31/03/2021, 14:42

Bài tham khảo số 7 - 8 Bài tóm tắt tác phẩm Thuốc (Lỗ Tấn) (Ngữ Văn 12) hay nhất

Câu chuyện kể về hai vợ chồng Hoa Thuyên là chủ một quán trà nghèo gần kinh thành và có đứa con trai độc nhất mắc bệnh lao rất nặng. Nhờ tiếng đồn xa đồn gần, Lão Hoa Thuyên tìm tới pháp trường để mua chiếc bánh bao tẩm máu người vừa chịu án chém về cho con ăn vì cho rằng ăn như thế ...

Câu chuyện kể về hai vợ chồng Hoa Thuyên là chủ một quán trà nghèo gần kinh thành và có đứa con trai độc nhất mắc bệnh lao rất nặng. Nhờ tiếng đồn xa đồn gần, Lão Hoa Thuyên tìm tới pháp trường để mua chiếc bánh bao tẩm máu người vừa chịu án chém về cho con ăn vì cho rằng ăn như thế nó sẽ khỏi bệnh. Người đi xem rất đông, chen mãi lão mới mua được thuốc. Về đến nhà, lão cùng với vợ vội vàng chế biến “thuốc cải tử hoàn sinh” rồi cho con trai ăn chiếc bánh bao tẩm máu nướng đen thui.

Đám đông đi xem chém người về, vào quán trà nhà lão bàn luận về người bị chém. Theo lời kể thì người bị chém tên là Hạ Du người trong địa phương. Hạ Du theo đuổi lí tưởng đánh đổ nhà Mãn Thanh, giành độc lập, chủ quyền cho người Trung Quốc, sau bị người bà con gần tố giác nên bị bắt. Trong tù Hạ Du vẫn kiên trì tuyên truyền tư tưởng cách mạng. Tuy nhiên, tất cả những người có mặt trong quán trà hôm đó không một ai hiểu đúng về Hạ Du. Bọn họ cho Hạ Du là điên, là thằng khốn nạn. Chiếc bánh bao tẩm máu người cuối cùng đã không thể chữa khỏi bệnh cho thằng Thuyên. Chẳng bao lâu, thằng Thuyên chết. Kết thúc tác phẩm Thuốc là cảnh bà mẹ của Hạ Du và mẹ của thằng Thuyên đi viếng mộ con vào tiết thanh minh. Họ bước qua đường mòn ngăn cách giữa mộ những người chết chém, chết tù với những người nghèo trong nghĩa địa để an ủi vong linh. Họ rất ngạc nhiên trước vòng hoa được đặt trên mộ của Hạ Du. Mẹ Hạ Du khóc và kêu oan cho con.

Hình minh họa
Hình minh họa

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

0