08/05/2018, 22:39

Bài 4 trang 122 SBT Vật Lí 9

Bài 60: Định luật bảo toàn năng lượng Bài 4 trang 122 sách bài tập Vật Lí 9: Hình 60.1 vẽ sơ đồ thiết kế một động cơ vĩnh cửu chạy bằng lực đẩy Ác-si-mét. Tác giá bản thiết kế lập luận như sau. Số quả nặng ở hai bên dây treo bằng nhau. Một số quả ở bên phải được nhúng trong một ...

Bài 60: Định luật bảo toàn năng lượng

Bài 4 trang 122 sách bài tập Vật Lí 9: Hình 60.1 vẽ sơ đồ thiết kế một động cơ vĩnh cửu chạy bằng lực đẩy Ác-si-mét. Tác giá bản thiết kế lập luận như sau. Số quả nặng ở hai bên dây treo bằng nhau. Một số quả ở bên phải được nhúng trong một thùng nước. Lực đẩy Ác-si-mét luôn luôn tồn tại đẩy những quả đó lên cao làm cho toàn bộ hệ thống chuyển động mà không cần cung cấp năng lượng cho thiết bị. Thiết bị trên có thể hoạt động như tác giả của nó dự đoán khôn? Tại sao?

Hãy chỉ ra chổ sai trong lập luận của tác giả bản thiết kế

Lời giải:

Không hoạt động được. Chỗ sai là không phải chỉ có lực đẩy Ác-si-mét đẩy đẩy các quả bóng nặng lên. Khi một quả nặng từ dưới di lên, trước lúc di vào thùng nước, bị nước từ trên đẩy xuống. Lực đẩy này tỉ lệ với chiều cao cột nước trong thùng, lơn hơn lực đẩy Ác-si-mét tác dụng lên các quả nặng.

Các bài giải bài tập sách bài tập Vật lý 9 (SBT Vật lý 9)

0