ chịu khó học hành thì thành tích học tập luôn tốt hơn những bạn không chăm chỉ. Dù có thể những bạn không chăm chỉ có tố chất thông minh nhưng nếu thông minh mà không chịu khó thì kiến thức cũng mai một theo thời gian. Rồi tới một ngày bạn chỉ còn một cái đầu rỗng mà thôi, làm sao theo kịp những bạn tuy không có tố chất thông minh nhưng lại vô cùng chăm chỉ, dần dần các bạn ấy sẽ thông mình vì biết hết công thức, biết cách giải bài tập…


Trên đời này không có ai chỉ ngồi không mà thuộc bài, hoặc có cái ăn, trừ khi bố mẹ người đó quá giàu khiến cho người đó không cần làm gì cũng có ăn. Nhưng sau khi bố mẹ mất đi, người đó cứ lười biếng mãi, thì miệng ăn núi lở, rồi một ngày cũng không còn gì nữa.


Để có một tương lai tốt đẹp hơn, trở thành con ngoan trò giỏi, mai sau xây dựng đất nước giàu mạnh. Thì ngay từ hôm nay, mỗi bạn học sinh cần phải tự rèn luyện tinh thần đạo đức, chăm chỉ học tập để có nhiều kiến thức bổ ích sau này còn góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn. Việc học tập là quyền lợi nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nghĩa vụ của mỗi người học sinh chúng ta.


Đức tính chăm chỉ là một đức tính cần thiết với mỗi con người chúng ta cần nỗ lực để đạt được thành công cho riêng mình, tạo chỗ đứng cho bản thân trong cuộc sống không làm gánh nặng cho gia đình và xã hội bởi tính lười nhác.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0