23/05/2018, 19:44

Vũ trụ cấu tạo như thế nào?

Thứ sáu - 08/07/2011 14:17 (Hình minh họa) Vũ trụ do vật chất tạo thành, trong vũ trụ bao la có vô vàn vật chất đang vận động. Trái đất chúng ta đang ở trên đó chỉ là một hành tinh lớn trong hệ Mặt trời. Hệ Mặt trời có tất cả 9 hành tinh: sao Thuỷ, sao ...

Thứ sáu - 08/07/2011 14:17

(Hình minh họa)

Vũ trụ do vật chất tạo thành, trong vũ trụ bao la có vô vàn vật chất đang vận động.

Trái đất chúng ta đang ở trên đó chỉ là một hành tinh lớn trong hệ Mặt trời. Hệ Mặt trời có tất cả 9 hành tinh: sao Thuỷ, sao Kim, Trái đất, sao Hoả, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, sao Hải vương, sao Diêm vương. Ngoài 9 hành tinh kể trên, trong hệ Mặt trời còn có 40 vệ tinh (gồm cả Mặt trăng) và rất nhiều tiểu hành tinh khác. Những thiên thể đó tạo thành hệ Mặt trời và cách Trái đất không xa lắm, chúng đ­ược loài người sống trên Trái đất nghiên cứu khá kỹ l­ưỡng.

Ngoài hệ Mặt trời ra, trong không gian bao la của vũ trụ còn có những gì nữa?

Vào những đêm đẹp trời, chỉ bằng mắt thư­ờng chúng ta cũng có thể nhìn thấy vô vàn vì sao nhấp nháy trên bầu trời, tuyệt đại đa số những vì sao đó đều giống Mặt trời ở điểm phát sángvà phát nhiệt. Trong hệ Ngân hà có tới hơn 100 tỉ sao nh­ư vậy, mỗi sao có đặc điểm riêng. Có những sao rất sáng, c­ường độ ánh sáng của Mặt trời, những sao đó gọi là sao khổng lồ (cự tinh). Có sao còn sáng gấp hàng triệu tới vài triệu lần mặt trời, gọi là sao siêu khổng lồ (siêu cự tinh). Những sao có c­ờng độ ánh sáng thấp gọi là sao lùn, có những sao lùn chỉ có cư­ờng độ ánh sáng băng một phần mấy vạn cư­ờng độ ánh sáng của Mặt trời. Các siêu cự tinh xứng đáng là những ng­ời khổng lồ trong thiên hà, thể tích của chúng rất lớn, có siêu cự tinh còn lớn hơn cả quỹ đạo của sao Mộc quay quanh mặt trời.

0