31/03/2021, 15:33

Bài văn bình luận câu tục ngữ "Có chí thì nên" số 5 - 10 bài văn bình luận câu tục ngữ "Có chí thì nên" hay nhất

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai” Vâng! Để bước đến đỉnh cao của vinh quang, mỗi con người chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn trong chặng đường đó. Trong cuộc đời của mỗi con người, không có con đường nào là bằng phẳng, lại càng ...

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”

Vâng! Để bước đến đỉnh cao của vinh quang, mỗi con người chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn trong chặng đường đó. Trong cuộc đời của mỗi con người, không có con đường nào là bằng phẳng, lại càng không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Chông gai, khó khăn là những thử thách mà con người cần phải vượt qua để đạt được những thành công mong muốn. Và một trong những bài học kinh nghiệm mà ông cha đã đúc rút được đó là nguyên nhân thành đạt của con người là nhờ vào ý chí. Chúng ta hãy cùng bàn luận về câu nói “Có chí thì nên” để thấy đến nay, lời khuyên này vẫn còn hữu ích.


Trước hết, ta cần hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ “Có chí thì nên”. "Chí" trong câu này là ý chí, nghị lực, là lòng kiên trì và quyết tâm của con người. Với mỗi người, chí bộc lộ rõ nhất trong hành động đến cùng để thực hiện ước mơ, hoài bão chân chính. Vì thế, khi động viên hay khen ngợi, người ta thường nói đến ý chí như: chí lập nghiệp, chí học hành, chí làm giàu,… "Nên" trong câu tục ngữ này là thành công, thành quả, kết quả tốt đẹp.


Như vậy, câu tục ngữ “Có chí thì nên” có nghĩa là con người có ý chí, nghị lực, kiên trì, quyết tâm đến cùng thì sẽ đạt được thành công, đạt được những kết quả như mình mong muốn. Vậy, lời khuyên mà câu tục ngữ đưa ra là muốn thành công, chúng ta phải có ý chí. Bằng kinh nghiệm sống từ xưa đến nay, cha ông ta đã chứng minh được tính đúng đắn của câu tục ngữ đó.


Nói về sức mạnh của ý chí, nhà văn tiến bộ người Pháp quan niệm rằng: “Ngài có thể trói cơ thể tôi, buộc tay tôi, điều khiển hành động của tôi: ngài mạnh nhất, và xã hội cho ngài thêm quyền lực; nhưng với ý chí của tôi, thưa ngài, ngài không thể làm gì được”. Hay nhà văn nổi tiếng người Pháp, Ban-zăc có câu: “Không có tài năng nào vĩ đại mà thiếu đi được ý chí mạnh mẽ”. Và ở nước ta, Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam từng có những câu thơ nổi tiếng về ý chí:


"Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”


Vậy thì tại sao từ cổ chí kim, các nhà hiền triết, các vị lãnh tụ, hay cha ông ta lại đề cao vai trò của ý chí như vậy? Ắt hẳn ai ai đều biết nước Việt Nam chúng ta có được ngày hôm nay phải trải qua không biết bao nhiêu cuộc xâm lược của bọn giặc ngoại xâm. Và để tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Bác Hồ đã phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn gian khổ. Và ngày 5/6/1911, trên con tàu Amiral La Touche De Tréville từ cảng Sài Gòn, Nguyễn Tất Thành đã rời Tổ quốc, bắt đầu cuộc hành trình 30 năm tìm con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.


Trong quãng thời gian 30 năm dài đằng đẵng đó, Bác Hồ đã gặp không ít khó khăn. Để có tiền sinh sống, học tập và tìm đường cứu nước, Người đã phải làm đủ mọi nghề, từ phụ bếp, quét tuyết, đốt lò, rửa bát,… Cuộc sống bôn ba ở nước ngoài rất gian khó, cực khổ. Thế nhưng Người đã kiên trì vượt qua tất cả, cuối cùng Bác tìm ra con đường giải phóng đất nước Việt Nam khỏi ách đô hộ của bọn đế quốc, thực dân. Nếu như trong chặng đường gian khổ ấy, chàng thanh niên mang tên anh Ba sờn lòng, nản ý, thì dân tộc Việt Nam chúng ta đã không được sống những ngày hòa bình tươi đẹp như hôm nay.


Chắc hẳn trong chúng ta không ai là không biết thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Anh là một người bị liệt hai tay từ nhỏ, hai bàn tay của anh không thể viết được. Thấy các bạn cùng trang lứa được đi học còn anh thì ở nhà, anh rất buồn và thấy mình bất hạnh. Nhưng với ý chí nghị lực của mình, anh không cam chịu số phận, anh đã tập viết bằng chân. Mặc dù rất khó khăn. Anh viết chữ không thành chữ và rất xấu. Song anh không nản lòng, anh vẫn cố gắng, miệt mài ngồi tập viết.


Sau một thời gian anh đã viết được và chữ của anh ngày càng tiến bộ hơn. Sau này người ta nói rằng chữ của anh chẳng khác gì với chữ của người viết bằng tay và thậm chí còn đẹp hơn nhiều người. Kết quả anh đã trở thành người thầy giáo giỏi. Anh Nguyễn Ngọc Kí chính là một tấm gương sáng ngàn đời cho chúng ta học tập và noi theo. Với ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống, anh đã hòa nhập được với mọi người và đã trở thành một con người có ích cho cộng đồng, cho xã hội.


Tất cả những tấm gương thành công khẳng định một chân lý lớn lao: “Có chí thì nên”. Trong cuộc sống ngày nay, ý chí, nghị lực lại là điều cần phải có. Khi mà xung quanh chúng ta, dường như mọi cạm bẫy, mọi tệ nạn đang ngày càng nhiều. Nếu mỗi chúng ta không có sự cố gắng vươn lên, không có sự nhẫn nại, kiên trì thì sẽ bị vấp ngã trong đường đời ấy. Ý chí, nghị lực, sự quyết tâm là cần thiết trong mọi lúc, mọi nơi, từ học tập, lao động, từ việc nhỏ đến việc lớn.


Nếu một người có “chí” ắt hẳn họ sẽ thành công. Và sự thành công, cái kết quả tốt đẹp mà họ nhận được ấy là sự đền bù xứng đáng cho những người có cố gắng, có kiên trì. “Có chí thì nên”, điều đó cũng có nghĩa là thiếu ý chí sẽ không làm nên việc gì đáng kể, hoặc thối chí sẽ không đạt đến kết quả cuối cùng.


Trong chúng ta, nhiều bạn có ý chí học tập, nhưng cũng không ít bạn thiếu ý chí vươn lên: gặp bài toán khó, bài văn phức tạp,… là nản chí; hơi váng đầu sổ mũi là xin nghỉ học; thấy cái vui trước mắt liền chạy theo; thấy việc gì khó là đùn đẩy; gặp mốt quần áo hay điện thoại di động là ta ao ước cố đòi bằng được bố mẹ sắm cho.


Nhiều bạn không có ước mơ, hoài bão, sống vật vờ ngày qua ngày mà không biết đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân. Chúng ta đừng trở thành, đừng làm theo những gương xấu như vậy, bởi những con người đó là những người thừa của xã hội. Thật vậy, Đối với thế hệ trẻ chúng ta, những khó khăn, gian khổ trên bước đường đời sẽ tôi luyện cho bản thân thêm cứng cỏi, sắt đá.


Vì vậy, đừng vì một vật cản mà bỏ đi những hoa hồng đang chờ đợi trước mắt. Và hãy lấy câu châm ngôn “Có chí thì nên” làm kim chỉ nam cho cuộc đời mình. Chắc chắn rằng mọi sự cố gắng, nỗ lực trong cuộc sống này, sẽ được đền bù xứng đáng.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký - Tấm gương sáng ngời về nghị lực vượt lên số phận
Thầy Nguyễn Ngọc Ký - Tấm gương sáng ngời về nghị lực vượt lên số phận

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0