31/03/2021, 14:52

Bài soạn "Sang thu" số 6 - 6 Bài soạn "Sang thu" của Hữu Thỉnh lớp 9 hay nhất

I, Tìm hiểu chung bài Sang thu 1.Tác giả Hữu Thỉnh là nhà thơ viết nhiều và viết rất hay về mùa thu. 2.Tác phẩm Bố cục: Khổ 1 : Những tín hiệu giao mùa. Khổ 2 : Bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa. Khổ 3 : Những suy tư và chiêm nghiệm của nhà thơ. II, Đọc hiểu văn bản ...

I, Tìm hiểu chung bài Sang thu

1.Tác giả

Hữu Thỉnh là nhà thơ viết nhiều và viết rất hay về mùa thu.

2.Tác phẩm

Bố cục:

Khổ 1 : Những tín hiệu giao mùa.
Khổ 2 : Bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa.
Khổ 3 : Những suy tư và chiêm nghiệm của nhà thơ.


II, Đọc hiểu văn bản Sang thu

Câu 1 (trang 71 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2)

Sự biến đổi đất trời sang thu được cảm nhận bắt đầu từ những tín hiệu chuyển mùa : hương ổi phả vào gió se, gió thu giăng mắc chầm chậm, dòng sông dềnh dàng trôi, những cánh chim bắt đầu vội vã, đám mây hạ - thu, nắng cuối hạ vơi dần cơn mưa.

Tâm trạng tác giả ngỡ ngàng, bâng khuâng qua các từ “bỗng, hình như”. Nhưng ở đó ta cũng nhận ra một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế khi nhận ra bước đi mỏng manh, mơ hồ của thời gian.


Câu 2 (trang 71 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2)

Sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những chuyển biến trong không gian :

Hương vị: hương ổi, dấu hiệu báo màu, một tín hiệu rất riêng của quê huong làng cnahr Việt Nam đặc biệt là vùng đồng bằng Bắc Bộ, không giống như hương cốm như trong “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi hay lá vàng rơi trong thơ cổ.
Cảm nhận bằng xúc giác, thi giác.
Hình ảnh vạn vật đang chuyển mình : sông dềnh dàng, chim vội vã, đám mây mùa hạ “vắt nửa mình sang thu” (hình ảnh nhân hóa).


Câu 3 (trang 71 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2)

Hình ảnh đặc sắc của thời điểm giao mùa : có đám mây mùa hạ - vắt nửa mình sang thu. Đây là hình ảnh nhân hóa, đầy liên tưởng gợi hình, gợi cảm, một ranh giới mơ hồ, nên thơ. Đám mây như chiếc khăn voan mỏng nhẹ, mềm mại yêu kiều giữa mùa hạ mùa thu, cứ dùng dằng, bịn rịn đầy lưu luyến như tâm trạng của nhà thơ vậy.

Hai dòng thơ cuối Sấm cũng bớt bất ngờ - Trên hàng cây đứng tuổi

Ý nghĩa tả thực : sấm gắn với cơn mưa mùa hạ cũng đã bớt dần.
Ý nghĩa ẩn dụ : Con người từng trải sẽ bình thản hơn, trưởng thành hơn, điềm đạm chín chắn hơn với những bão tố của cuộc đời.


III, Luyện tập bài Sang thu

Câu 1(trang 72 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2)

Đoạn văn tham khảo :

Mùa thu vốn là môi sinh để gợi nên những tứ thơ tuyệt đẹp, và trong muốn vàn những họa phẩm về mùa thu Việt Nam, Hữu Thỉnh cho thấy những cảm nhận tinh tế của mình khi khám phá màu thu ở thời khắc giao mùa. Từ tín hiệu là hương ổi trong gió sẽ đã mở ra một loạt những liên tưởng độc đáo của nhà thơ về cảm nhận khi thu sang, về đám mây, về hơi gió se, về dòng sông, cánh chim và cuối cùng là hình ảnh hàng cây đứng tuổi. Bằng những cảm nhận tinh tế, sâu lắng mà đầy chất thơ, một lần nữa Hữu Thỉnh đã góp một tiếng thơ thu tuyệt diệu cho bản giao hưởng của tứ thời.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

0