11/11/2018, 08:52

4 cách nấu cháo cho bé 7 tháng ngon miệng bổ dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện

Cách nấu cháo cho bé 7 tháng tuổi đa dạng sẽ cung cấp cho bé thêm nguồn dinh dưỡng cần thiết, nhất là những bé không bú mẹ hay mẹ ít sữa. Trong phạm vi bài viết này, Chuyên mục Món ngon chia sẻ cùng mẹ 4 cách nấu cháo giàu dưỡng chất khá phổ biến. Hy vọng 4 món cháo này sẽ làm phong phú hơn thực ...

Cách nấu cháo cho bé 7 tháng tuổi đa dạng sẽ cung cấp cho bé thêm nguồn dinh dưỡng cần thiết, nhất là những bé không bú mẹ hay mẹ ít sữa. Trong phạm vi bài viết này, Chuyên mục Món ngon chia sẻ cùng mẹ 4 cách nấu cháo giàu dưỡng chất khá phổ biến. Hy vọng 4 món cháo này sẽ làm phong phú hơn thực đơn của bé, qua đó bé cũng có thêm dịp được đổi món, khám phá thêm được nhiều vị thức ăn hơn. 

Xem Video "Cách làm các món ăn dăm đúng cách cho bé 6 đến 7 tháng"

Trong các nấu cháo cho bé 7 tháng nói riêng, cho bé dưới 1 tuổi nói chung, mẹ không nên lưu ý không nêm mắm muối, vì độ mặn (muối) tự nhiên trong thực phẩm đã cung cấp đủ cho bé rồi. Bên cạnh đó, ở tháng thứ 7, mẹ cũng không cần thiết phải làm quá nhuyễn mịn thức ăn, trừ những bữa đầu tiên khi con làm quen với món ăn mới. Từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 8, thức ăn cho bé, trong đó có cháo mẹ nghiền nhuyễn là được. 

1. Cách nấu cháo tôm bí đỏ

Cháo tôm bí đỏ là một trong các món cháo bổ dưỡng cực kỳ phổ biến trong thực đơn ăn dặm của trẻ. Tuy nhiên, để nấu đúng cách cho con và con ăn được nhiều, mẹ cần lưu ý chế biến tôm thật kỹ để không bị mùi tanh, cũng như không nêm mắm muối. Để an toàn hơn cho con, mẹ không nên dùng nhiều tôm trong món cháo của bé, nhất là bữa đầu tiên làm quen, mẹ nên cho ít tôm để con làm quen đã nhé. Tuy nhiên, trẻ từ khi bắt đầu ăn dặm đã có thể dùng được nhiều loại rau thơm. Dựa vào đây mẹ có thể thêm rau thêm, hành, để tăng mùi thơm, thêm hấp dẫn cho món ăn cháo của bé. 

Nguyên liệu

  • 2 con tôm tươi
  • 20g gạo tẻ
  • 1 miếng bí đỏ
  • Dầu olive

Thực hiện

- Tôm tươi mới mua về được cắt đầu, đuôi, bóc vỏ, rút phần chỉ đen dọc sống lưng, rửa thật sạch, chần nhanh qua nước xôi, sau đó xay thật nhuyễn. Với cách này sẽ giúp bé làm quen trước với món tôm, vì nếu không làm kỹ sẽ khiến bé bị đau bụng và đi ngoài.

- Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, đem thái nhỏ và xay nhuyễn. Gạo tẻ vo sạch, ngâm nước khoảng 40 phút để gạo nhuyễn hạt. 

tôm luộc chín bóc vỏ

Tôm làm sạch, chần qua nước sôi và bóc vỏ - Ảnh Internet

- Bắc nồi lên bếp, đổ gạo vào cùng một lượng nước vừa đủ và đun nhỏ lửa để cháo nhừ. Khi cháo chín, cho vào tôm ít nước đánh ta và cho vào nồi cháo, vừa cho vừa khuấy đều để tôm không bị vón cục.

- Cuối cùng, thả bí đỏ vào đun thêm một lúc nữa, đến khi bí chín thì mẹ tắt bếp. Mẹ có thể dùng rây mắt to rây khi cháo còn nóng, rây xong cho bé dùng khi vừa ấm. Hoặc mẹ để cháo nguội, xay sinh tố xay nát, hâm ấm lại rồi múc cháo ra chén, cháo còn ấm vừa thì mẹ cho bé ăn.

cháo tôm bí đỏ

Cháo tôm bí đỏ giúp bé ngày càng chắc khỏe - Ảnh Internet

2. Cách nấu cháo ngô thịt gà

Nguyên liệu

  • 50g gạo tẻ
  • 50g thịt gà
  • 1 bắp ngô nếp non
  • Dầu olive (loại để cho vào thức ăn sau khi chế biến)

Thực hiện

- Gạo tẻ vo sạch, ngâm nước khoảng 30 phút cho mềm rồi cho vào nồi ninh với lửa nhỏ để gạo chín nhừ thành cháo.

- Thịt gà rửa sạch, băm nhỏ hoặc xay nhuyễn. Ngô nếp non tách lấy hạt, cho vào nồi hấp hoặc luộc chín và nghiền nhuyễn.

ngô nếp non tách lấy hạt cho vào nồi luộc chín

Ngô nếp non tách lấy hạt, cho vào nồi luộc chín - Ảnh Internet

- Khi cháo chín, cho ngô nếp, thịt gà vào đảo đều tay để không bị vón cục. Cháo chín mẹ tắt bếp để nguội.

- Cháo nguội, mẹ xay bằng máy sinh tố, hâm nóng lại, cho 1 thìa cà phê dầu olive và tắt bếp. Để cháo nguội bớt, mẹ cho bé dùng. 

cháo ngô thịt gà

Cháo ngô thịt gà ngọt thơm, bổ dưỡng - Ảnh Internet

3. Cách nấu cháo thịt heo khoai tây

Nguyên liệu

  • 20g gạo tẻ
  • 20g thịt heo nạc
  • 1 củ khoai tây
  • 1 thìa cà phê dầu olive

Thực hiện

- Gạo tẻ mang đi vo sạch, ngâm với nước cho hạt nở mềm rồi cho vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ và nấu sôi với lửa vừa để gạo chín nhừ thành cháo.

- Thịt heo mua về rửa sạch, băm hoặc xay nhuyễn. Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, cho vào nồi hấp chín và nghiền nhuyễn.

khoai tây gọt vỏ rửa sạch hấp chín và nghiền nhuyễn

Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, hấp chín và nghiền nhuyễn - Ảnh Internet

- Khi cháo sôi, cho một chút nước vào thịt, rồi cho vào nồi cháo khuấy đồng thời, tiếp đến cho khoai tây nghiền vào và cũng khuấy đều để cháo không bị vón cục, đun cháo sôi tiếp thì tắt bếp, để nguội. 

- Cho cháo vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, hâm nóng, và cho 1 thìa cà phê dầu olive, khuấy đều, tắt bếp. Cuối cùng, múc cháo thịt heo khoai tây ra chén và cho bé ăn khi cháo còn ấm.

cháo thịt heo khoai tây

Cháo thịt heo khoai tây giúp hệ tiêu hóa của bé được khỏe mạnh - Ảnh Internet

4. Cách nấu cháo thịt heo rau dền đỏ

Nguyên liệu

  • 20g gạo tẻ
  • 20g thịt heo thăn
  • 1/2 củ khoai tây
  • Rau dền đỏ vừa đủ
  • Hành hoa
  • 1 thìa cà phê dầu olive loại chiên xào

Thực hiện

- Thịt heo rửa sạch, đem chần qua nước sôi để loại bỏ bớt cặn bẩn rồi đem băm hoặc xay nhuyễn. Hành hoa nhặt rửa sạch, lấy phần đầu trắng băm nhỏ.

- Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, đem luộc chín và nghiền hoặc xay nhuyễn. Rau dền đỏ nhặt lấy phần lá, rửa sạch, đem chần qua nước sôi và nghiền hoặc xay nhuyễn.

rau dền đỏ nhặt lấy phần lá rửa sạch chần qua nước sôi và xay nhuyễn

Rau dền đỏ nhặt lấy phần lá, rửa sạch, chần qua nước sôi và xay nhuyễn - Ảnh Internet

- Gạo tẻ vo sạch, ngâm nước cho mềm rồi cho vào nồi nước ninh nhừ. Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu olive vào đun nóng rồi thả hành hoa vào phi thơm, cho thịt băm vào đảo đều.

- Khi cháo sôi lăn tăn thì cho thịt vào khuấy đều, cho tiếp khoai tây vào, đun sôi thì thả rau dền đỏ vào. Cháo chín mẹ tắt bếp để nguội, cho vào máy xay nhuyễn, hâm nóng lại, múc cháo ra chén và chờ bớt nóng thì cho bé ăn.

cháo thịt heo rau dền đỏ

Cháo thịt heo rau dền đỏ cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất - Ảnh Internet

Hy vọng với 4 cách nấu cháo cho bé 7 tháng  như trên sẽ giúp mẹ dễ dàng thay đổi khẩu vị mỗi ngày cho bé, làm mới lạ và hấp dẫn hơn thực đơn cho con. Đồng thời, giúp bé bắt đầu làm quen với nhiều thực phẩm khác nhau, để cơ thể con tiếp nhận được đa dạng dưỡng chất. Chúc bé thật ngon miệng với các món cháo bổ dưỡng trên mà mẹ chuẩn bị nhé!

Hà Vy tổng hợp

0