13/11/2018, 23:38

4 cách nấu cháo cho bé 9 tháng giúp con khỏe mẹ vui

Cách nấu cháo cho bé 9 tháng rất khác so với cách chế biến cháo ở những tháng trước đó. Lý do là giai đoạn này, cơ thể trẻ cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn, để có thể phát triển toàn diện cả về mặt thể chất lẫn trí tuệ. Cũng như, hệ tiêu hóa của bé đã tốt hơn, có thể tiếp nhận đa dạng ...

Cách nấu cháo cho bé 9 tháng rất khác so với cách chế biến cháo ở những tháng trước đó. Lý do là giai đoạn này, cơ thể trẻ cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn, để có thể phát triển toàn diện cả về mặt thể chất lẫn trí tuệ. Cũng như, hệ tiêu hóa của bé đã tốt hơn, có thể tiếp nhận đa dạng thực phẩm hơn. Giúp mẹ bổ sung thêm vào thực đơn món cháo dinh dưỡng cho bé 9 tháng, Yeutre.vn chia sẻ với mẹ 4 cách nấu cháo đơn giản, dễ làm, nhưng đảm bảo thơm ngon cho bé như dưới đây.

Xem Video "5 Món Cháo Ngon Bổ Cho “Bé Còi” Nhanh Tăng Cân - Phần 2"

1. Cách nấu cháo trứng gà khoai lang cho bé 9 tháng

Nguyên liệu

  • 1 quả trứng gà
  • 1 củ khoai lang
  • 40g bột gạo
  • 1 thìa cà phê dầu olive
  • Sữa hoặc nước lọc.

Thực hiện

- Khoai lang được rửa sạch, gọt vỏ, thái thành những khoanh tròn, cho vào nồi hấp chín rồi lấy ra, nghiền nhuyễn. Sau đó, bạn trộn khoai lang với một chút nước lọc hoặc sữa, khuấy đều.

- Trứng gà đập vỏ, mẹ có thể lấy lòng đỏ hoặc nguyên trứng (trường hợp bé không dị ứng với lòng trắng trứng) cho vào chén, để riêng ra một bên. Cho bột gạo vào nồi nấu cùng một lượng nước vừa đủ, đun với lửa liu riu cho chín. Thỉnh thoảng, bạn mở nắp, khuấy đều để bột không bị dính dưới đáy nồi nhé.

khoai lang gọt vỏ hấp chín nghiền nhuyễn

Khoai lang gọt vỏ, hấp chín, nghiền nhuyễn - Ảnh Internet

- Khi bột chín, bạn cho khoai lang vào nồi, khuấy đều và đun sôi. Sau đó, lòng đỏ trứng gà được cho vào, đun thêm từ 1 - 2 phút nữa cho trứng chín thì tắt bếp.

- Bạn múc cháo trứng gà khoai lang ra chén, cho thêm 1 thìa cà phê dầu olive vào, khuấy đều và chờ cháo bớt nóng thì cho bé ăn.

cháo trứng gà khoai lang

Cháo trứng gà khoai lang cải thiện tình trạng táo bón của bé - Ảnh Internet

2. Cách nấu cháo tôm cà rốt

Trong các món ăn cho bé 9 tháng , không thể thiếu món cháo tôm cà rốt. Là món ăn giàu đạm và vitamin, mẹ dễ làm, bé dễ ăn, nên đây là món cháo hầu như đều có trong sổ tay của các bà mẹ. 

Nguyên liệu

  • 35g tôm tươi
  • 50g gạo tẻ
  • 1/2 củ cà rốt
  • Dầu olive

Thực hiện

- Cà rốt được gọt vỏ, rửa sạch và thái hạt lựu. Tôm bỏ chân và đầu, bóc phần vỏ bao quanh, rửa sạch thịt, lấy chỉ đen ở sống lưng ra, băm nhỏ.

- Gạo được vo sạch, ngâm nước trong khoảng 30 phút cho mềm rồi đổ vào nồi ninh nhừ thành cháo.

tôm bóc vỏ bỏ đầu băm nhỏ

Tôm bóc vỏ, bỏ đầu, chân rồi rửa sạch và băm nhỏ - Ảnh Internet

- Khi cháo chín nhừ, cho cà rốt vào ninh khoảng 15 - 20 phút, khuấy đều để cháo không bị dính dưới đáy nồi. Sau đó, bạn cho tôm vào đun thêm 5 phút nữa, tắt bếp, nêm thêm chút dầu ăn rồi múc cháo tôm cà rốt ra chén, cho bé khi thưởng thức khi cháo còn ấm.

cháo tôm cà rốt

Cháo tôm cà rốt giàu canxi giúp bé chắc khỏe - Ảnh Internet

3. Cách nấu cháo óc heo đậu Hà Lan

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 9 tháng cũng thường sử dụng đậu Hà Lan và óc heo. Óc heo giàu đạm và đậu Hà Lan giàu tinh bột, rất thích hợp để bổ sung về lượng thức ăn, cũng như lượng dinh dưỡng cần thiết cho bé ở giai đoạn này. 

Nguyên liệu

  • 20g gạo tẻ
  • 30g óc heo
  • 30g đậu Hà Lan
  • 1 muỗng cà phê dầu olive

Thực hiện

- Gạo tẻ được vo sạch, ngâm với nước trong khoảng 30 phút cho mềm rồi vớt ra, cho vào nồi với một lượng nước vừa đủ, ninh nhừ thành cháo. Đậu Hà Lan được rửa sạch, cho vào nồi khác cùng với nước, luộc chín rồi vớt ra, để nguội, bóc vỏ và xay nhuyễn.

- Óc heo mua về làm sạch rồi hấp chín, tán nhuyễn với vài muỗng nước. Khi cháo chín nhừ, cho óc heo vào, khuấy đều và đun sôi trong khoảng từ 2 - 3 phút.

đậu hà lan luộc chín bóc vỏ và xay nhuyễn

Đậu hà lan luộc chín, bóc vỏ và xay nhuyễn - Ảnh Internet

- Tiếp theo, bạn cho đậu Hà Lan đã xay nhuyễn vào nồi, tiếp tục khuấy đều đến khi đậu hòa tan vào cháo, cháo được bạn tắt bếp.

- Bạn múc cháo óc heo đậu Hà Lan ra chén, thêm 1 muỗng cà phê dầu olive vào, khuấy đều và cho bé dùng khi cháo còn ấm.

cháo óc heo đậu Hà Lan

Cháo óc heo đậu Hà Lan ngon mềm, bổ dưỡng - Ảnh Internet

4. Cách nấu cháo gan gà khoai lang

Nguyên liệu

  • 20g gạo tẻ
  • 30g gan gà
  • 20g khoai lang
  • 1 muỗng cà phê dầu olive

Thực hiện

- Gạo tẻ được vo thật sạch, đem ngâm với nước trong 30 phút rồi cho vào nồi nấu sôi cùng 1 chén nước đầy.

- Khoai lang được gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành những khoanh tròn rồi cho vào nồi hấp chín, tán nhuyễn với vài muỗng nước cháo. Gan gà được làm sạch, rửa với nước và băm nhuyễn.

gan gà loại bỏ hết phần xơ rửa sạch

Gan gà loại bỏ hết phần xơ, rửa sạch - Ảnh Internet

- Khi cháo chín nhừ, bạn cho khoai lang, gan gà vào nấu trong 2 - 3 phút, khuấy đều và tắt bếp.

- Cuối cùng, bạn múc cháo ra chén, thêm 1 muỗng cà phê dầu olive vào, khuấy đều và chờ cháo bớt nóng thì cho bé ăn.

cháo gan gà khoai lang

Cháo gan gà khoai lang giúp bé thay đổi khẩu vị - Ảnh Internet

5. Lưu ý trong cách nấu cháo cho bé 9 tháng

  • Không nêm gia vị như mắm muối vào cháo của bé, vì dưới 1 tuổi, gia vị tự nhiên trong thực phẩm đã đủ cho bé. 
  • Không cần xay nhuyễn mịn vì 9 tháng tuổi là giai đoạn bé đã có thể ăn thô. 
  • Lưu ý với đậu Hà Lan cần làm nhuyễn không để nguyên hạt để tránh tình trạng hóc hạt khi bé ăn cháo còn nguyên hạt đậu. 
  • Các thực phẩm tươi sống như tôm, gan gà, óc heo,...bạn cần sơ chế kỹ để giảm mùi tanh sẽ làm món cháo ngon hơn và bé ăn được nhiều hơn. 
  • Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể ăn toàn trứng với điều kiện trứng sạch an toàn và bé không có dị ứng với lòng trắng trứng. 

4 cách nấu cháo cho bé 9 tháng được giới thiệu trên đây chắc chắn sẽ là gợi ý hay cho bạn nếu đang băn khoăn không biết cho bé nhà mình ăn món gì . Thêm vào đó, một vài lưu ý nhỏ cần thiết khi chế biến cháo cho bé 9 tháng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, để bạn chế biến cháo đúng cách cho con. Chúc bé nhà bạn ăn ngon, ăn được nhiều và nhận được nguồn dinh dưỡng phong phú từ các món cháo này nhé. 

Hà Vy tổng hợp

0