17/11/2018, 23:03

2 cách làm nước mắm ăn bánh cuốn ngon nên có trong sổ tay của bạn

Cách làm nước mắm ăn bánh cuốn có thể nhiều người không chú trọng, nhưng nếu để ý kỹ, chúng ta đều nhận ra, biết làm và làm ngon là rất cần thiết. Nước mắm ăn bánh cuốn được ví như linh hồn của món ăn vậy. Vì, nước mắm góp phần tạo ra hương vị đặc trưng cũng như độ thơm ngon đến bất ngờ của bánh ...

Cách làm nước mắm ăn bánh cuốn có thể nhiều người không chú trọng, nhưng nếu để ý kỹ, chúng ta đều nhận ra, biết làm và làm ngon là rất cần thiết. Nước mắm ăn bánh cuốn được ví như linh hồn của món ăn vậy. Vì, nước mắm góp phần tạo ra hương vị đặc trưng cũng như độ thơm ngon đến bất ngờ của bánh cuốn. Tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình cũng như cách ăn uống ở từng vùng miền mà loại nước chấm này được pha theo nhiều cách khác nhau. Theo đó, mỗi cách pha chế lại có một nét đặc biệt riêng nên không phải cách pha chế nào cũng chuẩn hết.

Xem Video "4 cách làm nước chấm ngon"

Tùy theo khẩu vị của từng gia đình hay nét đặc trưng ẩm thực của từng vùng miền, nước mắm ăn bánh cuốn cũng được chế biến theo các kiểu khác nhau. Tuy nhiên, có 2 cách pha phổ biến nhất bạn có thể tham khảo ngay sau đây, và đừng quên ghi chú sổ tay, để luôn có chén nước mắm ngon mỗi khi gia đình dùng bánh cuốn nhé. 

1. Cách làm nước mắm ăn bánh cuốn kiểu 1

Nguyên liệu

  • 2 thìa nước mắm
  • 3 thìa nước lọc
  • 3 thìa đường
  • 2 trái ớt tươi
  • 2 tép tỏi
  • 1 thìa giấm

Cách làm

Bước 1 : Tỏi được bóc vỏ ngoài, rửa sạch, băm nhuyễn. Ớt rửa sạch, cắt bỏ cuống, băm nhỏ.

băm tỏi ớt

Tỏi bóc vỏ ngoài băm nhuyễn, ớt rửa sạch bỏ cuống băm nhuyễn. Ảnh: Internet

Bước 2 : Cho lần lượt 2 thìa nước mắm + 3 thìa nước lọc + 3 thìa đường + 1 thìa giấm vào chén đánh đều tay đến khi đường tan hết. Cho tiếp tỏi ớt băm đã chuẩn bị vào chén khuấy đều lên đến khi đều nhau hết.

cho tỏi ớt vào nước mắm

Cho nước mắm, dấm, đường, nước lọc vào chén đánh đều rồi thêm tỏi ớt băm vào cùng khuấy đều. Ảnh: Internet

Bước 3 : Khuấy đều hỗn hợp nước mắm lên, nêm nếm thêm lần nữa xem đã vừa miệng chưa. Lúc này có thể dọn bánh cuốn ra đĩa, dùng kèm với chén nước mắm vừa chế biến, bạn có thể cảm nhận ngay, ảnh hưởng của nước mắm pha như thế nào đến vị ngon của bánh cuốn. 

nước mắm chấm kèm bánh cuốn

Cho bánh cuốn ra đĩa chấm kèm với chén mắm vừa làm, bạn dễ dàng nhận ra ngay nước mắm mình làm có ngon hay không. Ảnh: Internet

2. Cách làm nước mắm ăn bánh cuốn kiểu 2

Nguyên liệu

  • 3 tép tỏi
  • 2 quả ớt
  • 1 quả chanh
  • 3 muỗng nước sôi để nguội
  • 2 thìa đường
  • 1 thìa giấm ăn
  • 4 thìa nước mắm

Cách làm

Bước 1: Ớt đem rửa sạch, bỏ cuống rồi bổ đôi quả ớt ra. Loại bỏ hết hạt bên trong đi, thái ớt những những lát mỏng rồi băm nhuyễn ớt. Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhuyễn ra.

tỏi băm nhuyễn

Tỏi bóc vỏ ngoài, đập dập, băm nhuyễn ra. Ảnh: Internet

Bước 2 : Chanh tươi đem lăn qua lại vài vòng trên mặt phẳng, cắt đôi quả chanh ra. Vắt lấy phần nước còn phần hạt đem vớt bỏ đi.

Bước 3 : Cho 4 muỗng nước mắm + 1 muỗng giấm ăn + 3 muỗng nước sôi + 2 muỗng nước cốt chanh + 2 muỗng đường vào chén. Tiến hành, khuấy đều hỗn hợp trong bát đến khi hỗn hợp tan hết đường. Cho hết phần tỏi ớt băm nhuyễn vào trong chén khuấy đều một lần nữa.

nước mắm

Cho nước mắm, giấm ăn, nước sôi, nước cốt chanh, đường, tỏi, ớt băm vào chén . Ảnh: Internet

Bước 4 : Khi hỗn hợp đã đánh đều bạn thử nếm lại, xem nước mắm đã vừa khẩu vị chưa để gia giảm sao cho vừa miệng. Dọn bánh cuốn ra, chan nước mắm và dùng thôi. So với cách làm 1, cách làm 2 này sẽ cho vị chua đậm hơn, thích hợp với những ai thích nước mắm có độ chua ngọt đậm hơn. 

nước mắm chấm bánh cuốn

Đĩa bánh cuốn hấp dẫn hơn khi chấm kèm nước mắm vừa pha. Ảnh: Internet

3. Lưu ý khi làm nước mắm ăn bánh cuốn

- Nên sử dụng các loại nước mắm ngon, tốt nhất là các loại nước mắm nhĩ để chén nước mắm có mùi thơm, vị ngọt ngon hơn, không bị gắt so với các loại nước mắm mặn.

- Trên đây là công thức chuẩn để chế biến, tùy theo khẩu vị gia đình, bạn có thể thay đổi gia giảm lượng gia vị cho phù hợp. Điểm nhấn của nước mắm ăn bánh cuốn là chua ngọt thanh không gắt và không quá chua. 

nước mắm

Chén nước mắm chấm bánh cuốn nên có vị ngọt thanh sẽ cuốn hút. Ảnh: Internet

- Để nước mắm ngon hơn, bạn cũng có thể chưng đường tan ra cho đến khi chuyển sang màu vàng nhạt để đảm bảo khi pha, nước chấm có màu sắc hấp dẫn hút hơn.

Cách làm nước mắm ăn bánh cuốn  không hề khó, bạn thấy khá rõ điều này, qua 2 cách làm cụ thể trên, khi tỉ lệ nguyên liệu không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, để đảm bảo một chén nước mắm cho bánh cuốn có sự hòa quyện hoàn hảo của vị chua cay mặn ngọt vừa phải, cùng phần màu sắc bắt mắt, thì rất cần lưu ý đến những tiểu tiết nhỏ nhỏ trong quá trình pha chế. Một chén nước mắm ngon, chắc chắn sẽ làm cho món bánh cuốn của chúng ta được ngon hơn nhiều phần. 

Phương Lê tổng hợp

0