31/03/2021, 15:35

Bài văn giải thích câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách" số 9 - 10 Bài văn giải thích câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách" (lớp 7) hay nhất

Nhân dân ta không chỉ có lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết mà hơn thế nữa còn có lòng nhân ái, yêu thương con người. Truyền thống đạo lí tốt đẹp đó đã được phát huy, giữ gìn biết bao năm qua và được ông cha ta đúc kết qua câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”. Để có thể hiểu tường ...

Nhân dân ta không chỉ có lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết mà hơn thế nữa còn có lòng nhân ái, yêu thương con người. Truyền thống đạo lí tốt đẹp đó đã được phát huy, giữ gìn biết bao năm qua và được ông cha ta đúc kết qua câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”.


Để có thể hiểu tường tận những điều ông cha ta gửi gắm chúng ta cần tìm hiểu nội hàm ý nghĩa của câu tục ngữ trên. “Lá lành” tức là những chiếc lá còn nguyên vẹn, còn mới; “lá rách” là những chiếc lá không còn nguyên vẹn, bị thương, bị thủng. Lá lành phải đùm lấy lá rách, yêu thương và bảo vệ nhau. Nhưng ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn gửi gắm trong câu tục ngữ này chính là lớp nghĩa bóng. “Lá lành” ở đây là ẩn dụ cho những người có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc đủ đầy, còn “lá rách” là ẩn dụ cho những người có số phận bất hạnh, cuộc sống nhiều khó khăn. Như vậy, câu tục ngữ muốn gửi gắm đến chúng ta một thông điệp đó chính là những người có điều kiện sống tốt hơn, may mắn hơn hãy mở rộng vòng tay, mở rộng tấm lòng để giúp đỡ những con người nghèo khó, có số phận bất hạnh, để cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp.


Vậy, vì sao chúng ta phải lá lành đùm lá rách, phải yêu thương lẫn nhau. Trước hết yêu thương quan tâm giúp đỡ lẫn nhau là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đã trải qua hàng ngàn đời. Là thế hệ sau chúng ta cần tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó. Thứ hai, trong cuộc sống không phải lúc nào chúng ta cũng gặp điều may mắn, hạnh phúc mà cũng đôi khi cũng gặp những khó khăn, bất hạnh. Bởi vậy trao đi yêu thương lúc này, chính là cách chúng ta có thể nhận lại tình yêu thương về sau. Cho đi cũng chính là nhận lại. Sống có tình yêu thương, luôn giúp đỡ những người xung quanh sẽ được mọi người tôn trọng, quý mến.


Trong cuộc sống đầy rẫy những bon chen này chúng ta vẫn thấy tình người ấm áp, tỏa rạng khắp nơi. Đợt bão vừa qua đã phá hủy biết bao ngôi nhà ở khu vực miền núi phía Bắc. Rất nhiều nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã ra tay giúp đỡ để cuộc sống bà con dần đi vào ổn định. Sự yêu thương lẫn nhau không phải là điều gì quá to tát, đôi khi chỉ là những hành động rất đỗi nhỏ bé như nói những lời yêu thương, động viên, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.


Bên cạnh những người có tấm lòng lương thiên, luôn biết quan tâm giúp đỡ mọi người lại có những kẻ sống thờ ơ, vô tâm. Không có trách nhiệm với xã hội và chính bản thân mình. Khi gặp những người bất hạnh không ra tay giúp đỡ. Gặp một người bị móc túi, thay vì lên tiếng lại sợ hãi đứng nhìn. Gặp một người bị nạn, thay vì gọi cấp cứu lại lấy điện thoại ra quay. Đây là thái độ sống lệch lạc, hành động đáng lên án và loại bỏ.


Là một học sinh, chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ ông bà, cha mẹ những công việc vừa sức với mình. Luôn rộng lòng yêu thương và tha thứ cho những lỗi lầm của những người xung quanh. Sống như vậy không chỉ đem đến cho bản thân sự thanh thản, bình yên mà còn đem đến niềm vui, sự hạnh phúc cho những người xung quanh ta.


“Lá lành đùm lá rách” là đạo lí sống tốt đẹp của cha ông ta. Trong xã hội hiện đại nhiều giá trị đạo đức bị phai nhạt, bào mòn nên chúng ta cần phải có ý thức giữ gìn và phát huy hơn nữa giá trị đạo đức tốt đẹp này của dân tộc. Tình yêu thương, lòng nhân ái là cái cốt lõi để có được xã hội yên ổn, phát triển.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0