31/03/2021, 15:35

Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" số 4 - 10 Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" (lớp 7) hay nhất

Cuộc sống này là vô cùng vô tận tri thức vì thế mà cũng bao la rộng lớn vô cùng để khám phá và tiếp thu được nhiều nguồn tri thức thì con người ta cần phải có cho mình những phương pháp học hiệu quả và một trong số đó chính là phương pháp “Đi một ngày đàng học một sàng khôn ” mà ông ...

Cuộc sống này là vô cùng vô tận tri thức vì thế mà cũng bao la rộng lớn vô cùng để khám phá và tiếp thu được nhiều nguồn tri thức thì con người ta cần phải có cho mình những phương pháp học hiệu quả và một trong số đó chính là phương pháp “Đi một ngày đàng học một sàng khôn ” mà ông cha ta đã gửi gắm từ bao đời nay


Trước hết chúng ta cần hiểu “một ngày đàng” hay một ngày đường tức là chỉ khoảng thời gian mà con người cần thiết phải đi ra ngoài đi đó đi đây để học “sàng khôn” hay chính là những điều hay lẽ phải những tri thức mà ta chưa từng biết. Với cách nói đối xứng ông cha ta đã khẳng định một chân lý đó là cứ mỗi ngày con người ta đi ra ngoài cuộc sống thì sẽ là mỗi ngày ta học được thêm một điều mới mẻ .Qua đó , ông ta cũng đề cao vai trò của việc đi đây đi đó như một phương pháp học tập để con người tiếp thu tri thức một cách hiệu quả.


Có thể nói , đây là một lời nhắn nhủ vô cùng sâu sắc và giàu giá trị của thế hệ trước người gắm thế hệ sau .Tại sao lại nói như vậy? Trước hết, cần phải hiểu , kho tàng tri thức của nhân loại là vô tận, từ khi Trái đất mới ra đời, rồi trải qua biết bao thế hệ con người ta tiếp thu , tìm kiếm ra được những cái mới mẻ , bên cạnh đó, cũng vì cuộc sống là không ngừng phát triển do đó tri thức cũng vì thế ngày càng được đầy thêm. Ngoài những kiến thức cơ bản trong sách vở con người ta cần phải tiếp thu thêm tri thức từ bên ngoài. Nếu chỉ học kiến thức trong sách vở suông đó chỉ là một phần rất nhỏ trong kho tàng tri thức nhân loại , ta khó có thể làm phong phú bản thân mình .


Vậy nên việc đi đây đi đó sẽ giúp ta mở mang được tầm hiểu biết vốn kiến thức của bản thân. Bên cạnh đó việc đi ra ngoài cuộc sống không chỉ giúp làm giàu tri thức mà còn giúp ta có thêm những kinh nghiệm sống hữu ích, những kỹ năng sống cần thiết , có cơ hội để áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Chẳng hạn một nhà văn nếu chỉ ngồi một chỗ mà hy vọng ý tưởng đến với mình mà không tự mình đi ra ngoài cuộc sống để có những trải nghiệm tìm tòi những đề tài hay thú vị thì hiện trong văn của họ sẽ hoàn toàn sáo rỗng và khó mà có cảm xúc.


Một công việc dù là trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có những nghiệm thực tế. Nếu không biết tìm tòi học hỏi ở bên ngoài thì bản thân ta sẽ không có được cho mình sự chủ động trong công việc , không có được sự tự tin để làm chủ kiến thức của chính mình .Thêm vào đó việc đi ra ngoài học tập cũng sẽ giúp tôi việc bản thân về mặt giao tiếp, có va chạm nhiều , gặp gỡ nhiều thì con người ta mới có thể tự tin bản lĩnh trong mọi hoàn cảnh biết nói năng diễn đạt một cách hợp lý đúng đắn.


Có thể nói đi một ngày đàng học một sàng khôn là một trong những phương pháp học vô cùng hữu ích và cần thiết đối với mỗi người trong cuộc sống hôm nay. Nó giúp con người được hoàn thiện bản thân về mọi mặt, tạo bản tính tự tin, có được những bài học hữu ích . Đây là một lối sống cần được phát huy đặc biệt đối với thế hệ trẻ hôm nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì đòi hỏi về chất lượng con người cũng cần được nâng cao về việc đi đây đi đó để gặt hái thêm kinh nghiệm cho bản thân sẽ là một kim chỉ nam hữu ích để con người nâng cao giá trị bản thân mình.


Tuy nhiên cũng cần phải hiểu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nhưng không có nghĩa là cái gì cũng học , học tất cả mọi thứ không phân biệt tốt hay xấu . Ta cần phải biết chọn lọc, học những cái hay cái đúng , cái có giá trị thì mới có thể giúp ích được cho chính mình .Tất nhiên để có được những bài học kinh nghiệm thì cũng cần đi kèm với sự kiên trì , nhẫn nại không bỏ cuộc trong bất kỳ hoàn cảnh nào vì học là cả một quá trình dài . Những kẻ lười biếng, chỉ biết ngồi ở nhà chờ đợi cơ hội, thành công tìm đến với mình hay chỉ biết học lý thuyết suông , cho rằng những kiến thức trên lớp là đã quá đủ thì vĩnh viễn sẽ chẳng thể nào vươn lên hai đạt được những giá trị cao đẹp hơn trong cuộc sống.


Mỗi con người cần xác định được phương pháp học đúng là nhất cho mình để đạt được hiệu quả Lênin đã từng có câu “Học học nữa học mãi”, kiến thức là vô cùng vô tận vậy nên bản thân ta không ngừng rèn luyện mình , không ngừng học tập tư duy để tiếp thu được nguồn tri thức tinh hoa nhân loại và “Đi một ngày đàng học một sàng khôn ” cũng sẽ là một trong những phương pháp học giúp ích con người đạt được mục tiêu của chính mình . Câu tục ngữ của ông cha ta tuy đã ra đời từ rất lâu nhưng giá trị trường tồn của nó là không thể phủ nhận, nó như một lời tác động đến thế hệ trẻ hôm nay những chủ nhân của đất nước tương lai.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0