31/03/2021, 15:35

Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Học thày không tày học bạn" số 2 - 10 Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Học thày không tày học bạn" (lớp 7) hay nhất

Có thể nói được rằng chính trong xã hội vai trò của người thầy đối với nền giáo dục là rất lớn. Sự học tập, tìm hiểu ở thầy là cần thiết. Nhưng, dường như mỗi chúng ta không chỉ dừng lại ở đó mà hãy biết học hỏi ở nhiều nơi, nhiều chỗ, học hỏi ở mọi phương diện để có thể bồi đắp, ...

Có thể nói được rằng chính trong xã hội vai trò của người thầy đối với nền giáo dục là rất lớn. Sự học tập, tìm hiểu ở thầy là cần thiết. Nhưng, dường như mỗi chúng ta không chỉ dừng lại ở đó mà hãy biết học hỏi ở nhiều nơi, nhiều chỗ, học hỏi ở mọi phương diện để có thể bồi đắp, đồng thời cũng là tu dưỡng thêm vốn kiến thức của mình. Chính vì vậy, tục ngữ Việt Nam ta đã có câu tục ngữ rất hay đó là câu “Học thầy không tày học bạn” để nêu lên, giải thích, làm rõ vấn đề đang được bàn luận đó.


Câu tục ngữ trên thật ngắn gọn, nó chính là sự so sánh không cân bằng giữa người thầy và học sinh. Câu tục ngữ như không có ý nghĩa hạ thấp giá trị của người thầy mà nó chỉ đề cao vai trò của bạn bè.


Tất nhiên con người chúng ta cũng cần phải hiểu được rằng là câu tục ngữ trên chỉ đúng trong một phương diện, khía cạnh nhất định mà thôi. Với mỗi trường hợp ta lại phải có cách nhìn nhận khác nhau. Nếu như ở lớp thì thầy cô là người dạy dỗ, chỉ bảo cho chúng ta những điều hay lẽ phải, nhưng dường như ta cũng cần biết được đó mới chỉ là cốt lõi, cái chính mà chúng ta cần tiếp nhận. Còn khi mà ngoài giờ học, trong cuộc sống, vui chơi, giải trí, chúng ta cần mở mang kiến thức, hiểu biết, hoàn thiện bản thân và hơn hết lại có những việc thầy cô không thể trực tiếp mà chỉ bảo cho chúng ta.


Ta có thể thấy được chính trong những trường hợp đó thì bạn bè – những người gần gũi với mình sẽ có thể giúp đỡ mình. Tất cả chúng ta lên biết được rằng chính những kinh nghiệm của bạn bè sẽ được trao đổi cho nhau vào những lúc vui chơi hay chính những câu chuyện hàng ngày. Hơn nữa, nếu như chúng ta trao đổi với bạn bè sẽ rất thoải mái hơn khi được chia sẻ cũng như hỏi những khúc mắc. Không phải lo sự e dè như đồi với giáo viên thì các em có thể nói ra tất cat vướng mắc và cùng nhau giải quyết. Trong những câu hỏi đó rất khó hỏi giáo viên vì tâm lý học sinh sợ hỏi sai, hỏi câu hỏi không đâu vào đâu thì liệu thầy cô có đánh giá mình không?,…Và đó câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” lại rất đúng trong trường hợp này.


Còn như đối với chúng ta trong lứa tuổi học sinh thì cần chăm chỉ, học hỏi, cố gắng tiếp thu những điều thầy cô nói. Ngoài ra chúng ta cũng cần phải biết kết hợp với khả năng, suy nghĩ đồng thời đó còn chính là những liên tưởng của bản thân để luôn được nâng cao kiến thức. Tất cả chúng ta cũng cần phải ghi nhớ công ơn mà thầy cô dạy dỗ – đó cũng là một truyền thống lâu đời của dân tộc. Bạn cũng phải có thái độ tự tin, đồng thời cũng phải tránh tự ti để được tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Khi chúng ta được học tập mọi lúc, mọi nơi, kể cả ở bạn bè lẫn người thân, hãy biết gắn kết mọi kiến thức để được những gì tốt nhất cho việc học tập.


Qủa thật mỗi chúng ta ai cũng cần phải có lòng kiên trì, cố gắng, chịu khó, học trong sách vở, học trong đời thường, cuộc sống, từ những cái nhỏ nhất để có thể hoàn thiện được chính mình. Hãy luôn luôn là một con người học tập không có giới hạn, và phải có những quan niệm rằng học tập ở bạn bè là một cái học cực kì lớn. Chúng ta nhớ rằng khi để tiến lên phía trước thì mình sẽ biết được giới hạn của bản thân, đừng bao giờ tự hào với những gì mà mình đã có mà hãy coi đó là nền tảng, bàn đạp để tiến cao hơn nữa không dừng lại một chỗ.


Mỗi người hãy tự biết tiếp thu kiến thức, không chỉ bởi người thầy mà còn ở bạn bè. Những kiến thức chuẩn, đúng thầy cô mang lại cho mỗi người là rất cần thiết. Cho nên ta đã nghe đến câu “Không thầy đó mày làm nên” đã nói lên điều này. Tuy nhiên trong quá trinh học, lĩnh hội tri thức thì chúng ta cũng cần phải học những người xung quanh và đó chính là những người bạn trang lứa của chính mình. Luôn luôn không ngừng học hỏi chắc chắn sẽ giúp cho bạn ngày càng hoàn thiện bản thân của mình hơn. Có như vậy đất nước ta mới thêm giàu đẹp và đúng như lời của chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Non sông Việt Nam có trở lên tươi đẹp hay không,…có sánh vai được với các cường quốc năm châu được hay không? Chính là nhờ công học tập của các cháu”.


Nói tóm lại trong mỗi người chúng ta cần phải biết mở rộng quan hệ, tạo ra những mối quan hệ tốt để từ đó phục vụ cho việc học tập một cách hoàn hảo và tốt nhất. Đó, dường như cũng chính là thông điệp mà câu tục ngữ trên muốn gửi tới. Hãy biết xác định quan niệm “học thầy”, “học bạn” và học như thế nào là hợp lí. Mỗi chúng ta cũng hãy biết lựa chọn con đường phù hợp nhất với bản thân mình để đi đến đích một cách dễ dàng nhất bạn nhé!

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0