31/03/2021, 14:46

Bài tham khảo số 7 - 7 Bài soạn Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (Ngữ Văn 10) hay nhất

Câu 1. Đọc văn bản trong SGK và trả lời câu hỏi: a. Nhân vật giao tiếp trong văn bản trên là Vua và các bô lão. Đây là mối quan hệ giữa người bên trên và người bề dưới. b. Người đầu tiên nói là vua Trần, các bô lão nghe và tiếp nhận câu hỏi từ vua. Sau khi các bô lão lần lượt ...

Câu 1. Đọc văn bản trong SGK và trả lời câu hỏi:
a. Nhân vật giao tiếp trong văn bản trên là Vua và các bô lão. Đây là mối quan hệ giữa người bên trên và người bề dưới.

b. Người đầu tiên nói là vua Trần, các bô lão nghe và tiếp nhận câu hỏi từ vua. Sau khi các bô lão lần lượt đưa ra ý kiến thì vua Trần đổi vai từ vai người nói sang vai người nghe.

c. Hoạt động giao tiếp trên diễn ra tại điện Diên Hồng vào thế kỉ XIII khi giặc Mông Nguyên chiếm đánh bờ cõi nước ta lần thứ 2.


d. Nội dung của hoạt động giao tiếp: Vua Trần muốn tổ chức trưng cầu dân ý, hỏi ý kiến nhân dân và các bô lão về chủ trương đánh giặc.


e. Mục đích của hoạt động giao tiếp: Trưng cầu dân ý, xin ý kiến nhân dân về việc đánh giặc đồng thời thông qua các bô lão để nêu cao tinh thần chống giặc xâm lược của quân và dân ta.


Câu 2.
a. Các nhân vật giao tiếp trong hoạt động giao tiếp: tác giả và độc giả
+ Tác giả: người biên soạn nội dung, có vốn sống, vốn hiểu biết phong phú, trình độ, học vấn sâu rộng.
+ Độc giả: người tiếp nhận. Đó có thể là giáo viên, học sinh, sinh viên trên toàn quốc.

b. Hoạt động giao tiếp được diễn ra trong môi trường giáo dục

c. Nội dung của hoạt động giao tiếp: tổng quan văn học Việt Nam

d. Mục đích của hoạt động giao tiếp: cung cấp những kiến thức, tri thức cơ bản của nền văn học Việt Nam đến người tiếp nhận.

e. Sử dụng nhiều từ ngữ của ngành văn học kết hợp với phương thức thuyết minh. Cách tổ chức văn bản được trình bày theo các mục rõ ràng, rành mạch, trình tự sắp xếp hợp lí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

0