31/03/2021, 14:53

Bài soạn "Tiếng nói của văn nghệ" của Nguyễn Đình Thi số 5 - 6 Bài soạn "Tiếng nói của văn nghệ" của Nguyễn Đình Thi lớp 9 hay nhất

Câu 1 - Trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2: Bài nghị luận này phân tích nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ, khẳng định sức mạnh lớn lao của nó đối với đời sống con người. Hãy tóm tắt hệ thống luận điểm và nhận xét về bố cục của bài nghị luận. Trả lời Hệ thống luận điểm: - Nội ...

Câu 1 - Trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2: Bài nghị luận này phân tích nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ, khẳng định sức mạnh lớn lao của nó đối với đời sống con người. Hãy tóm tắt hệ thống luận điểm và nhận xét về bố cục của bài nghị luận. Trả lời
Hệ thống luận điểm:

- Nội dung của văn nghệ

- Vai trò của văn nghê

* Văn bản có tính liên kết chặt chẽ, mạch lạc giữa các phần.


Câu 2 - Trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2: Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ là gì?Trả lời
Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ:- Tác phẩm nghệ thuật lấy chất liệu ở thực tại đời sống khách quan nhưng không phải là sự sao chép giản đơn.

- Tác phẩm văn nghệ chứa đựng tất cả những say sưa, vui buồn, yêu ghét, mơ mộng của nghệ sĩ.

- Nội dung của văn nghệ được mở rộng, phát huy vô tận qua từng thế hệ người đọc, người xem,…


Câu 3 - Trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2: Tại sao con người cần tiếng nói vủa văn nghệ?
Trả lời
Con người cần tiếng nói của văn nghệ vì:

- Văn nghệ giúp cho chúng ta được sống đầy đủ hơn, phong phú hơn với cuộc đời và với chính mình.

- Đó là sợi dây buộc chặt họ với cuộc đời thường bên ngoài, với tất cả những sự sống, hoạt động, những vui buồn gần gũi.

- Tác phẩm văn nghệ hay giúp cho con người ta vui lên, biết rung cảm và ước mơ trong cuộc đời còn lắm vất vả, cực nhọc.


Câu 4 - Trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2: Tiếng nói của văn nghệ đến với người đọc bằng cách nào mà có khả năng kì diệu đến vậy? (Tư tưởng, nội dung của văn nghệ được thể hiện bằng hình thức nào? Tác phẩm nghệ thuật tác động đến người đọc qua con đường nào, bằng cách gì?)
Trả lời
Sức mạnh riêng của văn nghệ bắt nguồn từ nội dung của nó và con đường mà nó đến với người đọc, người nghe. - Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm. - Văn nghệ thực hiện các chức năng của nó một cách tự nhiên, có hiệu quả lâu bền, sâu sắc.


Câu 5 - Trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2: Nêu vài nét đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của Nguyễn Đình Thi qua bài tiểu luận này (cách bố cục, dẫn dắt vấn đề, cách nêu và chứng minh các luận điểm, sự kết hợp giữa nhận định, lí lẽ với dẫn chứng thực tế…).
Trả lời
Đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của Nguyễn Đình Thi qua bài tiểu luận:- Bố cục chặt chẽ, hợp lí, mọi vấn đề đều được dẫn dắt tự nhiên.- Cách viết giàu hình ảnh, có nhiều dẫn chứng về thơ văn, về đời sống thực tế.- Giọng văn toát lên lòng chân thành, say sưa.


LUYỆN TẬP
Câu hỏi – Luyện tập - Trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2
: Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với mình.
Trả lời
Phân tích ý nghĩa, tác động của một tác phẩm văn học đối với người đọc:Bài thơ “Bếp lửa” của nhà thơ Bằng Việt:- Là lời tâm tình của người cháu hiếu thảo đang ở nơi xa gửi về bà thân yêu ở quê nhà. - Bài thơ còn chứa đựng một ý nghĩa triết lí thầm kín về tình cảm gia đình và tình yêu quê hương đất nước.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0