23/05/2018, 17:04

Vùng trồng cà phê lớn nhất Việt Nam là vùng nào?

April 18, 2018 | • | Cây cà phê là loại cây chủ lực của một số vùng ở Việt Nam, trong đó có Tây Nguyên, đây được mệnh danh là vùng trồng cà phê lớn nhất Việt Nam . Để đạt được những điều đó, hẳn phải có sự dung hòa giữa “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, mà trong đó địa ...

April 18, 2018 | • |

Cây cà phê là loại cây chủ lực của  một số vùng ở Việt Nam, trong đó có Tây Nguyên, đây được mệnh danh là vùng trồng cà phê lớn nhất Việt Nam. Để đạt được những điều đó, hẳn phải có sự dung hòa giữa “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, mà trong đó địa lợi là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định, thúc đẩy cà phê Việt có những bước tiến nhảy vọt.

Vùng trồng cà phê lớn nhất Việt Nam là vùng nào nước ta?

vùng trồng cà phê lớn nhất ở Việt Nam

Khi nhắc đến những vùng đất trồng cà phê ở nước ta, trước hết phải kể đến các tỉnh Tây nguyên với các vùng trồng cà phê nổi tiếng như Cầu Đất, Núi Min, Trạm Hành (Lâm Đồng) và đặc biệt Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – vựa cà phê Robusta đứng đầu thế giới.

Dải đất Tây nguyên này hay còn gọi là Cao nguyên trung phần, may mắn được tạo hóa ban cho đất đỏ bazan trù phú, có tính chất cơ lý tốt, khả năng giữ nước và hấp thu dinh dưỡng cao, kết cấu viên cục độ xốp bình quân 62-65%… Bên cạnh đó, các cao nguyên này lại có độ cao khoảng 500 – 600 m so với mực nước biển cùng khí hậu mát mẻ, mưa nhiều nên rất thích hợp với loại cà phê Robusta và một số loại cây công nghiệp khác. Việc trồng cà phê ở Tây Nguyên đã trở thành cây chủ lực của vùng đất đỏ bazan này. Vùng trồng cà phê lớn nhất Việt Nam chính là các tỉnh Tây Nguyên.

Buôn Ma Thuột thuộc Tây Nguyên là vùng đất có cà phê khá sớm ở Việt Nam. Trước đó, người Pháp đã khảo sát rất kỹ lưỡng về thổ nhưỡng, khí hậu, độ cao, tầng phù sa cổ…mới chọn Buôn Ma Thuột là nơi chuyên canh cây cà phê Robusta, lấy Buôn Ma Thuột làm tâm trong vòng bán kính 10 km trồng cà phê Robusta đều cho ra thể chất tốt, như  Ea Kao,  Etam, Tân Lập, Tân Hòa, Tân An,  Tân Lợi, Cư Ebut, và một số huyện

0