30/05/2018, 18:24

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm "chao đảo" cộng đồng ăn uống những ngày hè

Sự xuất hiện đầu tiên của ẩm thực patbingsu đã được ghi nhận ngay từ thời đại Josean khi người Hàn cải biên món cháo đậu đỏ truyền thống cho phù hợp với khí hậu nóng bức ngày hè bằng cách… trộn sốt đậu ngọt với tuyết vụn. Món ăn vặt này mau chóng phổ biến trong dân gian và đã biến ...

Sự xuất hiện đầu tiên của ẩm thực patbingsu đã được ghi nhận ngay từ thời đại Josean khi người Hàn cải biên món cháo đậu đỏ truyền thống cho phù hợp với khí hậu nóng bức ngày hè bằng cách… trộn sốt đậu ngọt với tuyết vụn. Món ăn vặt này mau chóng phổ biến trong dân gian và đã biến hóa đến công thức đá bào công phu như ngày nay. Tuy nhiên, cái tên patbingsu vẫn được giữ nguyên nhằm phản ánh hai nguyên liệu sơ khởi làm nên nét riêng của món đá bào Hàn Quốc: đậu đỏ (pat) và bánh nếp (bingsu) – một dạng viên bánh từ nếp đem hấp lên gần giống như mochi của Nhật, nhưng ít dai hơn.

Ban đầu ẩm thực bingsu được làm từ đá bào và đậu đỏ, được bán ở các quán hàng rong trên đường phố Hàn Quốc. Nhưng ngày nay, nó đã trở thành một món tráng miệng công phu với nhiều nguyên liệu như kem, sữa chua, sữa đặc, có đường hoặc si-rô và nhiều loại hoa quả như dâu tây, ki-wi, chuối cũng như bánh gạo, thạch và ngũ cốc. Bingsu cũng là một món tráng miệng khá phổ biến đối với các bạn trẻ Việt Nam.

Bingsu truyền thống

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm

Bingsu truyền thống được làm vô cùng đơn giản với những nguyên liệu cơ bản nhất như đá bào, phần đậu đỏ phía trên và những miếng bánh gạo ăn kèm. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu thêm sữa cho phù hợp với khẩu vị riêng của mỗi người.

Bingsu phô mai 

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm

Vị mềm của cheesecake, vị chua của cranberry, giòn của hạnh nhân kết hợp với vị ngọt nhẹ của sữa trong đá bào tuyết và bột phô mai rải đều trên bề mặt mang đến cho bạn cảm giác lạ miệng, mát lạnh nhưng không hề ngán.

Bingsu trà xanh 

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa đặc trưng ẩm thực Hàn - Nhật với công thức đậu đỏ đá bào cùng nguyên liệu matcha thanh nhã. Lớp đầu tiên của bingsu trà xanh là viên kem matcha mát lạnh, kế đó là đá xay trộn đường sữa, sốt đậu đỏ, bánh nếp tẩm bột trà. Dù chỉ mang một màu sắc chủ đạo và không hề rực rỡ như những loại bingsu khác nhưng đá bào trà xanh kiểu Hàn vẫn là một công thức thú vị luôn được săn đó vào mùa hè. Ở Hàn, người ta gọi món này là “nokcha patsu”, với chữ “nokcha” là biến thể từ “matcha” trong tiếng Nhật, chứng tỏ mức độ gần gũi và phổ biến của công thức tráng miệng này với người dân bản địa.

Bingsu xoài

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm

Là sự kết hợp giữa đá bào tuyết với vị ngọt thanh của xoài tươi hòa quyện với nước sốt xoài và chút vị chua chua của cranberry tạo cho người dùng cảm giác chua chua, ngọt ngọt rất thú vị khi ăn. Đây là một trong những món bingsu được yêu thích nhất của giới trẻ Hàn Quốc hiện nay

Bingsu dâu

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm

Hấp dẫn với những lát dâu tây chín mọng được trang trí xung quanh ngọn núi tuyết trắng xóa. Món ăn này mang đến cảm giác thích thú bởi vị chua ngọt đặc trưng của dâu tây cùng với độ mềm, mịn, ngọt dịu của sữa trong đá bào tuyết. Nếu món tráng miệng hơi ngọt, bạn có thể chọn cách trộn tất cả thành phần với nhau.

Injeolmi bingsu

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm

Injeolmi là sự kết hợp giữa đá bào tuyết mát lạnh vị sữa, hương thơm của bột đậu nành, cái giòn tan của hạnhh nhân hoà chung với cái béo, cái dẻo của Injeolmi (bánh gạo Hàn Quốc) mang đến cho bạn một  trải nghiệm lạ và thú vị. Điểm cộng nổi bật của món ăn là có độ ngọt rất nhẹ, phù hợp cho các bạn đang kiêng đồ ngọt hay muốn thưởng thức món tráng miệng có vị thanh tao, tinh tế.

Bingsu cà phê

Ẩm thực: 7 loại bingsu làm

Trái ngược với các loại đá bào gắn liền với nguyên liệu đậm chất Á Đông như trái cây nhiệt đới hay trà xanh, bingsu cà phê đem đến sự trải nghiệm của âm hưởng phương Tây đậm đặc trong một công thức Châu Á truyền thống. Hương vị cà phê ngòn ngọt, đăng đắng chi phối toàn bộ công thức bởi ngay từ khâu trộn đá bào, thay vì sử dụng đường, sữa hoặc siro như thông thường, người ta sử dụng cà phê đen hoặc cà phê sữa tùy sở thích ăn ngọt của thực khách. Viên kem cũng có hương vani hoặc cà phê, sốt đậu đỏ cùng bánh nếp thường được giảm bớt và đôi khi không có, thay vào đó là sốt chocolate nóng chảy, hạt điều hoặc hạnh nhân béo ngậy giòn tan.


Hạ Lam - Theo thethaovanhoa.vn
0