23/05/2018, 18:53

Ai sáng lập môn phái Thiếu lâm của Trung Quốc?

(Hình minh họa) Cho đến nay người ta cho rằng Bồ Đề Đạt Ma và cuộc đời của Ngài chỉ là huyền thoại. Tuy vậy hình tượng của Ngài vẫn được thờ phụng ở nhiều chùa chiền và vẫn được xem như Tổ sư của môn phái Thiếu Lâm. Với Bồ Đề Đạt Ma, nền võ thuật thế giới đánh dấu một giai đoạn ...

(Hình minh họa)

Cho đến nay người ta cho rằng Bồ Đề Đạt Ma và cuộc đời của Ngài chỉ là huyền thoại. Tuy vậy hình tượng của Ngài vẫn được thờ phụng ở nhiều chùa chiền và vẫn được xem như Tổ sư của môn phái Thiếu Lâm.

Với Bồ Đề Đạt Ma, nền võ thuật thế giới đánh dấu một giai đoạn chuyển biến quan trọng. Đến Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Thiền tông Đông Độ đã truyền được 26 đời. Năm 520 sau Tây Lịch, Tổ sư Đạt Ma vượt biển đến Trung Quốc, cập bến Quảng Châu dưới thời vua Lương Vũ Đế, trở thành vị Sư tổ của Thiền tông Trung Quốc.

Mỗi buổi sáng, chúng môn đồ được luyện môn nội ngoại công phu cơ bản, có công năng bảo tồn sức khỏe, tăng tiến nội lực, tiêu trừ bệnh tật, đó là Dịch Cân Kinh gồm 24 thức, chia làm ba bộ.

Sau này một số võ phái, gia phái đưa các thức cơ bản vào hệ thống các bài quyền luyện công, cùng với kỹ thuật chiến đấu mô phỏng theo Linh thú ngũ hình (Long, Xà, Hổ, Báo, Hạc) được truyền thụ lại cho những môn đồ Thiếu Lâm như một thứ vũ khí trang bị trên con đường truyền bá và hành đạo.

0