31/03/2021, 14:46

Bài tham khảo số 6 - 6 Bài tóm tắt truyền thuyết Thánh Gióng (Ngữ Văn 6) hay nhất

Ngày xưa, ở làng Gióng có hai vợ chồng nhà nọ, nhà nghèo, họ đã sống với nhau nhiều năm mà chưa có con, hai ông bà ngày đêm ao ước có một đứa con để bế bồng. Và niềm mong mỏi bấy lâu ấy cuối cùng cũng thành sự thật. Một hôm, bà mẹ ra đồng như mọi hôm, bà thấy một vết chân to giữa ...

Ngày xưa, ở làng Gióng có hai vợ chồng nhà nọ, nhà nghèo, họ đã sống với nhau nhiều năm mà chưa có con, hai ông bà ngày đêm ao ước có một đứa con để bế bồng. Và niềm mong mỏi bấy lâu ấy cuối cùng cũng thành sự thật. Một hôm, bà mẹ ra đồng như mọi hôm, bà thấy một vết chân to giữa đồng bèn đặt chân mình lên ướm thử. Mười hai tháng sau bà hạ sinh được một cậu trai khôi ngô tuấn tú. Bà đặt tên là Gióng. Nhưng lạ thay, đứa bé đã lên ba mà không biết nói, không biết cười, không biết đi, đặt đâu nằm đấy.


Khi giặc Ân xâm phạm bờ cõi, vua Hùng phái sứ giả để cầu sự giúp đỡ của hiền tài cứu nước. Đứa bé nghe tiếng loa của sứ giả, bỗng bật dậy và cất tiếng nói đầu tiên: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”. Sứ giả vào, đứa bé bảo: “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phải đánh tan lũ giặc này”. Sứ giả vừa mừng rỡ, vừa kinh ngạc, chạy vội về bẩm báo với nhà vua. Nhà vua sai người ngày đêm làm gấp những thứ mà chú bé yêu cầu. Từ ngày ấy, chú bé lớn nhanh như thổi cơm ăn mấy cũng không no. Dân làng phải góp gạo thổi cơm chung sức một lòng giúp Gióng đánh tan giặc. Đến ngày giặc kéo đến, sứ giả đem tới những thứ Gióng yêu cầu. Bỗng Gióng vươn vai một cái biến thành một tráng sĩ đi đánh giặc. Gióng đánh đến đâu giặc tan đến đó, bỗng roi sắt gãy, Gióng nhổ cụm tre bên đường để giết giặc. Thế giặc hỗn loạn, tan vỡ. Đám quân địch dẫm đạp lên nhau mà tháo chạy. Gióng thúc ngựa đuổi theo đến chân núi Sóc Sơn. Gióng quay mặt về phía ngôi làng, cúi đầu lạy mẹ ba cái rồi bay về trời. Để tưởng nhớ người tráng sĩ có công đánh tan giặc Ân xâm lược. Nhà vua phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay tại quê nhà.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

0