31/03/2021, 15:30

Bài tham khảo số 5 - 5 Bài văn Phân tích nhân vật em gái trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh) (Ngữ Văn 6) hay nhất

Truyện "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh khắc họa hình ảnh nhân vật Kiều Phương - một cô bé với những vẻ đẹp thật đáng ngưỡng mộ. Đầu tiên, tác giả khắc họa nhân vật Kiều Phương là một cô bé có tính cách vô cùng đáng yêu, hồn nhiên. Cô được anh trai đặt con cái biệt danh ...

Truyện "Bức tranh của em gái tôi" của Tạ Duy Anh khắc họa hình ảnh nhân vật Kiều Phương - một cô bé với những vẻ đẹp thật đáng ngưỡng mộ.


Đầu tiên, tác giả khắc họa nhân vật Kiều Phương là một cô bé có tính cách vô cùng đáng yêu, hồn nhiên. Cô được anh trai đặt con cái biệt danh là “Mèo”. Khuôn mặt của Kiều Phương lúc nào cũng bị bôi bẩn. Để thỏa mãn đam mê của mình, cô bé đã tự chế màu bằng việc cạo hết đít xoong, đít chảo trong nhà. Việc làm đó đã bị anh trai phát hiện, nhưng trước những hành động kì lạ của em, người anh không hề để tâm đến.


Tài năng của Kiều Phương được chú Tiến Lê - bạn của bố phát hiện ra tài năng. Chú đã phải thốt lên: "là một thiên tài hội họa" và các bức tranh của em "có thể đem đóng khung treo ở bất cứ phòng tranh nào". Điều đó khiến bố mẹ của cô bé đều cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc. Tài năng của Kiều Phương được phát hiện ai nấy đều lấy làm vui mừng “Bố mẹ tôi hào hứng mua sắm cho em gái tôi tất cả những gì cần cho công việc vẽ. Chú Tiến Lê tặng “đồng nghiệp” hẳn một hộp màu ngoại xịn". Duy chỉ có người anh trai là tỏ ra buồn rầu, bực bội với em, bởi người anh không tìm thấy ở mình bất cứ tài năng gì, và cứ thế cậu càng ngày càng tạo khoảng cách xa hơn với người em. Kiều Phương thì vẫn vậy, được bố mẹ và chú Tiến Lê mua đồ vẽ cô bé tích cực phát huy tài năng, khuôn mặt "lúc nào cũng lem nhem" , khi bị anh quát thì "xìu xuống, miệng dẩu ra" , nhưng tất cả những cử chỉ, hành động của Kiều Phương càng làm người anh bực bội, khó chịu hơn.


Nhưng Kiều Phương chẳng hề để tâm đến thái độ khó chịu, những lời mắng mỏ ấy của anh, mà vẫn hết mực yêu quý anh. Cô bé quả là một người có trái tim ấm áp, tâm hồn trong sáng và độ lượng. Điều đó được thể hiện rõ nhất trong bức tranh "Anh trai tôi" cô bé mang đi dự thi và đạt giải nhất. Khi biết tin Kiều Phương đạt giải cả nhà vui như tết, cô bé lao vào ôm cổ anh, trái lại người anh viện cớ bận để đẩy cô bé ra, nhưng Kiều Phương vẫn cố gắng thì thầm khẽ vào tai anh: "Em muốn cả anh cùng đi nhận giải" . Có lẽ người em cũng đủ nhạy cảm và tinh tế để nhận ra sự thay đổi trong tình cảm, hành động của anh trai dành cho mình, nhưng với tấm lòng nhân hậu cô bé không hề bận tâm đến việc ấy. Bị anh cự tuyệt đẩy ra cô bé vẫn cố gắng nói những lời thân thương nhất, mong anh cùng đi để chia sẻ niềm vui với mình. Chỉ bằng những hành động và lời nói giản đơn nhưng đã cho người đọc thấy sự đôn hậu, trong sáng trong tâm hồn người em.


Như vậy, truyện đã thành công khắc họa nhân vật Kiều Phương. Qua nhân vật này, tác giả khẳng định vai trò quan trọng của tình cảm gia đình.

Hình minh họa
Hình minh họa

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

0