31/03/2021, 15:35

Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Học ăn, học nói, học gói, học mở" số 11 - 14 Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Học ăn, học nói, học gói, học mở" (lớp 7) hay nhất

Con người sinh ra trong xã hội luôn luôn phải học mọi thứ để có thể tồn tại trong cuộc sống này. Chính vì thế mà sự học không bao giờ là thừa hay muộn cả. Nói về những điều phải học hỏi thì trong kho tàng văn học dân gian của cha ông ta cũng đã có những câu nói răn dạy rất hay. Và ...

Con người sinh ra trong xã hội luôn luôn phải học mọi thứ để có thể tồn tại trong cuộc sống này. Chính vì thế mà sự học không bao giờ là thừa hay muộn cả. Nói về những điều phải học hỏi thì trong kho tàng văn học dân gian của cha ông ta cũng đã có những câu nói răn dạy rất hay. Và một trong những câu nói đó thì có câu khuyên rất hay đó chính là “Học ăn, học nói, học gói, học mở”.


Nhận thấy được rằng cũng chính trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều điều con người phải học. “Ăn” ở trong câu nói đó như là việc tưởng là dễ nhất, nhưng thực ra không dễ chút nào. Cách ăn uống phần nào thể hiện tính cách con người, cho nên muốn tỏ ra là người có văn hóa, thì mọi người chúng ta phải học ăn. Những bậc làm cha mẹ lúc kén con dâu thường xem xét rất kĩ về những điều như “công, dung, ngôn, hạnh” mà dường như cụ thể là đường ăn nết ở, lời nói, dáng đi sao cho đoan trang, khéo léo, dịu dàng, vừa mắt, vừa ý mọi người.


Con người sinh ra cũng phải học rất nhiều điều. Ăn nếu như người ta vẫn coi là bản năng sinh tồn ai ai cũng biết. Những để có thể ăn mà vẫn thể hiện được mình là một người lịch sự thì không phải ai cũng biết được. Những sự từ tốn, những tác phong ăn uống cũng luôn luôn quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Thêm nữa đó chính là “học nói”. Có một sự thật cho thấy, con đường nhanh nhất gây được thiện cảm với người mà mình giao tiếp thì không gì tốt hơn là lời nói cả. Thực sự mỗi chúng ta mà muốn đạt hiệu quả cao trong giao tiếp thì trước hết mỗi người nói trước tiên cũng phải hiểu điều mình muốn nói đa. Sau đó thì mới nói đến chuyện làm sao cho người nghe hiểu được điều đó. Thực sự mà chúng ta thiếu vốn từ, người nói sẽ gặp khó khăn khi diễn đạt. Khi bản thân chúng ta nói ra một điều gì đó trong giao tiếp hàng ngày thì cũng chỉ cần dựa vào các nói của mình mà đối phương lại có thể đánh giá mình là người như thế nào. Cho nên việc chúng ta học nói như thế nào cho đúng nghĩa thì cũng rất quan trọng.


“Học gói” ta hiểu được ở đây chính là những kiến thức trong nhà trường mà chúng ta cần phải học. Học thật tốt những tri thức mà thầy cô dạy dỗ. Học để lấy nền tảng, những kiến thức trong nhà trường chính là kiến thức cơ bản về xã hội, về cả hiện tượng trong xã hội. Cách chúng ta cần làm như thế nào cho đúng. Những kiến thức nền luôn luôn là những kiến thức quan trọng không ai có thể không học. Mỗi người hãy tự rèn luyện cho mình nhưng kỹ năng quan trọng để có thể cố gắng nắm bắt tiếp thu tri thức của nhân loại. Tất cả những kiến thức trong nhà trường sẽ cho chúng ta ra ngoài làm việc được. Và nếu như muốn công việc có hiệu quả thì đâu phải những kiến thức được gói gọn trong sách giáo khoa kia đã là đủ. Chúng ta phải học những kiến thức từ những người xung quanh, học ở mọi thứ. Từ đó ta cũng mới có thể hiểu được rằng vì sao bình thường nó là như thế này trong thực tế lại có nhiều điều đối lập. Để có thể mở mang kiến thức thì kiến thức “gói” trong sách vở, lý thuyết cũng cần phải được áp dụng trong thực tiễn của chúng ta.


Vậy để có thể trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội và cho chính bản thân mình thì con người chúng ta cần phải học ở thêm rất nhiều. Nhất là trong thời buổi ngày nay, trong nền kinh tế thị trường, lời nói lại càng quan trọng hơn. Chúng ta hãy thể hiện tri thức của mình ngay từ trong ăn uống, lời nói, lý thuyết cũng như thực tiễn để chứng minh được rằng bạn là những người có học và thật uyên bác. Muốn được như vậy chắc chắn bạn phải có nền tảng và ý thức muốn học, muốn vươn lên.


Qủa thực trong xã hội ngày nay thì nếu như muốn đạt được thành công trong cuộc sống, chúng ta phải không ngừng học hỏi để nâng cao vốn sống, cũng như là các vốn hiểu biết.Và có như thế mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thời đại tiên tiến. Ta phải nhắc nhớ đó chính là phải học mọi lúc mọi nơi, học từ việc nhỏ nhất thì chúng ta mới có thể đứng vững trong cuộc sống này. Vfa câu nói “Học ăn, học nói, học gói, học mở” quả thật đúng đắn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0